ข่าว

เจ๋ง ไอเดียคนไทย จุลินทรีย์กำจัดวัชพืช ทดแทนพาราควอต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนไทยคิดค้น จุลินทรีย์กำจัดวัชพืช ทดแทน พาราควอต ขนาด เยอรมันยังสนใจ เร่งเสนอปลัดกระทรวงเกษตรฯร่วมทดสอบแปลงจริง จ.ปทุมธานี"

 

18 ตุลาคม 2562 นายฐปนรมย์ แจ่มใส กรรมการบริหารบริษัมวอน ซิสเต็มส์ ได้ ทำหนังสือถึงนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เรื่องการใช้จุลินทรีย์เพื่อกำจัดวัชพืชในการประกอบอาขีพทางการเกษตรกรรม  

 

ทั้งนี้ตามที่กระทรวงเกษตรฯประกาศนโยบายเพื่มพื้นที่เกษตรอินทรีย์ และผลักดันยกเลิกการใช้3สารเคมี กำจัดศัตรูพืชทางการเกษตร เช่น คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

 

“ได้ทำการศึกษาการใช้จุลินทรีย์กำจัดวัชพืช ตั้งแต่ปี2547จนถึงปัจจุบัน สามารถใช้ทดแทนสารเคมีอันตรายที่กำลังผลักดันให้ยกเลิกใช้อยู่ในขณะนี้ โดยได้นำจุลินทรีย์ไปใช้ในแปลงจริงของเกษตรกรที่ ต.ดอนกล่ำ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท  ดังนั้นเพื่อให้เกษตรกรและภาคเกษตรโดยรวมเกิดความมั่นใจในประสิทธิภาพของจุลินทรีย์ จึงขอให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯพิจารณาด้วย”นายฐปนรมย์ กล่าว

 

ทั้งนี้เพื่อให้เห็นผลงานของจุลินทรีย์ ทั้งในผลงานเอกสารและผลงานปฏิบัติในพื้นที่ปฏิบัติจริง ขอให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯส่งกรมวิชาการเกษตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาร่วมทดสอบการใช้จุลินทรีย์กำจัดวัชพืช ตามระยะเวลาที่กำหนด ในพื้นที่จริงจังหวัดปทุมธานี

 

“ก่อนหน้านี้ได้ไปขอจดทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตร แต่ไม่ได้รับการอนุญาตให้จดขึ้นทะเบียน  จึงได้ทำหนังสือมาถึงปลัดกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งจุลินทรีย์กำจัดวัชพืชที่มีคอร์โรฟิลและไม่ทำลายสิ่งมีชีวิตในดินและในน้ำ สามารถทดแทนสารพาราควอต ได้ดีกว่า ไม่ตกค้างในสิ่งแวดล้อม ซึ่งประเทศเยอรมัน ยังสนใจมาก ขอนำไปทดสอบการใช้จุลินทรีย์กำจัดวัชพืชด้วย”นายปฐมรมย์ กล่าว

 

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ