ข่าว

ไม่สนแล้ง ป้าวัย63 ปลูกมะเขือยาวรายได้วันละ 1,500 บาท 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่สนแล้ง ป้าวัย63 ปลูกมะเขือยาวรายได้วันละ 1,500 บาท 

          บนเส้นทางการทำมาหากิน ของคนเรานั้น หากมีพื้นที่ดินทำกิน –แหล่งน้ำ ขยันทำมากินแล้ว รับรองว่าบนแผ่นดินนี้ ไม่มีใครอดตาย! แน่นอน

  ไม่สนแล้ง ป้าวัย63 ปลูกมะเขือยาวรายได้วันละ 1,500 บาท 

            ผู้สื่อข่าวจ.ปราจีนบุรีลงพื้นที่พบ เกษตรกรหลายคนที่ยึดติดการทำเกษตรเลือกปลูกผักตามฤดูกาลและได้ผลเกินคาด มีให้เห็นอยู่ไม่น้อย ปลูกเอง – ขายเอง เน้นปลูกผักปลอดสาร ยิ่งขายคล่องราคาก็ถูกกว่าท้องตลาด จนผลผลิตไม่พอขาย

       โดยเฉพาะ“ป้าส้มลิ้ม แสงอรุณ” อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 386 ม.3 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ปลูกผักหน้าแล้ง เพื่อง่ายแก่การขาย ไม่เน้นปลูกมาก ปลูกตามกำลัง ปลูกเป็นรุ่นๆ แบบทยอยปลูก 7 วัน/ครั้ง ปลูกรุ่นต่อไปในแต่ละรุ่นใช้พื้นที่แค่ 2 งาน และไม่เกิน 2 ไร่ ปลูกเว้นระยะในการปลูก ยิ่งทำง่ายทั้งรดน้ำและดูแล ตลอดจนส่งขายตามตลาดใกล้บ้าน

ไม่สนแล้ง ป้าวัย63 ปลูกมะเขือยาวรายได้วันละ 1,500 บาท 

        ป้าส้มลิ้ม แม้จะอายุมากแล้วและลูกๆไม่อยากให้ทำงานแต่ก็ยังทำ เพราะว่าต้องกินต้องใช้ทุกวัน ยังไม่ต้องพึ่งลูกๆ โดยเลือกปลูกมะเขือยาวเนื่องจากเห็นว่า มะเขือยาว เป็นพืชที่ดูแลไม่ยาก ปลูกง่าย ราคาค่อนข้างดี โดยเลือกสายพันธุ์ที่ดีมีคุณภาพมาปลูก แค่ซื้อเมล็ดพันธุ์จากท้องตลาดมาเพาะลงดิน

      ก่อนที่จะนำต้นมะเขือยาวลงมาปลูก จะปรับปรุงบำรุงดินด้วยการใส่ปุ๋ยขี้ไก่ลงไปช่วยด้วย เมื่อต้นโตก็ถอนออกปลูกระยะแถวห่าง 50 ซม.ต้นห่าง 30 ซม.ยกร่องสูง 25 ซม.รดน้ำใช้น้ำจากบ่อบาดาลที่ขุดไว้ในสวน ต่อท่อเมนไว้ปล่อยน้ำใส่ร่องแปลง 25-30 วัน มะเขือก็จะเริ่มออกลูก ใส่ปุ๋ยคอก ขณะปลูกรดน้ำวันเว้นวัน ข้อดีของการปลูกมะเขือยาวหน้าแล้งคือ แมลงจะไม่กวน ผลยาวและใหญ่มาก ข้อสำคัญต้องหมั่นเด็ดใบทิ้งบ้างไม่ให้แบ่งอาหารกิน

ไม่สนแล้ง ป้าวัย63 ปลูกมะเขือยาวรายได้วันละ 1,500 บาท 

         ป้าส้มลิ้มเล่าว่ามะเขือยาว จะเริ่มเก็บได้เมื่ออายุประมาณ 2 เดือนครึ่ง ป้าส้มลิ้มจะเก็บมะเขือยาวตั้งแต่เช้ากับลูกๆที่มาช่วยดูแล พอเราตัดไปเรื่อยๆ มันก็จะแตกกิ่งใหม่ เราก็จะได้ผลมาตัดขายได้เรื่อยๆ พร้อมกันนั้น ตนเองมีหน้าที่ขาย หลังจากเก็บผลผลิตครั้งละ45-50 กก. มะเขือยาว เป็นพืชที่ราคาไม่ค่อยเคลื่อนไหว ราคาค่อนข้างนิ่ง ราคาขาย กก.ละ20 บาท ทั้งขนาดใหญ่ และเล็กปนกัน เป็น ลูกๆ ก็แบ่งขาย ในราคาลูกละ 5 บาท กับ 7 บาท (เล็ก-ใหญ่) ขายโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางก็จะช่วยในเรื่องของการถูกกดราคาได้ค่อนข้างมาก มีรายได้ในครัวเรือน วันละ 1,500 บาท คิดเป็นรายเดือนราว50,000 -60,000 บาท/เดือน นับว่าเป็นเงินไม่น้อยเลย

    

     การทำเกษตรตอนแก่ ก็ไม่ใช่ปัญหาของป้าส้มลิ้ม แม้จะเก็บผักใส่รถไสเข็นจากสวนเดินมาขายที่ตลาดนัด ระยะทาง 2 กม.ไม่ใช่ปัญหาเลยเป็นการออกกำลังในตัวอีกทางหนึ่ง ไม่รู้สึกเหนื่อย ยิ่งเห็นเงินทำให้มีแรงทำงานต่อไป การทำเกษตรจึงเป็นงานอิสระที่เขาบอกว่าทำแล้วมีความสุข เพราะสามารถเป็นผู้กำหนดเรื่องเวลาการทำงานได้ ถ้าอยากมีรายได้มากก็สามารถทำให้มีผลผลิตที่มากขึ้น ถึงเหนื่อยแต่ก็คุ้มค่ากับแรงที่ลงทุนไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ