ข่าว

ระวัง!เชื้อราเข้ากัดกิน"มะพร้าว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรชาวนสวนมะพร้าว ระวังโรครผลรวง ที่เกิดจากเชื้อราเข้าทำลาย ทำให้ผลผลิตเสียหาย จึงต้องเฝ้่ดูแลพืชอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำ

            ช่วงสัปดาห์นี้อีกเช่นกัน (22-29 ก.ค.2559) กรมวิชาการเกษตร ขอเตือนเจ้าของสวน มะพร้าว ทุกระยะเจริญเติบโตจนถึงระยะให้ผลผลผลิต ระวังโรคผลร่วง โดยสังเกตบริเวณขั้วผลเกิดแผลสีน้ำตาลแห้งและเมื่อลุกลามไปบนผลทําให้ผลเน่าและร่วงหล่น ขณะเดียวกันในผลอ่อนที่ยังไม่มีการสร้างเนื้อมะพร้าว เชื้อจะเข้าทําลายเปลือกและกะลาอ่อน เมื่อความชื้นสูงมักจะพบเส้นใยสีขาวฟูที่แผลบนเปลือกผล ในผลที่มีกะลาแข็งเชื้อราจะเข้าทางตาของผลทําให้เนื้อมะพร้าวเกิดเน่า

           แนวทางป้องกัน 1) ถ้าสภาพอากาศชื้นมีฝนตกติดต่อกัน ควรหมั่นตรวจผลมะพร้าว โดยเฉพาะทะลายที่มีผลดก เมื่อพบโรคให้ตัดทิ้งนําไปเผาทําลายทันที 2) ตัดแต่งคอมะพร้าวให้สะอาด โล่ง โปร่ง ให้แสงแดดผ่านเข้าถึง 3) เก็บผลมะพร้าวที่ร่วงออกจากแปลงไปเผาทําลาย 4) ถ้าพบอาการของโรคบนผลที่ยังไม่ร่วง ให้ตัดออกจากต้น รวมทั้งส่วนอื่นๆ ที่พบโรค เช่น ใบ ก้านใบ ออกไปเผาทําลายนอกแปลงปลูกแล้วพ่นด้วยสารป้องกันกําจัดโรคพืช เช่น ฟอสอีทิล-อะลูมิเนียม 80%ดับเบิ้ลยูพีอัตรา 80-100 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร หรือ เมทาแลกซิล 25% ดับเบิ้ลยูพี อัตรา 50-60 กรัมต่อน้ำ 20ลิตร 5) ถ้าอาการรุนแรง ควรตัดทําลายต้นที่เป็นโรคออกไปจากแปลงปลูก
    

          ที่มา : กรมวิชาการเกษตร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ