ข่าว

ตะลุยดูวิธีเพาะเห็ด"ถังเช่าสีทอง"ที่เขาหินซ้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตะลุยดูวิธีเพาะเห็ด"ถังเช่าสีทอง" อาชีพทำเงินกลุ่มเห็ดมิตรสัมพันธ์พัฒนา

         ถือเป็นอีกผลงานเด่นของสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยองที่ร่วมกับศูนย์ศึกษาการ พัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมจากพระราชดำริ ในการสร้างอาชีพและรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชนจนประสบผลสำเร็จได้เป็นอย่างดี

  ตะลุยดูวิธีเพาะเห็ด"ถังเช่าสีทอง"ที่เขาหินซ้อน

         “ท่องโลกเกษตร”อาทิตย์นี้ตาม ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง"ดำรงฤทธิ์ หลอดคำ"ไปดูการส่งเสริมอาชีพการเพาะเห็ดถั่งเช่าให้กับกลุ่มเห็ดมิตรสัมพันธ์พัฒนาแห่งบ้านกระพี้ ม.6 ต.บ้านช่อง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา โดยศูนย์กรมส่งเสริมการเกษตรโดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง สำนักงานเกษตรจังหวัดฉะเชิงเทรา และเกษตรอำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกับศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ฉะเชิงเทราในการส่งเสริมถ่ายทอดความรู้ด้านการเกษตรให้กับเกษตรกรในพื้นที่ ซึ่งเป็นนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐบาล ในการดำเนินงานขยายผลโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และน้อมนำพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอด งานในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สู่ประชาชนในพื้นที่ให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น

        ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมางานส่งเสริมการเกษตรได้มีการขยายผลไปสู่เกษตรกรในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เช่น การปลูกไม้ผล การทำนา การทำพืชไร่ อาทิ มันสำปะหลัง พืชผักสวนครัวในรูปแบบเกษตรผสมผสาน เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ทั้งรายวัน รายเดือน และรายปี ทำให้ลดความเสี่ยงในการประกอบอาชีพการเกษตรทำให้มีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

       นอกจากนี้ก็ยังมีการส่งเสริมสนับสนุนให้มีการเพาะเห็ดเชิงเศรษฐกิจด้วย เช่น เห็ดนางฟ้าภูฐาน เห็ดนางรม เห็ดฮังการี่ เห็ดเป๋าฮื้อ เห็ดโคนญี่ปุ่น เห็ดขอนขาว เห็ดหูหนู เห็ดฟาง และเห็ดหลินจือ ซึ่งการผลิตเชื้อเห็ดและการเพาะเห็ดเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรเป็นอย่างดี 

      "ที่น่ายินดีก็คือมีเกษตรกรบางรายได้ขยายผลการเพาะเลี้ยงเห็ดเศรษฐกิจไปสู่เห็ดตัวใหม่ ๆ ที่ตลาดมีความต้องการอีกด้วย อย่างเช่นการเพาะเลี้ยงเห็ดถังเช่าสีทองของกลุ่มเห็ดมิตรสัมพันธ์พัฒนาที่ประสบความสำเร็จสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเป็นอย่างดี"

     ดำรงฤทธิ์แจงรายละเอียดต่อว่ากลุ่มนี้ปัจจุบันได้รับการจัดตั้งให้เป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงด้านการเพาะเห็ดเศรษฐกิจ เนื่องจากมีการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติใช้ ด้วยการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับกิจการ ไม่ลงทุนเกินความสามารถของกลุ่ม ผลิตในปริมาณและคุณภาพตามความต้องการของตลาด ทำให้มีรายได้มั่นคงมีเงินเหลือเพื่อขยายกิจการและเก็บเป็นทุนสำรองยามฉุกเฉินในชีวิต เป็นต้น 

       ขณะที่ ธงชาติ จันทศรี ประธานกลุ่มเห็ดมิตรสัมพันธ์พัฒนาเผยว่าปัจจุบันกลุ่มมีสมาชิก 43 คนสมาชิกส่วนใหญ่จะผลิตเห็ดหลินจือ เห็ดนางฟ้า ส่วนการเพาะเห็ดถังเช่าสีทองที่กำลังได้รับความนิยมในตอนนี้นั้นเป็นผลมาจากที่ตนได้เดินทางไปศึกษาดูงานการเพาะเห็นถังเช่าสีทองที่อ.วังน้ำเขียว  จ.นครราชสีมา กลับมาจึงปรับพื้นที่เพื่อเพาะเห็ดถังเช่าสีทอง และมีการเพาะเลี้ยงเรื่อยมาจวบจนปัจจุบัน

       “ลงทุนเริ่มแรก 2 พันขวด เมื่อถึงรอบเก็บขวดหนึ่งจะสามารถขายได้ประมาณ 800 บาท กำไรครึ่งต่อครึ่ง โดยนำไปวางขายที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ได้รับ อย. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีการต่อยอดแปรรูปเป็นชาเห็ดถังเช่าสำหรับชงและแคปซูลเห็ดถั่งเช่า มีคนมาซื้อไปรับประทาน และเมื่อติดใจก็มาซื้อถึงบ้าน บางรายมีการโทรฯ สั่งไว้ล่วงหน้าเช่นจากเชียงใหม่ ลพบุรี  สระบุรีและอีกหลายจังหวัด แล้วเดินทางมารับด้วยตนเอง ที่ขายได้ดีในตอนนี้เพราะราคาถูก รับประทานเป็นผลดีต่อสุขภาพ และ ได้รับมาตรฐาน อย. และมีตราของศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ รับรองมาตรฐานในการผลิต”ประธานกลุ่มเห็ดมิตรสัมพันธ์พัฒนากล่าว

 

    สำหรับเห็ดถั่งเช่าสีทองนั้นเกิดจากการเพาะเลี้ยงและคัดเลือกสายพันธุ์ในห้องปฏิบัติการ เป็นเห็ดตระกูลเดียวกับเห็ดถั่งเช่าทิเบตสาธารณรัฐประชาชนจีนแต่ต่างเหล่าพันธุ์ (Species) ซึ่งเป็นคนละชนิดกับเห็ดถั่งเช่าแท้ เพราะถั่งเช่าแท้ยังไม่สามารถเพาะให้มีคุณสมบัติแบบธรรมชาติได้ ขณะที่สรรพคุณไม่ว่าจะเป็นถั่งเช่าทิเบตแท้ หรือ ถั่งเช่าสีทองจะมีอยู่มากมายเช่นเดียวกัน อาทิ ช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง เพิ่มภูมิต้านทานโรคทำให้ร่างกายสดชื่น ช่วยแก้อาการอ่อนเพลีย ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ชะลอความแก่ชราและความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย ช่วยลดความดันโลหิตสูง ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดระดับคลอเรสเตอรอล และรักษาสมดุลของคลอเรสเตอรอลในหลอดเลือด ช่วยในด้านอารมณ์ ระงับประสาท ทำให้จิตใจสงบผ่อนคลาย ช่วยเพิ่มความจำ ป้องกันโรคความจำเสื่อมในผู้สูงอายุ เป็นต้น 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ