ข่าว

กยท.รับซื้อน้ำยาง​ปั่นผสมสารเคมีฟรี​

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กยท.เตรียมรับซื้อน้ำยางจากเกษตรกร​ปั่นผสมสารเคมีฟรี​ ทำน้ำยางข้น​ เตรียม​ไซโลพร้อมเก็บสต็อก​ หวังดึงราคา​ยางในประเทศ​ให้​สูง​ขึ้น​ตามนโยบาย​รัฐบาล​ 

 

14 กรกฏาคม 2562 นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.)เปิดเผยว่า​กยท.​ประชุม​กำหนด​มาตรการ​ดำเนินการ​เพื่อ​ให้​พร้อม​รับ​ซื้อ​น้ำยาง​สด​ในวันจันทร์​ (15​ ก.ค.) นี้​

 

รวมทั้งจะเร่งประกาศ​จุดรับ​ซื้อ​ให้​สถาบัน​เกษตรกร​ทราบ​ คาดว่า​เมื่อดึงยางพารา​ไม่ให้​เข้าสู่​ตลาด​ได้​ แล้ว​รอจำหน่าย​แก่หน่วยงาน​ที่จะซื้อ​ไปทำถนนดินซีเมนต์​ปรับ​ปรุง​คุณ​ภาพ​ด้วย​ยางพารา​ตามนโยบาย​รัฐบาล​ จะทำให้​ราคา​ยางพารา​ปรับสูง​ขึ้น​แน่นอน

 

นายชัยพจน์ เรืองอรุณวัฒนา นายกสมาคมน้ำยางข้นไทย กล่าวว่ายินดีให้ความร่วมมือ​ในการพยุงราคา​ยางให้ปรับตัว​สูง​ขึ้น​ ตามที่นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรียกประชุม​หารือ​แนวทาง​ดึงยางพารา​ออกจากตลาด ซึ่งรอการยางแห่ง​ประเทศไทย​ (กยท.) แจ้ง​ปริมาณ​มา

 

กยท.รับซื้อน้ำยาง​ปั่นผสมสารเคมีฟรี​

 

โดยกยท.​ จะรับซื้อน้ำยาง​สด​จากสถาบัน​เกษตรกร​มาให้บริษัท​สมาชิก​สมาคม​ปั่นเป็นน้ำยางข้น​โดยไม่คิดมูลค่า​ แล้ว​ฝากเก็บไว้ที่ไซโลของบริษั​ทก่อนเพื่อช่วยเกษตร​กร​ ทั้งนี้​ไซโลทั่วประเทศ​รับน้ำยางข้นได้ 3 แสนตัน แต่ขณะนี้​เก็บน้ำยางข้นไว้ร้อยละ 20-30 จึงสามารถ​เก็บ​ได้อีกประมาณ 2 แสนตัน


นายชัยพจน์​กล่าว​ว่า​ ขณะนี้​ประเทศ​ผู้​ส่ง​ออกยางคือ​ จีนและเวียดนามขายยางในตลาดล่วงหน้า​และ​ตลาดโลกถูกกว่า​ไทยประมาณ 9 บาทต่อกิโลกรัมทำให้คู่ค้าหันไปซื้อยางจาก 2 ประเทศนี้แทน​ จนเป็นเหตุให้​ผู้​ส่งออกแบกรับ​ต้นทุน​ไม่ไหว​

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ