ข่าว

ธรรมนัส ห่วงสภาพเศรษฐกิจทรุดเร่งหาตลาดช่วยคนฐานราก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธรรมนัส ห่วงสภาพเศรษฐกิจทรุด ม็อบมาเต็มกรุงเทพ ชี้แก้ปากท้องไม่ได้ เร่งหาตลาดช่วยคนฐานราก ลั่นดึงราคาข้าวหอมมะลิ1.8หมื่นต่อตัน

 

 

7 พฤศจิกายน 2562 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงสภาพเศรษฐกิจตกต่ำจะกระทบเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ในเรื่องมาตรการแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องชาวบ้านยังเป็นจุดอ่อนแอมากที่สุด  

 

 

โดยมองว่ารัฐบาลมีเสถียรภาพเพราะเข้าระบบแล้ว ได้มอบคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิป)แต่ละพรรครับผิดชอบ และส.ส.กลุ่มพรรคเล็ก ก็มีตัวแทนคุยกัน จะสังเกตงบประมาณผ่านเที่ยวที่แล้วไม่มีใครแตกแถว แม้เสียงปริ่มน้ำถึงเวลามี 253-254 เสียง 

 

ปัญหาหลักของรัฐบาล น่าเป็นห่วงที่สุดคือปัญหาเศรษฐกิจ การเมืองในสภาไม่สามารถทำอะไรรัฐบาลได้ ถ้าสภาวะเศรษฐกิจแย่กว่านี้ ชาวบ้านจะมาเต็มกรุงเทพ ถามว่าเศรษฐกิจโลกไม่ดี กระทบไทย ก็กระทบ แต่ประเทศไทยรายได้หลัก จากภาคการเกษตร ท่องเที่ยว ส่วนอุตสาหกรรม เป็นเรื่องคนกลุ่มน้อย ซึ่งคนกลุ่มใหญ่ของประเทศอยู่ในภาคเกษตร

 

ถ้าฐานรากของประเทศอยู่กันไม่ได้ ความมั่นคงของรัฐ ไม่สามารถมีเสถียรภาพได้ รัฐบาลก็ไม่สามารถไปฟื้นอะไรได้มากกว่านี้ ถ้าฐานรากยังแย่ เศรษฐกิจฐานรากไปไม่รอดในฐานะเราเป็นรัฐมนตรีที่ลงพื้นที่มากที่สุด การแก้ปัญหายั่งยืนได้การให้อาชีพชาวบ้าน มีรายได้เพิ่มขึ้นทุกพื้นที่ให้ได้จะเกิดแรงกระตุ้นไปได้ทั่วประเทศ

 

รมช.เกษตรฯกล่าวว่า ทุกวันนี้เดินหน้าเอาจริงเอาจังกับแก้ไขปัญหาโครงสร้างภาคการเกษตร ซี่งต้องยกระดับรายได้เกษตรกร โดยการจับมือภาคเอกชน นำตลาดไปให้ถึงเกษตรกร กำลังเร่งขับเคลื่อนหลายจังหวัด เช่น พะเยา พิจิตร เชียงราย ดึงภาคเอกชน เข้าไปสนับสนุนพยุงราคาสินค้าเกษตรให้ชาวบ้านอยู่ได้ ข้าว ยาง มัน ข้าวโพด เช่นตั้งราคาข้าวหอมมะลิ 1.8 หมื่นบาทต่อตัน หักความชื้น 25% ชาวนามีกำไร 7-8 พันบาทต่อตัน ก็อยู่ได้แล้ว สมมุติราคา 1.5 หมื่นบาทต่อตัน หักความชื้นอีก จะได้เหลือไม่มาก 

 

รวมทั้งกระทรวงเกษตรฯมีงบปีละแสนกว่าล้าน รายจ่ายประจำกว่าครึ่ง เหลือเงินไปช่วยเกษตกรจริงๆเพียง5หมื่นกว่าล้านบาท ส่วนปีหน้าที่กลัวกันว่าเป็นปีเผาหลอก เผาจริง จะรับม็อบกันอย่างไร มองว่าม็อบมาเพราะเขาเดือดร้อน หากแก้ปากท้องไม่ได้ รัฐบาลอยู่ไม่ได้เป็นอย่างนี้มาทุกยุค ดังนั้นสิ่งที่สำคัญต้องเร่งหาตลาดไปให้ถึงชาวบ้าน จะสร้างความเข้มแข็งในพื้นที่ทุกชุมชนได้ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ