ข่าว

"สวนผักอินทรีย์" งานใหม่ สังคมคนเมือง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 PLANT:D สวนผักอินทรีย์คนเมือง ถือกำเนิดจากปัญหา ที่ผู้สูงอายุมีจำนวนมากขึ้นทุกวัน กว่า 8 แสนคนที่ไม่มีรายได้ ขาดกิจกรรม...

    จุดกำเนิดโซเชียลเอ็นเตอร์ไพรส์ส่วนใหญ่ มักเริ่มต้นจากปัญหา... "PLANT:D" สวนผักอินทรีย์คนเมือง ก็เช่นเดียวกัน ถือกำเนิดจากปัญหาที่ผู้ก่อตั้งมีความคิดว่า ผู้สูงอายุที่มีจำนวนมากขึ้นทุกวัน ประชากรผู้สูงอายุวัยเกษียณมีกว่า 8 แสนคนที่ไม่มีรายได้ ขาดกิจกรรมทางกายและไม่มีโอกาสได้เข้าสังคม ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ ทำให้เป็นภาระทางเศรษฐกิจต่อครอบครัวและรัฐ ทำอย่างไรเราจะแก้ปัญหาของสังคมผู้สูงอายุเหล่านี้ได้ 
    ขณะเดียวกัน ก็หันมามองเรื่องผักในการบริโภคจากข้อมูลที่พบว่าผักกว่า 50% ที่มีจำหน่ายในกรุงเทพฯ ปัจจุบันมีการปนเปื้อนยาฆ่าแมลงและสารปราบศัตรูพืชเสี่ยงต่อสุขภาพผู้บริโภค ทำอย่างไรเราจะมีผักอินทรีย์ที่ปลอดภัยไว้บริโภคในราคาไม่แพงมาก และขณะเดียวกันก็เป็นการสร้างงานให้กับผู้สูงวัยในเมืองที่มีเพิ่มขึ้นทุกขณะ เพราะประเทศไทยกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ 
    "ธนัน รัตนโชติ" ผู้ก่อตั้ง PLANT:D เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นโครงการนี้ มาจากที่เขาทำงานด้านการตลาดและเคยทำงานในบริษัทเคมีการเกษตร มีโอกาสไปลงพื้นที่พบว่ามีการใช้เคมีการเษตรค่อนขางสูง กลับมาก็ทำให้คิดว่าการบริโภคผลิตผลทางการเกษตรไม่ปลอดภัยมีอยู่เป็นจำนวนมาก ในขณะที่พืชผักปลอดภัยที่เป็นผักอินทรีย์ ก็มีราคาจำหน่ายที่สูงเกินไปไม่สามารถบริโภคในชีวิตประจำวันได้ 
    อีกปัจจัยหนึ่งก็มองเรื่องสังคมผู้สูงอายุ เริ่มจากคุณพ่อคุณแม่ที่บ้านซึ่งเกษียณงานแล้วทั้งคู่ คุณพ่อไม่ทำอะไรอยู่เฉยๆ ไม่มีงานอดิเรกอะไรสุขภาพไม่ค่อยดี ในขณะที่คุณแม่ชอบปลูกต้นไม้ดูแลต้นไม้มีสุขภาพดีกว่า จึงมีแนวคิดอยากสร้างกิจกรรมให้ผู้สูงอายุ และยังเป็นการสร้างงานด้วย ขณะเดียวกันสังคมก็จะได้บริโภคผักที่ปลอดภัย ผักที่ปลูกด้วยกระบวนการอินทรีย์ธรรมชาติปลอดสารเคมีในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป 
    จึงเป็นที่มาของการสร้างเครือข่ายสังคมอาหารปลอดภัยผักไร้สารพิษ ด้วยการริเริ่มให้ผู้สูงวัยที่มีเวลาว่างอยู่บ้านได้สามารถทำฟาร์มผักอินทรีย์ขนาดเล็ก เพื่อตอบโจทย์การบริโภคและจัดจำหน่ายในรูปแบบสมาชิก ผ่านโครงการของ PLANT:D ซึ่งเป็นการออกแบบวิธีการทำสวนผักขนาดย่อม ในสังคมเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานคร และส่งจำหน่ายกันภายในเครือข่ายในรูปแบบสมาชิก 
    โดย PLANT:D เป็นผู้จัดหาพัฒนาอุปกรณ์และระบบการบริการ สำหรับการปลูกผักอินทรียน์แบบสวนแนวตั้งใช้พื้นที่น้อย ซึ่งผู้สูงอายุที่เกษียณแล้วก็สามารถปลูกผักไว้บริโภคเองที่บ้านและมีเหลือขายให้กับ PLANT:D ซึ่งสามารถสร้างรายดไประมาณ 4,500 บาท/เดือน โครงการนี้ใช้ระบบ Sharing Economy กระจายการเพาะปลูกให้ผู้สูงอายุในกรุงเทพฯปลูกในบ้านของตัวเอง สร้างเป็น micro farm network และมีการพัฒนา mobile application และเทคโนโลยี location mapping แบ่งพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ย่อยแล้วสร้าง cluster area ขนาด 1 ตารางกิโลเมตร เพื่อความสดของผัก และลดต้นทุนการจัดส่งสินค้าทำให้ผู้บริโภคในกรุงเทพได้รับผักสดแบบวันต่อวัน ปลอดภัยด้วยระบบตรวจรับรองมาตรฐานอินทรีย์แบบ Participatory Guarantee System ในราคาที่ต่ำกว่า Modern Trade และ Green Shop ประมาณ 40% 
    ผลิตภัณฑ์จาก PLANT:D จะเป็นผักอินทรีย์บรรจุถุงขนาด 200 กรัม ปัจจุบันมี 3 ผลิตภัณฑ์ คือ ผักสลัด ต้นอ่อนทานตะวัน และเห็ดนางฟ้าภูฐาน จำหน่ายในรูปแบบสมาชิกรายเดือน เดือนละ 450 บาท จะได้ผักอินทรีย์ 8 ถุง โดยลูกค้าจะได้รับผักอินทรีย์ 2 ถุง/สัปดาห์ สลับชนิดผักส่งให้ตลอด 4 สัปดาห์ 
     ในทางปฏิบัตินั้น PLANT:D ได้แบ่งพื้นที่ 4 แห่งในกรุงเทพฯ และพัฒนาระบบ IT และ Mobile Application เพื่อช่วย Scale การดำเนินงานไปยังพื้นที่ใหม่ๆ โดยตั้งเป้าจะพัฒนาให้ได้ 500 พื้นที่ภายใน 5 ปี สู่เป้าหมายเพื่อสร้างงานจากบ้านให้ผู้สูงอายุในเมืองได้ 2 หมื่นคน คิดเป็นรายได้ต่อเดือนรวม 90 ล้านบาท 
    โดยการปลูกผักตามที่แนะนำผ่าน Application ซึ่งจะมีข้อมูลวิธีดูแล ระยะเวลาในการปลูก รวมถึงเป็นช่องทางในการติดต่อกับ PLANT:D ตลอดจนมีเมล็ดพันธุ์ ดินที่ใช้ซึ่งเป็นอินทรีย์ทั้งหมด เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ปลูกผักและผู้ใช้งาน เมื่อถึงเวลาที่ผักโตเต็มที่พร้อมนำไปขาย ทางผู้ปลูกจัดส่งผักมาให้ PLANT:D โดยมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการ และนำสินค้าไปจำหน่ายให้กับผู้บริโภค เป็นการสร้างเครือข่ายผู้ปลูกและผู้บริโภคผักอินทรีย์ในเมือง ให้เป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ในอนาคต 
    ปัจจุบันเรากำหนดรัศมีพื้นที่ผู้ปลูกผักและผู้บริโภคห่างกันประมาณ 1-2 กิโลเมตร ออกแบบบให้สะดวกในการจัดส่งสินค้า ตอนนี้มีพื้นที่ดำเนินการอยู่ 2 บริเวณคือที่ประชานิวเวศน์ 1 และบ้านเอื้ออาทรซอยสวนพลู มีครอบครัวสมาชิกปลูกผัก 30 ครอบครัวและมีลูกค้าแล้วประมาณ 100 คน 
    ล่าสุด PLANT:D กำลังมองหาหุ้นส่วนและผู้สนับสนุน โดยเน้นไปยังผู้ที่กำลังดำเนินโครงการชุมชนผู้สูงอายุในปัจจุบัน และสนใจเพิ่มการทำงานสร้างงานอาชีพให้ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่สนใจใช้พื้นที่ดาดฟ้าอาคาร หรือบริเวณอาคารสำนักงานเพื่อสร้างการทำเกษตรในเมือง สำหรับพนักงานและศูนย์การเรียนรู้แก่สาธารณะ และสนับสนุนการขยายพื้นที่โครงการของ PLANT:D 
    ในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2560 นี้ PLANT:D ต้องการระดมทุน 3 ล้านบาทเพื่อพัฒนาระบบ IT และ Mobile Application ด้านการจับคู่คนปลูกและคนซื้อ วางแผนควบคุมการผลิต บริหารระบบโลจิสติกส์เพื่อขายพื้นที่ดำเนินการต่อไป ขยายเครือข่ายสังคมผู้ปลูกและบริโภคผักอินทรีย์ในเมืองให้ครอบคลุมพื้นที่ได้มากขึ้น 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ