ข่าว

หั่นเงื่อนไขจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน ส่งเสริมอาชีพโกยรายได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประภัตร เร่งเจรจาธกส.หั่นเงื่อนไขจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน ทำธุรกิจก่อน 6 เดือน-1ปี ปล่อยกู้กลุ่มเกษตรกร กลุ่มละไม่เกิน10ล้านบาท ทำอาชีพใหม่เพิ่มรายได้

 

29 มกราคม 2563 ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ประชุมร่วมกับแกนนำและกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ โคขุน 23 จังหวัด ที่มีความประสงค์เข้าร่วมโครงการเกษตรสร้างชาติ(ด้านปศุสัตว์ พืช ประมง)  

 

ซึ่งเป็นโครงการที่มีลงนามไปแล้วระหว่าง กรมปศุสัตว์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธกส.) ให้สินเชื่อกับกลุ่มเกษตรกร รูปแบบวิสาหกิจชุมชนด้านการเลี้ยงโคเนื้อโคขุน รวมทั้งทำเกษตรผสมผสานปลูกพืชใช้น้ำน้อย ให้เกษตรกรมีรายได้ในช่วงฤดูแล้ง ทดแทนการปลูกพืชใช้น้ำมาก โดยใช้เงินทุนดอกเบี้ยต่ำ ล้านละ100บาท ตามโครงการสินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทยของธกส.มีวงเงินสินเชื่อ 5 หมื่นล้านบาท


กลุ่มเกษตรกร มาทวงถามความคืบหน้าของโครงการและขอให้ รมช.เกษตรฯเจรจากับ ธกส.เพื่อผ่อนปรนเงื่อนไขระยะเวลาการจดทะเบียนตั้งวิสาหกิจชุมชน ประกอบธุรกิจมาก่อน 6 เดือนถึง 1 ปี ตัดออกไปเนื่องจากกู้เป็นกลุ่มกว่า 10 คนจะเซ็นค้ำประกันกันได้ 
 
นายประภัตร กล่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยเกษตรกรอย่างมาก ที่ประสบภัยแล้งยาวนานได้เร่งรัดโครงการนี้ไปให้ถึงมือเกษตรกรโดยเร็วเพื่อมีอาชีพใหม่ เพิ่มรายได้เลี้ยงครอบครัว แต่ไม่ต้องการให้ก่อภาระหนี้สินเพิ่ม จึงให้ทำในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน เกษตรกรร่วมกลุ่มกันมา ไปจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน ทำแผนธุรกิจ แผนกรตลาด ขอกู้กับธกส. จะปล่อยกู้ไม่เกินกลุ่มละ10ล้านบาท ดอกเบี้ยร้อยละ 0.01

ได้ประสานกับธกส.แล้วให้สั่งการไปยังทุกสาขา ในเรื่องเงื่อนไขกลุ่มเกษตรกร ต้องประกอบธุรกิจมาก่อน 6 เดือนหรือ 1 ปี จึงให้กู้ จากนี้จะไม่มีเงื่อนไขนี้ เพราะเป็นกลุ่มเกษตรกรตั้งใหม่  ซึ่งการทำแผนธุรกิจและการตลาด จะต้องยื่นให้ปศุสัตว์อำเภอ เกษตรอำเภอ ดูรายละเอียดก่อนยื่นให้ธกส. ถ้ามีตลาดรองรับก็โอเคหมด

 

วันนี้ตลาดจีนมีแล้วต้องการมากอย่างไม่จำกัดปริมาณ ที่จะรับโคเนื้อมีชีวิตจากไทย แต่ประเทศจีนปิดประเทศ เพราะโรคระบาดไวรัสโคโรนา เป็นเวรกรรม อะไรไม่รู้พอเรื่องโครงการจบก็มีเหตุขัดข้อง แต่ไม่เป็นไรกลุ่มเกษตรกร สามารถไปยื่นทำเรื่องเข้าโครงการไว้ได้ก่อน สิ่งสำคัญสุดท้ายคือต้องมีตลาดรับซื้อ ถ้าไม่มีตลาดเราตายอีก ทุกวันนี้เกษตรเราทำอะไรล้มเหลวเพราะตลาดไม่มี ดังนั้นธกส. ได้มีประกันโคทุกตัวด้วย ขอให้ท่านสบายใจ โครงการนี้เดินหน้าต่อแน่นอน ในสัปดาห์หน้าทุกคนสามารถไปยื่นกับธกส.ได้
 
ส่วนตัวแทนธกส. กล่าวว่าโครงการสินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย จะวัดความสามารถประกอบอาชีพ และการชำระหนี้ รัฐบาลไม่สนับสนุนให้ก่อหนี้เพิ่ม และต้องการลดความเสี่ยง จะพิจารณาว่ากิจกรรมไหนมีตลาดรองรับชัดเจน ภาครัฐสนับสนุนเต็มที่ เพื่อให้เกษตรกรมีกำลังใจผลิตสินค้ามีคุณภาพ ปลอดภัย และได้ราคาดี
 
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ