ข่าว

หนังสือยกเลิก 3 สารถึงมือนายกฯแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มนัญญา ส่งหนังสือแบน3สาร ถึงมือ นายกฯแล้ว ยันข้อสรุปทุกฝ่ายเข้าคณะกก.วัตถุอันตราย 22 ต.ค.นี้

 

18 ตุลาคม 2562 น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าวันนี้ได้ยื่นหนังสือแบน3สารเคมี ให้มีผลวันที่1ธ.ค.ให้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แล้วซึ่งจากนี้ไปเข้าการพิจารณาของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่จะประชุมวันที่22ต.ค.นี้ 

 
 

 

“หนังสือยกเลิก 3 สาร จากมติ 9 - 0 ของคณะทำงาน 4 ฝ่าย ไปถึงท่านนายกฯแล้วโดยทุกอย่างเดินตามขั้นตอนที่ท่านนายกฯบัญชามา ให้รับฟังทุกฝ่ายเพื่อนำข้อสรุปเข้าสู่คณะกรรมการวัตถุอันตราย” น.ส.มนัญญา กล่าว
 

อย่างไรก็ตามการส่งหนังสือถึงนายกฯ ดังกล่าวสืบเนื่องจาก คณะทำงานเพื่อพิจารณาความเห็นของส่วนรัฐ ผู้นำเข้า เกษตรกร และผู้บริโภค (4ฝ่าย)  โดยมีนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯ เป็นประธานการประชุม มีมติ 9 ต่อ 0 ให้ยกเลิก 3 สารเคมี  โดยจะเสนอให้คณะกรรมการวัตถุอันตราย พิจารณาให้สารทั้ง 3 ชนิดซึ่งอยู่ในบัญชีประเภทที่ 3 ไปเป็นบัญชีประเภทที่ 4 ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.62 ซึ่งจะเป็นผลให้ห้ามครอบครอง ห้ามจำหน่าย ห้ามนำเข้า ห้ามผลิต

 

สำหรับกรรมการ 4 ฝ่ายที่ร่วมประชุมครั้งนี้ประกอบด้วย น.ส.มนัญญา ประธานคณะทำงาน นายฉกรรจ์ แสงรักษาวงษ์ ประธานคณะที่ปรึกษารมช.เป็นกรรมการ น.ส.เสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร นายอัคคพล เสนาณรงค์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเกษตรวิศวะกรรม กรมวิชาการเกษตร

 

แพทย์หญิงสุมณี วัชรสินธุ์ รักษาการนายแพทย์เชี่ยวชาญกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แพทย์หญิงศุลีกร ธนธิติกร นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ กรมควบคุมโรค น.ส.บุญยืน ศิริธรรม นายกสมาคมสหพันธุ์องค์กรผู้บริโภค น.ส.สุภาวดี ทับทิม ประธานกลุ่มเกษตรอินทรีย์ สังกัดนิคม ชะอำ เพชรบุรี

 

น.ส.เสาวลักษณ์ พรกุลวัฒน์ นายกสมาคมอารักขาพืชไทย นางวิไลวรรณ พรหมคำ ผอ.สำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืชกรมวิชาการเกษตร นายมนตรี ปาป้อง นักวิชาการสหกรณ์ชำนาญการ กรมส่งเสริมสหกรณ์ น.ส.นัชชา ช่อมะลิ เลขานุการคณะที่ปรึกษารมช.เกษตรฯทั้งนี้ในการประชุม สมาคมอารักขาพืช ได้มีหนังสือแจ้งที่ประชุมว่าไม่ได้เข้าร่วม ติดภารกิจต่างประเทศ ไม่ส่งผู้แทนเข้าร่วมด้วย

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ