ข่าว

"สุนทร"แกนนำเครือข่ายยางพาราโพสต์โต้นายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุนทร"แกนนำเครือข่ายยางพาราโพสต์โต้นายกฯ

            วันนี้(10ก.ค.60) นายสุนทร รักษ์รงค์  นายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้และเลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย(สคยท.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ้คส่วนตัวชื่อ สุนทร รักษ์รงค์ ตอบโต้นายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อกรณีนายกรัฐมนตรีชี้แจงแนวทางการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยมีข้อความว่า ท่านนายกฯ ประยุทธ์ครับ ตอนนี้ที่ราคายางตกต่ำ มันไม่ได้เกี่ยวกับสวนยางในพื้นที่ป่าหรอกครับ อาจมีส่วนบ้างเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ตอนนั้นราคายางดิ่งสุดๆ

          แต่ปัจจุบันการรุกป่าลดลง ซึ่งปกติยางจะถูกโค่นเพื่อปลูกแทนปีละ 400,000 ไร่ แต่ก็เปลี่ยนไปปลูกพืชอย่างอื่นเสียเยอะ เช่น ปาล์ม ทุเรียน และอื่นๆ เกษตรกรบางรายโค่นยางเองเพราะราคาไม่จูงใจ ทำให้พื้นที่สวนยางมีแต่ลดกับลดครับ และผลผลิตยางของไทยก็มีแนวโน้มลดลงทุกปี พ.ศ. 2557 4.57,  2558 4.47, ปี 2559 4.45 ล้านตัน และปี 2560 ก็มีแนวโน้มผลผลิตลดลงอีก แต่การบริโภคยางของโลกไม่ได้ลดลง ปัญหามันอยู่ตรงไหนรัฐบาลต้องหาให้เจอ คนของท่านทำงานได้เรื่องไหม ความสามารถพอหรือเปล่า ถ้าทำไม่ได้ก็ถอยไป ให้คนที่ดีมีความสามารถได้เข้ามาแก้ปัญหาแทน

           ดังนั้นการที่ท่านได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง แลัวเอามาพูดต่อแบบผิดๆ เป็นการโยนบาปและความผิดให้พี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์อย่างไม่เป็นธรรม อันเป็นตรรกะที่บิดเบี้ยวและขาดความรับผิดชอบ

             เมื่อผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง อยากฟังในสิ่งที่ตัวเองอยากได้ยิน เมื่อเชื่อลูกน้องสอพลอที่คอยป้อนข้อมูลเท็จ เมื่อรัฐบาลทหารโง่กว่าและไม่เท่าทันข้าราชการผู้หวงอำนาจและกอบโกย เมื่อขึ้นมามีอำนาจแล้วไปรับใช้นายทุน อ้างว่าคืนจะความสุขให้ประชาชน แต่ไม่เคยฟังเสียงคนจนและเกษตรกร นักลงทุนถอนตัว เศรษฐกิจฝืดเคืองก็ไม่มีปัญญาและความสามารถจะแก้ไข ผลผลิตทางการเกษตรเกือบทุกตัวราคาไม่ดี หนี้สินครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น ทุกข์ของประชาชนท่วมท้นทั่วประเทศ

           วันๆได้แต่พร่ำให้ประชาชนเห็นใจ ให้อดทน และมักโยนความผิดให้คนอื่น อ้างว่าตามรอยพ่อและให้ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ฟังแล้วดูดี แต่วิธีการและผลงานของรัฐบาลกลับสวนทางกับสิ่งที่พ่อทำในหลายๆเรื่อง เสียงร่ำไห้ของประชาชนทั้งแผ่นดินท่านไม่ได้ยินบ้างหรือครับท่านนายกรัฐมนตรีคนดี

             ผมจะบอกให้นะครับชาวสวนยางในภาคใต้ ที่เคยเป็นมิตรกับท่าน วันนึ้ท่านกำลังจะผลักมิตรให้ไปเป็นศัตรู นี่ขนาดศัตรูตัวจริงของรัฐบาลยังมุดอยู่ในรูนะครับ ถ้าเขาโผล่ออกมาผสมโรงเมื่อไหร่ ระวังนะครับจากพระเอกจะกลายเป็นผู้ร้าย จากผู้คืนความสุขจะกลายเป็นผู้ทำลายความสุขของประชาชนเสียเอง จากทหารปฏิรูปจะกลายเป็นทรราช ผมจะพูดตรงๆ อย่างนี้เป็นครั้งสุดท้าย เพราะหลังจากนี้เกษตรกรชาวสวนยางจะไม่ทนอีกต่อไป ถ้าท่านจะโกรธหรือไม่พอใจ เพราะมันไม่หวานและไม่ระรื่นหู ก็เอาเท่าที่ท่านสบายใจนะครับ เพราะเสียงคนจนท่านไม่เคยได้ยินอยู่แล้ว

สุนทร รักษ์รงค์
เลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย(สคยท.) และนายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้
10 ก.ค.2560

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ