ข่าว

หมามารถ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง  โดย - น.สพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญหรือหมอเล็ก [email protected] 

 

สวัสดีครับ ใกล้ปีใหม่แล้ววางแผนพักผ่อนกันเรียบร้อยแล้วนะครับ

วันนี้คนรักสัตว์เลี้ยงอย่างเรา ทำอย่างไรกันบ้างครับกับน้องสุนัข แมว ไก่ ปลา เต่า กระต่าย นก หนู งู ฯลฯ หลายคนสามารถพาไปด้วยกันได้ หลายคนต้องหาที่ฝากเลี้ยง ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีให้เลือกมากพอสมควร แต่หลายคนก็เลือกที่อยู่บ้านใช้เวลากับพวกเค้าอย่างเต็มที่ในช่วงวันหยุด

หมอขอตอบคำถามที่คนไข้ถามว่า สุนัขเมารถได้มั้ย และจะทราบได้อย่างไรว่าสุนัขเมารถ ?

สุนัขเมารถได้ครับ สำหรับคนที่เลี้ยงสุนัขมาก่อนและพาไปไหนมาไหนด้วยก็จะพอทราบว่าสุนัขเมารถมีอาการอย่างไร แต่สำหรับคนเลี้ยงมือใหม่หรือใครที่ยังไม่เคยพาสุนัขเดินทางอาจจะมึความกังวลสงสัยว่าควรทำอย่างไรบ้าง

เรามาเริ่มที่ว่าทำไมสุนัขถึงเมารถนะครับ เพราะสุนัขที่ไม่เคยเดินทางจะมีความกลัว เครียด กับสถานการณ์ที่แปลกใหม่ และบนรถมีพื้นที่จำกัด อากาศตรงที่สุนัขอยู่แอร์ถึงพอดีมั้ย หนาวไปร้อนไปหรือเปล่า กลิ่นในรถ น้ำหอมปรับอากาศเป็นสิ่งแวดล้อมที่สามารถกระตุ้นให้สุนัขเกิดอาการเมารถได้ โดยเฉพาะขณะที่รถวิ่งที่ความเร็วต่าง ๆ มีหยุดชะงัก และออกตัวเป็นระยะๆ

  โดยเฉพาะการเดินทางไกลๆ สุนัขจะต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลา ถ้าไม่ได้รับการฝึกจนคุ้นชินก็หนักหนาสำหรับสุนัขมากอยู่ครับ หมอขอเทียบกับคนที่ขึ้นรถโดยสารถ้าหากเราไม่ค่อยได้ใช้บริการ เวลารถเบรกเราก็จะไถลไปข้างหน้าทีข้างหลังที แต่คนที่ใช้บริการเป็นประจำจะสามารถทรงตัวและปรับตัวต่อสิ่งต่างๆ ได้อย่างดี สุนัขก็เช่นเดียวกันครับ ถ้าหากเราได้ฝึกให้สุนัขคุ้นชินกับการเดินทางอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ก็จะลดปัญหาเหล่านี้ได้ 

แต่บางครั้งสุนัขก็ยังเมารถได้ เพราะในช่องหูส่วนในของสุนัขทำหน้าที่ในการควบคุมการทรงตัวไม่ปกติ ก็ทำให้สุนัขเมารถได้ ในกรณีอย่างนี้สามารถใช้ยาช่วยได้ แต่ต้องให้โดยสัตวแพทย์เท่านั้นครับ

ทีนี้มาดูกันครับว่าสุนัขที่เมารถมีอาการอย่างไร ง่ายๆ เลยครับ ให้สังเกตว่าสุนัขกระสับกระส่าย มีท่าทีไม่นิ่ง หรือทรงตัวไม่ดีมั้ย ชัดเจนขึ้นอีกก็คือสุนัขจะมีน้ำลายมากกว่าปกติ และบางตัวจะมีการอาเจียน หากมีสุนัขอาการไม่สบายตัว กระสับกระส่ายควรหาที่จอดรถ แล้วนำสุนัขลงไปพักผ่อนรับอากาศโปร่งๆ และให้สุนัขผ่อนคลาย จนกระทั่งอาการดีขึ้นค่อยเดินทางต่อ ระหว่างพักไม่ต้องให้อาหารหรือขนมนะครับ แต่อาจจะให้น้ำได้บ้างหลังจากพักสักครู่

ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำก่อนออกเดินทางคือ ให้อาหารในปริมาณที่น้อยกว่าปกติเพื่อไม่ให้สุนัขหิว และควรให้ก่อนออกเดินทางอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง นำสุนัขไปขับถ่ายให้เรียบร้อยและจากนั้นไม่ควรให้อาหารอีก ควรให้สุนัขได้พักทุก 2-3 ชั่วโมงระหว่างเดินทางสามารถให้น้ำ ควรพาสุนัขลงเดินเพื่อผ่อนคลายและปัสสาวะ แต่ถ้าหากเดินทางไกลมากๆ สามารถให้อาหารสุนัขได้เท่าที่จำเป็น และอย่าลืมให้พักอย่างน้อย 1 ชั่วโมงก่อนเดินทางต่อ เพียงเท่านี้การเดินทางก็สะดวกสบายทั้งสุนัขและเราครับ

 

หมอขอย้ำนะครับว่า ขอให้เราเตรียมพร้อมสุนัขโดยไม่ใช้ยา แต่หากจำเป็นต้องใช้ยาก็ขอให้สัตวแพทย์เป็นผู้ดูแลเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยของสุนัขแสนรักครับ!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ