ข่าว

 "อะตอมมิคนาโน"น้ำปุ๋ยจุลินทรีย์ อีกทางรอด"ภาคเกษตรไทย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "อะตอมมิคนาโน"น้ำปุ๋ยจุลินทรีย์ อีกทางรอด"ภาคเกษตรไทย"

       ยุคนี้เหมือนเป็นยุคของคนรักสุขภาพ คนส่วนใหญ่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย อาหารการกินหรือแม้แต่การเกษตรกรรมที่เป็นจุดเริ่มต้นของอาหารต่าง ๆ ก็เริ่มปรับตัวจากการใช้ปุ๋ยเคมีมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์และจุลินทรีย์เพื่อการเกษตรมากขึ้น

 "อะตอมมิคนาโน"น้ำปุ๋ยจุลินทรีย์ อีกทางรอด"ภาคเกษตรไทย"

 

        “อะตอมมิคนาโน” หรือจุลินทรีย์พลังสรรพสิ่ง คือจุลินทรีย์ท้องถิ่นที่มีประโยชน์นำมาหมักให้เกิดการสร้างกรดอะมิโนย่อยสลายอินทรีย์วัตถุให้เป็นโมเลกุลที่ง่ายต่อการดูดซึมของพืชและมีประโยชน์ด้านเกษตรกรรมและปศุสัตว์ น้ำจุลินทรีย์สรรพสิ่งสามารถนำไปทำได้หลายอย่างเช่น หัวเชื้อปุ๋ยบำรุงพืช อาหารปลา อาหารสัตว์ บำบัดน้ำเสียน้ำเค็มและอื่น ๆ มากกว่า 400 อย่างได้แก่ก้อนสร้างโคลน ก้อนสุริยะจักรวาล ก้อนบำบัดน้ำเสีย ปุ๋ยสรรพสิ่งแห้งและจุลินทรีย์ตัวนี้ไม่ใช่อาหารพืชโดยตรงแต่จะสร้างพื้นฐานให้ดิน

         ทองดำ คำเหนือ ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์บ้านดงเค็ง อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น เป็นคนหนึ่งที่นำเอาอะตอมมิคนาโนมาใช้ได้ผลดี จนบอกต่อให้ความรู้กับคนในชุมชน เนื่องจากเขาเองได้เข้าอบรมกับอาจารย์เสถียร ทองสวัสดิ์ ผู้เริ่มต้นการทำอะตอมมิคนาโน ที่จังหวัดอุบลราชธานี จึงนำเรื่องนี้มาพัฒนาต่อที่อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่นและจัดตั้งกลุ่มเกษตรทางรอดขึ้นมาสอนเรื่องการทำปุ๋ยและมีการทดลองให้ประชาชนได้ปฎิบัติจริง 

       “น้ำจุลินทรีย์อะตอมมิคนาโนนี้สามารถทำเป็นหัวเชื้อปุ๋ยอินทรีย์ได้ดี เรามองว่าทำไมเกษตรกรจึงทำเกษตรไม่ประสบความสำเร็จสักที ก็เลยได้มีโอกาสไปศึกษาเรื่องนี้ โดยมีนายอำเภอหนองสองห้องและผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นนายสมศักดิ์ จังตระกุล เป็นผู้สนับสนุน พอไปอบรมจึงคิดว่าเกษตรกรมีทางรอดอยู่จึงนำเรื่องนี้มาทำอย่างจริงจัง เมื่อได้ทดลองใช้ปุ๋ยสรรพสิ่งกับพืชเกษตรอย่าง อ้อย ข้าวนาอินทรีย์ เลี้ยงไก่ มาเป็นเวลา 1 ปีที่ทำมาถือว่าได้ผลตอบรับดี ถามว่าเป็นเกษตรทางรอดได้ไหม ตอบเลยว่าได้”ทองดำ กล่าว

        นอกจากการสนับสนุนจากทางอำเภอแล้ว กลุ่มเกษตรอินทรีย์บ้านดงเค็ง ยังได้รับความสนใจจากศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอหนองสองห้องให้ไปขยายความรู้เรื่องอะตอมมิคนาโนสู่ระบบการศึกษาและให้ความรู้แก่ประชาชนด้วย

       สมชาติ สง่าภาคภูมิ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอหนองสองห้อง กล่าวว่า เรื่องการทำเกษตรคือหัวใจหลักของเกษตรกรในพื้นที่ เกษตรทางรอดเป็นเกษตรอินทรีย์ เพราะเห็นว่าบ้านเมืองเราเกิดอันตรายจากสารพิษในร่างกายมากที่สุด พอเห็นมีการจัดอบรมจึงให้ครูไปฝึกอบรมแล้วเห็นถึงความสำคัญ จึงนำเข้ามาในหลักสูตรให้ครู กศน.ได้นำมาสอนนักเรียนและประชาชน เมื่อทดลองใช้และได้ผลจริงทำให้เกษตรกรตื่นตัวกับโครงการอะตอมมิคนาโนปุ๋ยสรรพสิ่งมาก เพราะได้ประโยชน์จากเรื่องนี้จริง ๆ

      ด้าน วีระ ศรีมา นักศึกษากศน.ที่ได้ทดลองใช้ปุ๋ยสรรพสิ่ง อะตอมมิคนาโน กล่าวว่า รู้จักอะตอมมิคนาโนจากการเข้าอบรม ให้คำแนะนำทดลองใช้รู้สึกว่าดี เพราะเราเป็นคนที่สนใจในเรื่องสุขภาพอยู่แล้ว ด้วยอะตอมมิคนาโนมันเป็นปุ๋ยอินทรีย์เอามาใส่ข้าวก็สวย ใส่ผักก็สวย เมล็ดข้าวไม่หักไม่แตก พอเทียบกับใช้ปุ๋ยอย่างอื่น

      สำหรับใครที่สนใจเรียนรู้การทำอะตอมมิคนาโนน้ำสรรพสิ่ง สามารถติดต่อกลุ่มเกษตรอินทรีย์บ้านดงเค็ง อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น หรือศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอหนองสองห้อง โทร 043-491181

   

           แนะวิธีการทำอะตอมมิคนาโนน้ำสรรพสิ่ง

       สำหรับวิธีการทำอะตอมมิคนาโนน้ำสรรพสิ่ง มีอุปกรณ์ประกอบด้วย

1) ชุดทำน้ำสรรพสิ่ง 1ชุด ได้แก่ ก้อนหัวเชื้อสรรพสิ่ง 6 ก้อน , สรรพสิ่งผง , สรรพสิ่งน้ำ , นม

2) ถังขนาด 200 ลิตร

3) น้ำสะอาด 180 ลิตร

4) กากน้ำตาล 10 ลิตร

5) รำอ่อน 10 กิโลกรัม

    เมื่อเตรียมอุปกรณ์ได้ครบแล้ว คนทุกอย่างให้เข้ากันแล้วหมักในถัง 200 ลิตร ประมาณ 7 - 15 วัน น้ำหมักสรรพสิ่งจะมีประสิทธิภาพดี และต้นทุนการผลิตประมาณ 2,000 – 3,000 บาท ถ้าเปรียบกับการซื้อปุ๋ยเคมีถือว่าคุ้มค่าและถูกกว่า

    ส่วนการนำไปใช้ประโยชน์น้ำหมักอะตอมมิคนาโน สามารถใช้เป็นปุ๋ยบำรุงพืชผลได้ทุกชนิดและเมื่อจะใช้ฉีดพ่น ให้ใช้อัตราส่วนน้ำอะตอมมิคนาโน 100 มิลลิลิตร ( 1 ขวด ปลากระป๋อง ) ผสมน้ำสะอาด 20-25 ลิตร ฉีดพ่นเช้าหรือเย็น จะทำให้พืชมีการเจริญเติบโตดี ผลผลิตสูง และเป็นการลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยเคมีและใช้ทำปุ๋ยหมักอินทรีย์คุณภาพสูง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ