ข่าว

ชาวไร่สุโขทัยโวย นายกฯ สั่งชะลอเงินชดเชยชาวไร่ยาสูบ วอนรัฐฯ ดูแลเกษตรทุกกลุ่มเท่าเทียมกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวไร่สุโขทัยโวย นายกฯ สั่งชะลอเงินชดเชยชาวไร่ยาสูบ วอนรัฐฯ ดูแลเกษตรทุกกลุ่มเท่าเทียมกัน

 

ชาวไร่ยาสูบสุโขทัยและทั่วประเทศกว่า 15,000 ครอบครัวผิดหวังนายกรัฐมนตรีสั่งชะลอการจ่ายเงินชดเชยโควตายาสูบ 160 ล้านบาท หลังคณะกรรมาธิการการเงิน-การคลัง สถาบันการเงินและตลาด สภาผู้แทนราษฎรส่งหนังสือแจ้งความคืบหน้าการจ่ายเงินชดเชยโควตาลดการรับซื้อใบยาฤดูกาลปลูก 2562/2563 โดยระบุว่านายกรัฐมนตรีให้ชะลอการจ่ายเงินดังกล่าวไว้ก่อน เนื่องจากภาครัฐได้มีโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 รายละ 15,000 บาทแล้ว

               ชาวไร่สุโขทัยโวย นายกฯ สั่งชะลอเงินชดเชยชาวไร่ยาสูบ วอนรัฐฯ ดูแลเกษตรทุกกลุ่มเท่าเทียมกัน

 

 

นายประเสริฐ สงวนทรัพย์ อุปนายก และรักษาการนายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เล่ย์จังหวัดสุโขทัย เปิดเผยว่า เมื่อเดือนสิงหาคม สมาคมชาวไร่ยาสูบฯ ได้ส่งหนังหนังสือถึงรัฐบาลผ่าน กมธ. การเงิน-การคลัง ฯ ให้ช่วยติดตามทวงถามเรื่องเงินชดเชยและการชะลอการขึ้นภาษีบุหรี่ ล่าสุด กมธ. การเงิน-การคลัง ฯ ได้มีหนังสือตอบกลับข้อร้องเรียนโดยระบุว่ากรมสรรพสามิตชี้แจงว่ากระทรวงการคลังโดยกรมสรรพสามิตกำลังอยู่ระหว่างพิจารณาอัตราภาษีที่เหมาะสมและเป็นธรรม ส่วนการจ่ายเงินชดเชยรายได้จากการที่เกษตรกรถูกลดโควตาฤดูกาลผลิตปี 2562/2563 นั้น กรมสรรพสามิตได้ของบประมาณกลาง 159.59 ล้านบาท แต่นายกรัฐมนตรีให้ชะลอการจ่ายเงินดังกล่าวไว้ก่อน เนื่องจากภาครัฐได้มีโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 รายละ 15,000 บาทแล้ว และชาวไร่ยาสูบก็อยู่ในกลุ่มที่ได้รับความช่วยเหลือไปแล้ว หากมีความจำเป็นต้องได้รับการเยียวยาเพิ่ม ยสท. ต้องทำเรื่องเสนออีกครั้ง


“พวกเรารู้สึกผิดหวังที่นายกรัฐมนตรีไม่ให้ความดูแลเกษตรกรอย่างเท่าเทียมกัน ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอนุมัติโครงการช่วยเหลือชาวสวนลำไย 3,400 ล้านบาท ช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อย 10,000 ล้านบาท หรือประกันรายได้ชาวไร่มันสำปะหลัง 9.5 พันล้านบาท ซึ่งเกษตรกรกลุ่มนี้ก็ได้รับเงินช่วยเหลือโควิด-19 รายละ 15,000 บาทเหมือนกัน เงินชดเชยโควตาของชาวไร่ยาสูบ ใช้งบประมาณเพียง 160 ล้านบาทเท่านั้น และก็เป็นคนละส่วนกับเงินโควิด พวกเราก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงจ่ายชาวไร่ยาสูบไม่ได้ แต่จ่ายชาวไร่พืชอื่น ๆ ได้ พวกเรารู้สึกถูกทอดทิ้งไว้ข้างหลัง การที่ชาวไร่ยาสูบต้องขาดรายได้ไปกว่าครึ่งหนึ่งมาสามปีติดต่อกันแล้ว ก็เป็นผลพวงมาจากความผิดพลาดของนโยบายรัฐบาลที่ขึ้นภาษีบุหรี่มากจนเกินไป และในเรื่องพืชทดแทนที่ท่านนายกฯ สั่งการให้เร่งหาให้พวกเราก็ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ เลย มีแต่ทำหนังสือโยนกันไปโยนกันมาระหว่างกรมสรรพสามิตกับการยาสูบแห่งประเทศไทย”

 

ชาวไร่สุโขทัยโวย นายกฯ สั่งชะลอเงินชดเชยชาวไร่ยาสูบ วอนรัฐฯ ดูแลเกษตรทุกกลุ่มเท่าเทียมกัน


 

ขณะเดียวกันจนถึงบัดนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการปรับอัตราภาษีบุหรี่ให้มีความเหมาะสม หลังจากรัฐบาลประกาศเลื่อนการขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ออกไปแบบปีต่อมาซึ่งทำให้เกษตรกรชาวไร่ไม่สามารถวางแผนอนาคตได้ การเลื่อนภาษีแบบปีต่อปีเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าแต่ไม่ได้ช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบในระยะยาว ในช่วงภาวะเศรษฐกิจติดลบแบบนี้ควรประกาศให้ชัดเจนว่าจะชะลอการขึ้นภาษีออกไปอีก 2-3 ปีก่อน แล้วค่อยมาพิจารณาทบทวนกันใหม่เพราะชาวไร่ยาสูบยังคงต้องอาศัยรายได้จากการปลูกยาสูบซึ่งดีกว่าการทำนาที่ราคาข้าวตกต่ำ ขณะที่ยังไม่มีพืชทดแทนที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ปลูกยาสูบ เช่น จังหวัดสุโขทัยซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วมขัง ไม่เหมาะสำหรับการปลูกกัญชงที่ต้องปลูกในพื้นที่ลาดเชิงเขา มีการระบายน้ำดี


“พวกเราชาวไร่ยาสูบสุโขทัยอยากเห็นความจริงใจของรัฐบาลในการช่วยเหลือเกษตรกรทุกกลุ่มให้เสมอภาคไม่เหลื่อมล้ำกัน โดยเร่งจ่ายเงินชดเชยที่ชาวไร่ยาสูบถูกลดโควตา และชะลอการขึ้นภาษียาสูบอออกไป 2-3 ปีจนกว่าจะหาพืชทดแทนที่เหมาะสมได้ หากในอนาคตรัฐบาลจำเป็นต้องขึ้นภาษีบุหรี่อีก ก็อยากให้ขึ้นทีละนิดและประกาศออกมาล่วงหน้า พวกเราจะได้ไม่ต้องเสียเวลาทวงถาม หรือร้องเรียนปัญหาเดิมๆ ที่เคยเรียกร้องไว้แล้วแต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข”

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ