ข่าว

น่าห่วง กรมชลฯระดมรถบรรทุกน้ำเตรียมใกล้กับจปร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชลประทานพื้นที่พร้อมดับไฟป่าใกล้ รร.เตรียมทหาร  นครนายก ส่วนภัยแล้งยังน่าห่วงกำชับทุกพื้นที่เร่งช่วยประชาชน

 

24 มกราคม 2563  นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยกรณีที่เกิดไฟป่าลุกไหม้เข้าไปใกล้กับบริเวณโรงเรียนนายร้อย จปร. จังหวัดนครนายก ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง 

 

 

ล่าสุดได้สั่งการให้ สำนักงานชลประทานที่ 9 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนขุนด่านปราการชล โครงการชลประธานนครนายก และโครงการชลประทานฉะเชิงเทรา สนับสนุนรถบรรทุกน้ำเข้าไปช่วยดับไฟป่าร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดนครนายกและพื้นที่ใกล้เคียง รวม 8 คัน ปัจจุบันสถานการณ์ได้บรรเทาลงแล้ว ทั้งนี้ กรมชลประทาน จะยังคงเตรียมรถบรรทุกน้ำไว้เพื่อเข้าช่วยเหลือต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

 

โดยมีการเตรียมพร้อมบรรทุกน้ำจำนวน 8 คันครับที่นำมาเตรียมพร้อมแม้ สถานการณ์ไฟไหม้สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว โดยขณะที่รถบรรทุกน้ำยังคงเตรียมพร้อมที่ รร.ทหารการสัตว์ เกษตรรวมใจ เพื่อให้สามารถ ช่วยเหลือดับไฟได้ทันที หาเกิดเหตุไฟไหม้ซ้ำขึ้นมาอึก 

 

ขณะที่ปัญหาภัยแล้งยังเกิดปัญหาต่อเนื่องโดยเบื้องต้นตนได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกพื้นที่เตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือ โดยเฉพาะน้ำอุปโภคบริโภค  นอกจากนี้ในส่วนสำนักงานชลประทานที่ 12 ซึ่งนายสุทธิชัย  ดีอ่วม  ผู้อำนวยการส่วนเครื่องจักรกล  มอบหมายให้ นายสุริยา สุโพธิ์ใหม่  ฝ่ายปฏิบัติการสูบน้ำ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง สูบน้ำช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำในการเพาะปลูกพืชต่อเนื่อง สวนผลไม้ (มะม่วง) พื้นที่หมู่ 9 ต.กระเสียว อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี ชึ่งอยู่ในพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาท่าโบสถ์  

 

 

ขณะที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระยาบรรลือ สำนักงานชลประทานที่ 11 ดำเนินการผันน้ำจากแม่น้ำท่าจีน ผ่านคลองพระยาบรรลือเพื่อรักษาระบบนิเวศน์และผลักดันลื่มความเค็มในเเม่น้ำเจ้าพระยา โดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำถาวร  จำนวน 8 เครื่อง และ กึ่งถาวร จำนวน 6 เครื่อง รวมทั้งสิ้น 14 เครื่อง 

 

โดยปัจจุบัน ณ. 22 ก.พ.63 เวลา 08.00 น เดินเครื่องทั้งหมด 10 เครื่อง รวมปริมาณน้ำ 30 ลบ.ม/วินาที ระดับน้ำด้านในคลอง 1.33 ม.รทก. ระดับน้ำแม่น้ำท่าจีน 0.57 ม.รทก.และปัจจุบัน โครงการฯพระยาบรรลือขอหยุดเดินเครื่องสูบน้ำ. กึ่งถาวร สถานีพระยาบรรลือ 1 ตั้งแต่เมื่อวาน.จำนวน 3 เครื่อง เพื่อแก้ไขความเสียหายของน้ำที่กัดเซาะตลิ่งจนได้รับความเสียหาย โดยได้ประสานกับทาง สคก.เข้ามาทำการขยับแนวท่อสูบน้ำใหม่ คาดการณ์ว่าจะขยับแนวท่อแล้วเสร็จภายใน 23 กุมภาพันธ์ 2563 


โครงการฯจะได้เร่งดำเนินการซ่อมแซมความเสียหายของตลิ่งต่อไป คาดการณ์ว่าจะสามารถเดินเครื่องสูบน้ำได้ตามปกติ 13 เครื่อง ( สำรองไว้ 1 เครื่อง ) ภายใน 24 กุมภาพันธ์ 2563 โครงการฯพระยาบรรลือ จะรักษาระดับน้ำในคลองพระยาบรรลือให้มีระดับน้ำในคลองไม่ต่ำกว่า 1.30 ม.รทก. แต่ถ้าระดับน้ำในคลองเริ่มลดลงจะเพิ่มเครื่องสูบน้ำที่สำรองไว้  1 เครื่อง

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ