ข่าว

กรมชลฯใช้โมเดล  3 ทัพ สู้น้ำเค็ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมชลฯเฮ ใช้โมเดล  3 ทัพ สู้น้ำเค็มอีกรอบสำเร็จ หลังน้ำทะเลหนุนสูง  24-26 ม.ค.  ค่าความเค็มไม่เกินเกณฑ์เฝ้าระวัง

          นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีฝ่ายบำรุงรักษา กรมชลประทาน   เปิดเผยว่า  กรมชลประทานประสบความสำเร็จโดยใช้โมเดล  3 ทัพของ ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ที่ประสบความสำเร็จในการสู้กับภาวะน้ำทะเลหนุนสูงเมื่อต้นเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา  มาผลักดันน้ำเค็มในช่วงน้ำทะเลหนุนสูงอีกรอบระหว่างวันที่  24-26  ม.ค.  2563   ส่งผลให้ค่าความเค็มที่สถานีสูบน้ำประปาสำแลปทุมธานี ของการประปานครหลวงค่าความเค็มวันที่  24 ม.ค.  อยู่ที่  0.26 กรัมต่อลิตร(เกณฑ์เฝ้าระวัง  0.25 กรัมต่อลิตร)  จากมาตรฐานในการผลิตน้ำประปาที่ 0.5 กรัมต่อลิตร   ซึ่งกรมจะใช้โมเดลนี้สำหรับผลักดันน้ำทะเลอีกครั้งในระหว่างวันที่  10-12 ก.พ.  63 ที่กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือคาดว่าอาจจะหนุนสูงเท่ากับในช่วงต้นเดือน ม.ค.ที่หนุนสูงระดับบวก 1.4 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง(ม.รทก.)

          กรมชลฯใช้โมเดล  3 ทัพ สู้น้ำเค็ม กรมชลฯใช้โมเดล  3 ทัพ สู้น้ำเค็ม

               “ทั้งนี้กรมได้เพิ่มการระบายน้ำจากเหนือเขื่อนเจ้าพระยา -ชัยนาท  จากอัตรา 75   ลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) ต่อวินาที  เป็น  90  ลบ.ม.ต่อวินาที  และในส่วนของฝั่งตะวันตก ผันจากลุ่มแม่กลองผ่านคลองพระยาบรรลือผ่านประตูระบายน้ำสิงหนาท  2 และคลองพระพิมล จำนวน 45 ลบ.ม.ต่อวินาที และคลองปลายบางที่โรงผลิตน้ำมหาสวัสดิ์อีก  6-10 ลบ.ม.ต่อวินาที  รวมถึงการเปิด- ปิดประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ ตามจังหวะน้ำทะเลขึ้นลงช่วยดึงน้ำลงทะเลให้เร็วที่สุด  ทำให้ค่าความเค็มที่สถานีสูบน้ำไม่เกินมาตรฐาน  ซึ่งเมื่อระดับน้ำเค็มลดระดับสู่ภาวะปกติก็จะลดการระบายน้ำเข้าสู่แผนบริหารน้ำที่กรมได้วางไว้“  ดร.ทวีศักดิ์กล่าว

กรมชลฯใช้โมเดล  3 ทัพ สู้น้ำเค็ม

                 สำหรับการบริหารน้ำตามแผนที่กรมชลประทานจัดสรรไว้ในฤดูแล้งปี 2562/63( 1พ.ย.62 - 30 เม.ย.63) ทั่วประเทศจำนวน 17,699 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) ณ  วันที่ 24 ม.ค. 63  ได้ใช้ไปแล้ว 7,495  ล้านลบ.ม. หรือ 42%  ของแผนประเทศ และสำหรับลุ่มเจ้าพระยากรมชลประทานจัดสรรตามแผน  4,000  ล้านลบ.ม.  ใช้ไปแล้ว  2,206  ล้านลบ.ม.หรือ  55% ของปริมาณน้ำในแผน            

      

        นอกจากนั้นศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจแก้ไขและบรรเทาวิกฤติแล้งปี  2562-2563 ได้มีการติดตามสถานการณ์น้ำทั่วประเทศใกล้ชิด และประสานกับการประปานครหลวง  การประปาภูมิภาค องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อวางแผนการบริหารน้ำสำหรับการผลิตประปาและการกระจายน้ำเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ โดยกรมได้มีการวางเครื่องมือ เครื่องจักรกลสำหรับช่วยเหลือทั้งเครื่องสูบน้ำและรถบรรทุกน้ำทั่วประเทศ  4,316 หน่วย  ไว้ที่ส่วนบริหารเครื่องจักรกลที่  1-7 ทั่วประเทศ เพื่อสามารถช่วยเหลือประชาชนได้ทันที

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ