ข่าว

โรคตาในสัตว์เลี้ยง ตอน1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย- น.สพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญหรือหมอเล็ก  [email protected] 

              สวัสดีครับวันนี้เรามาคุยกันเรื่องโรคตาในสัตว์เลี้ยง ซึ่งมีหลายโรคที่พบได้บ่อยเราลองมาดูว่ามีโรคอะไรบ้างและเจ้าของสามารถสังเกตอาการหรือความผิดปกติที่เกี่ยวกับตาเบื้องต้นได้จากอาการเจ็บป่วยของโรคที่แสดงให้เห็นดังนี้การมีน้ำตาไหลมาก ตาแดง ขยี้ตา โดนแสงจ้าไม่ได้ มีการเปลี่ยนแปลงของรูปร่างลักษณะของตาและเปลือกตา แต่ถ้าเป็นโรคที่ไม่ได้แสดงอาการ อย่างเช่น มีปัญหาในการมองเห็น เจ้าของที่ใกล้ชิดกับสุนัขก็ต้องอาศัยการสังเกตเห็นได้จากพฤติกรรมการเล่นและการเดินของสัตว์ และการใช้กิจวัตรประจำวันที่ผิดแปลกไป 

 

      โดยสาเหตุการเกิดปัญหาเรื่องตามีหลายสาเหตุ เช่น ความเสื่อมตามอายุ สายพันธุ์ การติดเชื้อ การอักเสบ อุบัติเหตุ การได้รับสารพิษ รวมถึงเป็นภาวะแทรกซ้อนจากโรคอื่นๆ และอาจไม่ทราบสาเหตุก็ได้ โรคตาที่พบได้เช่น โรคต้อหิน เป็นสภาวะที่เกิดความดันสูงภายในลูกตา สาเหตุมาจากการระบายของเหลวที่ไม่เหมาะสมในลูกตาเสื่อม หากสภาวะนี้กลายเป็นสภาวะเรื้อรังหรือไม่ได้รับการแก้ไข จะนำไปสู่การถูกทำลายของเส้นประสาทตา ส่งผลให้ตาบอดในที่สุด 

       อาการที่พบอาจสังเกตุยากต้องใช้ที่วัดแรงดันลูกตา ต่อมาโรคต้อกระจก คือภาวะที่เลนส์หรือแก้วตาขุ่น ทำให้แสงผ่านเข้าไปยังจอประสาทตาได้น้อยลง ภาพที่เกิดขึ้นจึงไม่ชัดเจน โดยสาเหตุการเกิดยังไม่ทราบแน่ชัด การเปลี่ยนแปลงอาจเกิดจากการที่แก้วตาบวมน้ำทำให้แก้วตาขุ่นซึ่งสามารถกลับสู่ภาวะปกติได้ แต่หากเป็นภาวะที่โปรตีนตกตะกอนจะไม่สามารถกลับสู่ภาวะปกติได้ และมักมีอาการเพิ่มขึ้น

        อาการที่พบ เจ้าของสามารถสังเกตได้จากดวงตาของสัตว์เลี้ยงจะเริ่มขาวขุ่น พฤติกรรมอาจเปลี่ยนแปลงไปและอีกภาวะที่พบได้คือภาวะต่อมหนังตาที่สามโผล่ยื่นออกมา อาการนี้เจ้าของหรือผู้พบเห็นสามารถสังเกตเห็นได้โดยง่ายที่จะพบลักษณะคล้ายมีก้อนเนื้อเยื่อยื่นออกมาจากเปลือกตา อาจพบได้ข้างเดียวหรือสองข้างก็ได้ การรักษาภาวะนี้มักใช้การศัลยกรรมในการแก้ไข 

 

 

     การรักษาโรคตามีได้หลายวิธี ทั้งการใช้การรักษาทางยาเฉพาะที่เช่น การหยอดตา การผ่าตัดและการรักษาโดยใช้อุปกรณ์พิเศษ การรักษาทางอายุรกรรม รวมถึงการรักษาโรคที่เกี่ยวข้อง เช่นโรคเบาหวาน ความดันเป็นต้นเพื่อควบคุมไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ โดยเจ้าของต้องมีเวลาในการดูแลตามคำแนะนำของสัตวแพทย์ทั้งระหว่างและหลังการรักษาด้วยเพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพดี

                                                           ต่อเสาร์หน้า

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ