ข่าว

ม็อบเกษตรกรชุดดำค้านแบน 3 สารบุกทำเนียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เฉลิมชัย แจงจุดยืน 3 สารพิษ พร้อมรับฟังแก้ไขปัญหาทุกฝ่าย ไม่ตัดสินด้วยอารมณ์ ส่วนม็อบเกษตรกรชุดดำระดมพลพรุ่งนี้บุกทำเนียบ นัด 27 พ.ย.ลุยกระทรวงอุตฯ

 

25 พฤศจิกายน 2562 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้รับฟังปัญหาจากแกนนำเกษตรกรกว่า 20 คน ที่เป็นตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกพืชเศรษฐกิจ 6 ชนิด ได้รับผลกระทบหากแบน 3 สาร  

 

พร้อมยื่นหนังสือจาก 19 องค์กรเกษตรกร แต่งชุดดำ คัดค้านการแบน 3 สาร โดยให้กลับไปใช้มติเดิม คือมาตรการกำจัดการใช้สารเคมีวัตถุอันตรายทางเกษตร โดยวันที่ 26 พ.ย.ยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล และวันที่ 27 พ.ย.ไปรวมตัวที่กระทรวงอุตสาหกรรม รอฟังมติของคณะกรรมการวัตถุอันตราย

 

โดยนายเฉลิมชัย กล่าวว่าได้รับบัญชาจากนายกรัฐมนตรีให้มารับฟังรวบรวมปัญหาเสนอท่านนายกฯเพราะกรณี 3 สารเป็นปัญหามากว่า 2 เดือน ที่มีความเห็นแตกต่างกัน ทั้งนี้ในส่วนหนึ่งต้องฟังเหตุผลกันเพื่อให้ทุกฝ่ายมีผลกระทบน้อยที่สุด ในเรื่องได้มอบให้คณะทำงานของกระทรวงฯไปรวบรวมปัญหาทุกด้าน

 

ส่วนการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกร จะเป็นตัวเลขกว่า 3 หมื่นล้านบาทหรือไม่ กำลังให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรฯไปทำตัวเลขมาเสนอต้องดูผลกระทบด้านอื่นๆด้วย ทั้งนี้คงไม่ต้องคุยกับ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯโดยตนได้เรียนตั้งแต่ต้นให้ฟังรอบด้าน และได้มอบหมายให้รมช.เกษตรฯไปดำเนินการ ไม่ว่าอย่างไรมีผลกระทบหมด เวลามีประเด็นต้องมีเหตุผลสนับสนุน

 

 

ม็อบเกษตรกรชุดดำค้านแบน 3 สารบุกทำเนียบ

 

 

“จุดยืนผมคือต้องแก้ไขปัญหาอะไรทุกด้านที่เกิดขึ้นมีหน้าที่รับฟังปัญหาเกษตรกร ประชาชน เพราะเป็นรัฐบาลประชาธิปไตย ต้องฟังทุกฝ่าย ไม่ใช่อารมณ์ตัดสิน ”นายเฉลิมชัย กล่าว
 

นายสุกรรณ์ สังข์วรรณะ เลขาธิการสมาพันธ์เกษตรปลอดภัย กล่าวว่า เกษตรกรมีความเดือดร้อนจากการทำงานของกระทรวงเกษตรฯ ต่างอยู่ไกลปืนเที่ยง อยู่ ๆ ก็จะให้คืนสารเคมีที่เสียเงินซื้อมา ในวันที่ 1 ธ.ค.ยังขู่ว่ามีโทษหนักติดคุก ปรับเป็นแสนเป็นล้าน คนมีสารอยู่ในมือต้องส่งคืน หากมีไว้จะผิดกฎหมาย เมื่อเกษตรกรซื้อมาเพื่อใช้ และกลายมาผิดกฎหมายให้ส่งคืนร้านค้านจะได้เงินคืนหรือไม่ เป็นความวิตกกังวล เกษตรกร และร้านค้าต่าง ๆ ในชุมชน เป็นปีที่มีสารไปอยู่ในร้านมากมายมหาศาล เพราะเกิดภัยแล้ง เกษตรกรไม่ซื้อไปใช้ ส่วนที่มีอยู่ในมือจะให้เททิ้งไปได้หรือไม่ 

 

ทั้งนี้เกษตรกรขอเรียกร้องให้ใช้มาตรการจำกัดการใช้สาร ที่ผ่านมาอบรมเกษตรกร 4 แสนคน แต่หยุดการอบรม ไปแล้ว จากเป้าอบรม 1 ล้านคน แต่ปรากฏว่า คณะกรรมการวัตถุอันตราย กลับมติ วันที่ 22ต.ค.เป็นแบน 3 สาร ซึ่งเกษตรกรรับไม่ได้ เป็นการกระทำผิดของกระทรวงเกษตรฯ เพราะรมว.เกษตรฯเซ็นหนังสือไปให้แบน 3 สาร เกิดผลกระทบต่อเนื่อง จนเกษตรกรที่มีสารกลายเป็นคนผิดต้องติดคุก ถ้ามีไว้โดยประมาทก็โดนปรับเป็นล้านบาท ต่างตกอกตกใจ ทั้งที่ซื้อมาด้วยเงินตัวเอง

 

 

ม็อบเกษตรกรชุดดำค้านแบน 3 สารบุกทำเนียบ

 

 

สำหรับวันนี้ พี่น้องเกษตรกรจะมาแสดงพลังจากทั่วประเทศกว่า 5 พันคน ไปทำเนียบรัฐบาล สมาพันธ์ ต่างๆ โดยไม่ต้องการให้ยืดการแบนสารแค่ 6 เดือนเท่านั้น การจะแก้ปัญหาพี่น้องเกษตรกรได้ ต้องไปใช้มติเดิม คือจำกัดการใช้ โดยม็อบเกษตรกรจะแต่งชุดดำเดินไปทำเนียบฯและวันที่ 27 พ.ย.ไปกระทรวงอุตสาหกรรม รอฟังมติจากที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ถ้ายังแบน 3 สาร ผู้บริโภคไม่ได้ประโยชน์ เพราะยังบริโภคสิ่งที่เป็นอันตราย เกษตรกรยังใช้สารเคมี อีก 200 - 300 ชนิด ที่มีอยู่ในท้องตลาดและจะนำเข้ามาใหม่อีกไม่รู้กี่ชนิด

 

ดังนั้นเกษตรกรผู้ปลูก อ้อย มัน ปาล์ม ยาง ข้าวโพด จะเดินหน้าคัดต้านการแบน 3 สารจนถึงที่สุด  เพื่อให้ได้ทำมาหากินปกติ ระหว่างนี้มีเทคโนโลยีใหม่ก็นำเข้ามาได้ โดยไม่ต้องแบนสาร หากจะพูดถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคคือคนทั้งหมด เกษตรกรอย่างไรก็สัมผัสสารมากกว่า ซึ่งตนใช้สาร ก็ไม่เคยเป็นเนื้อเน่า ถ้ามีมติแบนจริง สิ่งเกิดขึ้นสารเคมี ยังมีใช้หลายกว่า 100 ประเทศ เราก็ยังบริโภคของปนเปื้อนจากสินค้านำเข้า ดังนั้นการอ้างความไม่ปลอดภัยที่คุมเครือ การอ้างคนป่วยมากขึ้น จริงๆมาจากยาฆ่าแมลง ไม่ใช่ พาราควอตและ ไกลโฟเซต แต่กระทรวงเกษตรฯกลับมาทำร้ายเกษตรกรเสียเอง 

 

ขณะเดียวกันก็ขอให้ได้พิจารณาอย่างรอบคอบและกลับไปใช้มาตรการจำกัดการใช้ฯ ตามข้อเสนอของเกษตรกรกว่า 1.5 ล้านราย ไม่เช่นนั้นจะเกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง เกือบ 2 ล้านล้านบาท  หากยังมีมติแบน จะไปฟ้องศาลเอาผิดกับผู้ลงนามทุกราย ทุกกรม ทุกกระทรวง และนักวิชาการอิสระ พร้อมแบน พรรคประชาธิปัตย์ ที่รมว.เกษตรฯกลับคำไม่ทำตามเกษตรกรเรียกร้อง

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ