ข่าว

คิกออฟทั่วประเทศ 6 พ.ย.ไล่ผู้ว่าฯกยท.ทำยางราคาตก !!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แกนนำยางทั่วประเทศคิกออฟ 6 พ.ย.ลงชื่อขับไล่ผู้ว่าฯ-พล.อ.ฉัตรเฉลิม ปธ.บอร์ดกทย.พ้นตำแหน่งบริหารล้มเหลวทำราคายางต่ำสุดในประวัคิศาสตร์  ยางก้อนถ้วย เหลือ 6 โล 100

             4 พ.ย. 60 นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย(สยยท.) เปิดเผยว่าวันที่ 6 พ.ย. นี้ เวลา 10 .00 น.เครือข่ายสยยท.ทั่วประเทศและเกษตรกรสวนยาง หลายร้อยคนที่เดือดร้อนจากราคายางตกต่ำเป็นประวัติการณ์ ร่วมตัวกันประชุมที่สำนักงานการยางแห่งประเทศไทย จ.สุราษฐ์ธานี พร้อมกันนี้นายมนัส บุญพัฒน์ นายกสมาคมกรีดยาง และเครือข่าย ตั้งโต๊ะลงชื่อปลดนายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่ากยท.และบอร์ดกยท.ที่มีพล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข ประธานบอร์ดและคณะ ออกจากตำแหน่งทั้งหมดสาเหตุบริหารงานล้มเหลว นับว่าครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีปรากฎการณ์เกษตรกรสวนยาง พร้อมใจกันออกมาขับไล่ผู้บริหารเพราะทนไว้ไหวกันจริง ๆ

           ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่ากยท.             

                             คิกออฟทั่วประเทศ 6 พ.ย.ไล่ผู้ว่าฯกยท.ทำยางราคาตก !!!

             "แกนนำเครือข่ายและเกษตรกรจากภาคอีสาน เหนือ กลาง ภาคใต้ ที่เดือดร้อนหนักโทรหากันตลอดเวลา เพราะถึงที่สุดกันแล้ว ตอนนี้ราคายางก้อนถ้วย 6 กก. 100 บาท ยางแผ่นดิบ 41 - 42 บาท ซื้อข้าวแกงได้จานเดียว สมัยก่อน ยางวิกฤติที่สุดราคา 14 บาท ซื้อข้าวแกงได้ 3 จาน ขอให้ท่านนายกรัฐมนตรีดูราคาข้าวแกง บ่งบอกภาวะเศรษฐกิจได้ตรงที่สุดทุกยุคทุกสมัย ขออย่าไปเชื่อใครคุยโม้ว่าเศรษฐกิจดี อ้างมีมาตรการช่วยเกษตรกรได้โดยมีวาระแฝงจากผู้หนุนหลัง มันจะไม่มีประโยชน์กับนายกฯเลยถ้าจะกลับมาเป็นนายกฯอีกรอบ ซี่งยางแผ่นถ้าขายตลาดท้องถิ่น 30 กว่าบาท ตอนนี้แกนนำ มารอล่วงหน้าที่จ.สุราษฐ์ฯกันแล้ว จะประชุมวาระเดียว สำคัญที่สุดปัญหายางตกต่ำแก้ไขอย่างไร เพื่อขอมติการเคลื่อนไหว ส่วนช่วงบ่ายหาทางแก้ไขกับสมาคมต่าง ๆ ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ มาร่วมกันหมด"นายอุทัย กล่าว                   คิกออฟทั่วประเทศ 6 พ.ย.ไล่ผู้ว่าฯกยท.ทำยางราคาตก !!!

               ประธานสยยท.กล่าวว่าเกษตรกรสวนยาง ที่ออกมากดดันรัฐบาล ทุกคนไม่กลัวตาย แต่กลัวอดตายมากกว่า ไม่มีเงินให้ลูกไปโรงเรียน ถ้าไปผูกคอก็ตาย หากมาตายตอนประท้วงเหมือนกัน ตอนนี้เดือนร้อนกันถึงที่สุดก็ต้องเดินขบวน ซึ่งจะเป็นมติเครือข่ายที่ออกมากดดันรัฐบาล สำหรับในส่วนที่กยท.อ้างว่าประเทศต่าง ๆ หันมาปลูกยางกันมากขึ้น ทำราคายางตก ตนยืนยันว่ากัมพูชา มียางประมาณแสนตันเท่านั้น ส่วนเวียดนาม ลาว เพิ่มขึ้นไม่มากแต่ประเทศไทย ที่ผ่านมามีแต่ปริมาณผลผลิตยางลดลง 4.65% จำนวนยางลดลง4-5 แสนตัน  จากปีละ 4 ล้านตัน ซี่งตนขอเชิญผู้ว่าฯกยท.ไปร่วมประชุมด้วย จะได้รู้ว่าใครเป็นเกษตรกร ตัวจริง ตัวปลอม ส่วนที่บอกว่าไม่รู้จักนายอุทัย ก็ขอให้มาเพราะตนจะแนะนำตัวในฐานะเคยทำงานสกย.ตั้งแต่ปี 2504 ก่อนที่นายธีธัช จะเกิด

                            คิกออฟทั่วประเทศ 6 พ.ย.ไล่ผู้ว่าฯกยท.ทำยางราคาตก !!!

              นายสด  วิปุลานุสาสน์ อดีต รอง ผอ.สำนักงานกองทุนสงเคราะห์สวนยาง(สกย.) ได้แสดงความเห็นผ่านเฟสบุ๊คถึงการแก้ไขปัญหาราคายางพารา ว่าชาวสวนยางต้องน้ำตาร่วง เพราะเรื่องมันวนไปมาเหมือนว่ายน้ำอยู่ในอ่าง โดยก่อนนี้ ตลาดยางทำกันสามหน่วยงาน องค์การสวนยาง(อสย.) เจ้าของเรื่อง และสกย. พร้อมกับ ศูนย์วิจัยยาง เป็นหน่วยหนุน ก็วุ่นวายพอดูเพราะมาจากสามสายบังคับบัญชา แต่เดี๋ยวนี้ ควบรวมเป็น การยางแห่งประเทศไทย(กยท.)มีอำนาจเบ็ดเสร็จแล้วแต่ยังวุ่นวายทำท่าจะหนักกว่าเก่า เวรกรรมมาตกอยู่ที่เจ้าของสวนยางดังเดิม โดยเฉพาะกยท.มีการปิดตลาดบางแห่ง ซึ่งมันประหลาด 

              "ตลาดของรัฐ จะไปปิดได้อย่างไรต้องให้ไหลไปเหมือนสายน้ำไม่มีการกักกัน ทราบว่ามีการแอบโผล่ไปซื้อนำบางจุดในราคาสูงปรี๊ดกว่าราคาตลาดท้องถิ่น แล้วกระซิบให้พรรคพวกขนยางไปขายติดตามไปจึงได้กำไรงาม แต่ตลาดท้องถิ่นไม่บ้าจี้ขึ้นราคาตาม ดังนั้นแล้วใครได้ประโยชน์ ถ้าไม่ใช่พ่อค้าไอ้โม่งคนนั้น"นายสด กล่าว
                                                            ยางก้อนถ้วย คิกออฟทั่วประเทศ 6 พ.ย.ไล่ผู้ว่าฯกยท.ทำยางราคาตก !!!     
                อดีตรองผอ.สกย.กล่าวอีกว่าเมื่อมองย้อนกลับไปในอดีต ยางที่ซื้อจากตลาดกลางและจังหวัดต่าง ๆ อสย.จะรับผิดชอบนำไปรม อัดเป็นยางลูกขุนเก็บในโกดังข้ามปีผ่านหน้าฝนจนเกิดชื้น ขึ้นรา มาลงท้ายขายไม่ออกเพราะไม่มีแผนระบายที่ดี สุดท้าย ขายให้บริษัทหนึ่งแบบวิธีพิเศษไม่เปิดประมูลบริษัทที่ได้ไป เหมือนพบขุมทองซื้อได้ในราคาขี้ยาง เมื่อนำมาขัดสีฉวีวรรณแล้วห่อหุ้มทำลูกขุนใหม่ส่งขายในราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 กำไรมหาศาล

                "ผ่านมาเกือบยี่สิบปีเรายังย่ำอยู่กับที่กระนั้นหรือสงสารพี่น้องชาวสวนยางมาตรการจากรัฐไปตกอยู่ที่คนบางคน บางกลุ่ม ไม่ถูกกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงต้องโทษผู้รับผิดชอบระดับบิ๊กๆ ถ้ายังคิดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้องประเทศชาติจะไปไม่รอด"รองผอ.สกย.กล่าว   

                                                                ยางแผ่นดิบ          คิกออฟทั่วประเทศ 6 พ.ย.ไล่ผู้ว่าฯกยท.ทำยางราคาตก !!!

                รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าล่าสุดบริษัทเอกชนจีน ไม่มาขนยางกว่า 2 แสนตันที่ได้ประมูลจากสต็อกรัฐ โดยยางล็อตนี้ได้มีการประมูลและถูกบอกเลิกสัญญามาแล้ว 3 รอบในรัฐบาลนี้ ยิ่งทำให้ส่งผลราคาร่วงลงในปัจจุบัน โดยเอกชนจีนประมูลไว้ตั้งแต่ต้นปีในราคา60-70 บาท ตามคุณภาพยาง แต่ราคายางกลับปรับตัวลงต่อเนื่องจนล่าสุดได้ยกเลิกสัญญาให้ กยท.ยึดเงินประกัน5% ซึ่งยางล็อตนี้มาจากโครงการแทรกแซงราคา 80-100 บาทต่อกก.ในสมัยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตรมช.เกษตรฯรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และโครงการมูลภัณฑ์กันชน ของรัฐบาลคสช. เข้าซื้อพยุงราคายาง 60 กว่าบาทต่อกก.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ