ข่าว

โรคหัดในแมว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - น.สพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญหรือหมอเล็ก  [email protected] 

       สวัสดีครับ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบแมว หากจะดูแลแมวสักตัว หรือหลายตัว เราควรจะรู้ว่ามีโรคอะไรที่มารบกวนสุขภาพพวกเขากันได้บ้าง และมีการป้องกันรักษาได้อย่างไร เรามาดูในส่วนของโรคที่พบได้ คือ โรคหัดแมว เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสที่ทำให้แมวมีโอกาสเสียชีวิตได้สูง เพราะนอกจากจะสร้างความเสียหายต่อทางเดินอาหารโดยเฉพาะลำไส้แล้วยังทำความเสียหายต่อไขกระดูกด้วย เป็นโรคที่เกิดได้ในแมวทุกวัย 

 

        แต่ในลูกแมวที่อายุน้อยกว่า 6 เดือนมักจะพบว่าอาการจะรุนแรงมาก รวมไปถึงบ้าน หรือสถานเลี้ยงแมวที่มีจำนวนมากจะทำให้มีการสะสมของเชื้อในสิ่งแวดล้อมมาก และมีโอกาสแพร่กระจายได้ง่ายมากขึ้น โดยการติดต่อของโรคสามารถผ่านการสัมผัสโดยตรง หรือผ่านการปนเปื้อนจากเสื้อผ้าเราก็เป็นได้

        อาการของโรคแมว คือ อาการทางเดินอาหาร เช่น การอาเจียน ท้องเสียเป็นเลือด แห้งน้ำ เบื่ออาหาร และผอมโซ เพราะอาจสูญเสียแร่ธาตุไปกับการถ่ายมากทำให้อ่อนเพลียได้ อีกทั้ง ไวรัสยังไปทำลายระบบเลือดที่ไขกระดูกทำให้ไม่สามารถสร้างทั้งเม็ดเลือดขาว เม็ดเลือดแดง และเกล็ดเลือด เรียกว่าภาวะเม็ดเลือดต่ำในลูกสัตว์ นอกจากนี้ อาจพบการเดินไม่สัมพันธ์กันเนื่องจากสมองถูกทำลาย การวินิจฉัยโรคเนื่องจากอาการที่กล่าวมาอาจพบได้จากหลายสาเหตุ 

        ดังนั้น การตรวจหาไวรัสจริง ๆ นั้นจำเป็นที่จะต้องอาศัยชุดตรวจ ทางห้องปฎิบัติการร่วมกับการตรวจร่างกาย เพราะอาการที่สัตว์ป่วยแสดงออกอาจไม่สามารถวินิจฉัยแยกโรคได้เนื่องจากอาการอาจคล้ายคลึงกับโรคอื่น ๆ

        ส่วนในเรื่องการรักษาจะเน้นเรื่องการให้ตัวสัตว์มีภูมิคุ้มกัน และลดการติดเชื้อแทรกซ้อนรวมถึงการรักษาตามอาการ การป้องกันโรคเราสามารถทำวัคซีนป้องกันโรค และการทำความสะอาดกรง หรือคอกรวมถึงกระบะทรายควรมีการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ หากมีการนำแมวตัวใหม่เข้ามาในบ้านแล้วยังไม่มีประวัติหรือการเคยทำวัคซีน ควรทำการกักโรคไว้ 1 สัปดาห์เนื่องจากโรคนี้มีระยะฟักตัวประมาณ 1 สัปดาห์นั่นเอง และเป็นการให้สมาชิกใหม่ปรับตัวเข้ากับสถานที่ใหม่อีกด้วย

 

 

       ในกรณีมีแมวป่วยต้องแยกเลี้ยง และระมัดระวังการปนเปื้อนจากอุปกรณ์ และผู้เลี้ยงด้วยนะครับ ยังมีโรคอื่น ๆ ที่สามารถป้องกันได้จากการทำวัคซีน และโรคที่เราสามารถป้องกันได้ เช่น การถ่ายพยาธิ แม้ว่าการเลี้ยงแมวระบบปิดจะมีความปลอดภัยระดับหนึ่งแล้วก็ยังต้องระวังปัญหาต่าง ๆ ที่พบได้ เช่น การเป็นโรคติดต่อ เป็นต้น แล้วจะมาพูดถึงโรคแมวอื่น ๆ ในโอกาสต่อไปนะครับ

                                            

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ