ข่าว

 เล็บ... เรื่องเล็กที่อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - น.สพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญหรือหมอเล็ก   [email protected]

            สวัสดีครับ... ถ้าพูดเรื่องของเล็บสัตว์เลี้ยงหลายท่านอาจจะคิดว่าไม่น่าจะมีอะไรคุยกันมาก แต่ในความจริงแล้ว เป็นเรื่องที่คุยกันได้ยาวมากครับ

            ท่านผู้อ่านลองนึกภาพตามนะครับ ถ้าสุนัขของเรามีเล็บยาว เวลาเดินสุนัขจะต้องเกร็งขา และจิกเท้าอยู่ตลอดเวลาเพื่อทรงตัวไม่ให้ลื่นล้ม ขณะเดียวกันเล็บที่ยาวก็จะเป็นตัวที่ต้องรับน้ำหนักของสุนัข ซึ่งต่างจากการที่สุนัขใช้อุ้งเท้ารับน้ำหนัก ผลกระทบที่ตามมามีตั้งแต่ปัญหาที่แก้ไขแล้วจบ เช่นเล็บยาวจนจิกเข้าเนื้อ หรือเล็บแตก กับปัญหาที่ส่งผลกระทบระยะยาว เช่นส่งผลต่อรูปทรงของขา ข้อต่อสะโพก เป็นต้น แต่จะเป็นผลกระทบระยะสั้นหรือระยะยาวก็ตาม สุนัขย่อมมีความเจ็บปวดมาก

       

            ทีนี้เรามาดูกันนะครับว่าลักษณะเล็บของสุนัขเป็นอย่างไร

            เล็บของสุนัขนั้นแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนที่เป็นเล็บและส่วนที่เป็นเนื้อ ส่วนที่เราต้องตัดทิ้งคือ เล็บ ครับ แต่ส่วนที่เป็นเนื้อคือส่วนที่เราต้องระมัดระวังไม่ตัดโดน เพราะสุนัขจะเจ็บมาก เนื่องจากเป็นส่วนที่มีเลือดไปเลี้ยง เราจะสังเกตเห็นได้ชัดในสุนัขที่มีเล็บสีขาวใส ส่วนที่เห็นเป็นสีชมพูอ่อน นั่นล่ะครับคือเนื้อ ถ้าสุนัขมีเล็บดำจะมองเห็นยาก ถ้าไม่มีความชำนาญอาจจะตัดถูกเนื้อได้ ควรให้คนที่มีความชำนาญเป็นคนตัดให้สุนัข

           อุปกรณ์ที่ใช้ในการตัดเล็บให้สุนัขควรเลือกกรรไกรที่สะดวกใช้ง่ายถนัดมือ ที่สำคัญควรจะมีขนาดที่เหมาะสมกับขนาดของเล็บสุนัขด้วยเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ โดยตัดจากด้านล่างเล็บและไม่ควรตัดจนติดเนื้อเล็บเด็ดขาด แต่ควรเหลือไว้เล็กน้อย และลบคมด้วยการตะไบอย่างเบามือ และพยายามให้สุนัขไม่ต่อต้านการตัดเล็บเพราะจะเป็นปัญหาเหนื่อยใจสำหรับเจ้าของครับ

           ในกรณีที่สุนัขเล็บยาวมากๆ ควรนำไปให้สัตวแพทย์ตัดให้ และการตัดเล็บสุนัขที่ยาวมากๆ เจ้าของต้องใจเย็นๆ ค่อยๆ ตัดทีละน้อย ทำไปเรื่อยๆ ในที่สุดเล็บของสุนัขจะกลับมาเป็นปกติได้ครับ

และอย่าลืมนิ้วติ่งนะครับ เพราะเล็บนี้เวลายาวจะม้วนจิกเข้าเนื้อทำให้สุนัขเจ็บมาก และอาจจะอักเสบเป็นหนองได้

            พูดถึงเรื่องของเล็บแล้ว อยากจะฝากเรื่องขนบริเวณอุ้งเท้าด้วยนะครับ เพราะขนอุ้งเท้าที่ยาวจะทำให้รบกวนการเดินของสุนัขและส่งผลกระทบต่อสุนัขได้ไม่น้อยไปกว่าเล็บยาวเลยครับ

                                

            เราคุยกันในภาพรวมให้เห็นถึงความสำคัญในการเอาใจใส่เรื่องของเล็บสุนัขว่าสำคัญอย่างไร และส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างไร โอกาสหน้าเราค่อยมาคุยเรื่องเล็บจากเรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่อย่างไม่น่าเชื่อกันต่อนะครับ

            อย่าลืมกลับไปสำรวจเล็บของสุนัขที่เลี้ยงกันนะครับ           

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ