ข่าว

กวักมรกต ไม้ประดับสกุลใหม่ ตอน1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล

             ท่ามกลางการใช้ไม้ประดับ ที่หลายคนได้นำมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ชนิดพันธุ์ไม้ที่มีวางจำหน่ายก็มีมากจนหลายคนเกิดความลังเล สงสัย จนตัดสินใจไม่ได้ว่าจะหาซื้อต้นชนิดใดเพื่อให้เหมาะกับสถานที่และกิจวัตรส่วนตัวที่มีอยู่มาก

กวักมรกต  ไม้ประดับสกุลใหม่ ตอน1

 

              “กวักมรกต” ไม้รูปทรงแปลกตาสกุลใหม่ ไม่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมได้ดีในระดับหนึ่ง แม้จะรดน้ำน้อยหรือมากไป ก็สามารถปรับตัวรับสภาพได้ดี จัดวางประดับได้หลากหลายที่ ทั้งสภาพร่มรำไรอย่างในอาคารหรือบริเวณภายนอกที่มีแสงจัด 

              กวักมรกต หรือที่เรียกกันในแวดวงไม้ประดับว่า “ซามิโอ” หรือ “ซามิโอคัลคัส” (ZAMIO CULCUS)  ซึ่งถูกจัดจำแนกเป็นไม้สกุลใหม่ และมีเพียงชนิดเดียวเท่านั้นคือ Z.zamii folia ที่ในระบบการค้าใช้เรียกชื่อ กวักมรกต ให้มีความเป็นมงคล โดยแต่เดิมนักวิทยาศาสตร์ได้มีการจัดให้ไม้ชนิดนี้อยู่ในสกุลเดียวกันกับบอนสี (Caladrum) แต่ในทางกายภาพกลับมีลักษณะลำต้นและใบ คล้ายกับปรงในสกุลซาเมีย (Zamia) จะต่างกันตรงที่มีลักษณะอวบน้ำ อ่อนนิ่มกว่าต้นปรงมาก 

กวักมรกต  ไม้ประดับสกุลใหม่ ตอน1

               และด้วยถิ่นกำเนิดที่มีการกระจายพันธุ์เพียงในแถบตะวันออกไล่ลงไปทางใต้ของทวีปแอฟริกา จึงทำให้การพบในช่วงแรกๆ นั้นจะยังมิอาจจำแนกออกไปให้แตกต่างได้อย่างชัดเจน และด้วยเป็นไม้ที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน จึงได้ทำการจัดรวมไปอยู่ในไม้สกุลเดียวกันกับพืชอีกหลายๆ ชนิดที่มีอยู่ ตามความสอดคล้องและใกล้เคียงกันในช่วงเวลานั้น แต่ด้วยความต่างของอวัยวะหลายๆ ส่วนที่มีการจำแนกและสังเกตเห็นได้ชัดเจนขึ้น 

             โดยเฉพาะลำต้นที่อยู่ใต้ดินที่มีการโตแบบขยายและเพิ่มจำนวนได้มาก เพื่อใช้สะสมน้ำและอาหารในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมตามพื้นที่กำเนิดได้ดีอย่างลงตัว ซึ่งโดยรวมแล้วจากส่วนที่เห็นถึงความต่าง พร้อมกับยังมีอีกหลายลักษณะที่มีความแปลกออกไปจึงทำให้กวักมรกตยิ่งเป็นที่น่าสนใจมากขึ้นเพราะความต่างพร้อมความแปลกใหม่ในเวลาต่อมา

กวักมรกต  ไม้ประดับสกุลใหม่ ตอน1

       

 

กวักมรกต  ไม้ประดับสกุลใหม่ ตอน1 กวักมรกต  ไม้ประดับสกุลใหม่ ตอน1

         ไม้ชนิดนี้ แม้จะมีการนำเข้าและผลิตในบ้านเราไม่นานสักเท่าไรนัก แต่ก็จัดได้ว่าเป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมมิใช่น้อย ด้วยลักษณะทางกายภาพโดยมีขนาดที่ไม่ใหญ่เทอะทะ มีลำต้นเป็นเหมือนช่อขึ้นมาจากใต้ดิน เพิ่มอีกส่วนจากเหง้าที่มีอยู่แล้วให้ดูเป็นพุ่ม ด้วยใบกลมรีที่ออกสลับตามก้าน และยังมีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่มีความแปรปรวนต่างกันมากในแต่ละช่วงสภาพอากาศที่บางทีมีการสวิงแบบสุดขั้วก็ตาม

                                                                                                อ่านต่อเสาร์หน้า

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ