ข่าว

เปิดแผนผลักดันน้ำเค็ม​ลุ่มเจ้าพระยา​ 3​ ช่องทาง​ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผันน้ำ​ 3​ ช่องทาง​ น้ำทะเลเริ่มหนุนสูง​ตั้งแต่ 7 ม.ค.โดยจะสูงสุด​ 13 ม.ค. ปลายเดือน ม.ค. อีกครั้ง กรมชลวางแผน​บริหารน้ำรักษาระบบนิเวศ ดันน้ำเค็ม

 

7 มกราคม 2563 น้ำทะเลเริ่มหนุนสูง​ ตั้งแต่ 7 ม.ค. โดยจะสูงสุด​ 13 ม.ค. 2563 และในช่วงปลายเดือน ม.ค. อีกครั้ง กรมชลประทาน​ได้วางแผน​บริหารน้ำเพื่อรักษาระบบนิเวศ และเพื่อดันน้ำเค็มไม่ให้กระทบระบบประปา​ โดยการผันน้ำใน​ 3​ ช่องทาง​ 

 

ดร.ทองเปลว​ กองจันทร์​ อธิบดีกรมชลประทาน​ บอกว่า  สถานการณ์คุณภาพน้ำด้านค่าความเค็มในลุ่มเจ้าพระยาพบว่าวันนี้จุดเฝ้าระวังและควบคุมความเค็มแม่น้ำเจ้าพระยา​ ที่โรงดิบโรงสูบน้ำดิบสำแล​ ของการประปานครหลวง จ.ปทุมธานีตรวจวัดค่าความเค็มได้ที่ 0.22 กรัมต่อลิตร​ ซึ่งมีเกณฑ์เฝ้าระวังอยู่ที่ 0.25 กรัมต่อลิตรและมาตรฐานเพื่อการผลิตน้ำประปาไม่เกิน 0.50 กรัมต่อลิตร ซึ่งนับว่ายังไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานแต่ก็ยังคงต้องเฝ้าระวัง​ ตามระยะเวลาที่น้ำทะเลหนุนสูง และปฏิบัติตามแผนผลักดันน้ำเค็มอย่างเข้มงวด​ 

 

โดยจากเหตุการณ์น้ำเค็มรุกล้ำเข้าไปแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงระหว่างวันนี้ไปจนถึงวันที่ 15 มกราคม​ นั้น​กรมฯ ได้แบ่งช่องทางในการผันน้ำจืดจากที่ต่าง ๆ​ มาไล่น้ำเค็ม เป็น 3 ช่องทาง

 

ช่องทางแรกคือ​ ผันน้ำเหนือจาก 2 เขื่อนใหญ่ที่ไหลผ่านหน้าเขื่อนเจ้าพระยา 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

 

ช่องทางที่​ 2​ ผันน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์​ ที่ไหลผ่านหน้าเขื่อนพระราม​ 6​ ในอัตรา 11 ลูกบาศก์เมตร​ต่อวินาที​

 

ช่องทางที่​ 3​ ผันน้ำจากลุ่มน้ำแม่กลอง​ ผ่าน​ 3​ คลองหลัก​ คือ​ 1. คลองจระเข้สามพัน​ ลงแม่น้ำท่าจีน​ ต่อมายังคลองพระยาบรรลือ​ ออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา​ในอัตรา​ 30​ ล้านลูกบาศก์​เมตร​ต่อวินาที​ 2.​ คลองประปา​ เชื่อมผ่านแม่น้ำท่าจีน​ ออกคลอง​ บางกอกน้อย​ ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา​ และ​ 3.​ คลองท่าสารบางปลา ลงสู่แม่น่ำท่าจีนต่อคลองมหา​สวัสดิ์​ ออกคลองบางกอกน้อย​ ลงสู่แม่น้ำแม่เจ้าพระยา​ 

 

สำหรับ ประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ จะเปิด ปิดตามจังหวะน้ำขึ้นและน้ำลง

ขณะเดียวกันมีการพิจารณาจะใช้คลองพระพิมล​ ที่เป็นคลองที่เชื่อมระหว่างแม่น้ำท่าจีนออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ผันน้ำเข้าไปเติม ผลักดันน้ำเค็มได้อีกทางหนึ่ง 

แต่การผันน้ำจากลุ่มน้ำแม่กลอง​ ผ่านคลองต่าง ๆ ซึ่งมีพื้นที่เกษตรกรรมรอบข้างอาจมีการลักลอบสูบน้ำ ไปใช้ทำให้น้ำหายไป ประมาณ 7- 8 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงวอนขอเกษตรกรให้สงวนน้ำไว้ใช้เพื่อผลักดันน้ำเค็มและเพื่อการอุปโภคบริโภคเท่านั้น โดยน้ำทะเลเริ่มหนุนสูง​ ตั้งแต่ 7 ม.ค. โดยจะสูงสุด​ 13 ม.ค. 2563 และในช่วงปลายเดือน ม.ค. อีกครั้ง​ ซึ่งหลังจากหมดช่วงน้ำทะเลหนุนสูงไปแล้วก็จะลดปริมาณการระบายน้ำลงเพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ