ข่าว

พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง : เมื่อหนูเครียด!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง : เมื่อหนูเครียด! : โดย ... รศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร

 
เมื่อหนูเครียด จะแสดงอาการอย่างไร ?
 
เมื่อหนูเครียด จะแก้ไขอย่างไร ?
 
เมื่อหนูเครียด จะป้องกันอย่างไร ?
 
ฯลฯ
 
 
                    “หนู” ที่ว่านี้ หมายถึง หนูจริงๆ หรือ Rodent สัตว์ตระกูลที่มีฟันแทะคู่หน้าทั้งบนและล่างใหญ่จนดูเหมือนจอบ ชอบแทะเป็นนิสัย ตัวอย่างเช่น หนูถีบจักร หนูขาวใหญ่ หนูแฮมสเตอร์ หนูเจอร์บิลล์ หนูตะเภา หรือหนูแกสบี้ ฯลฯ
 
                    ปัจจุบันหนูเหล่านี้ถูกนำมาเป็นสัตว์เลี้ยงฉบับกระเป๋า ที่ผู้เลี้ยงอาจพบปัญหา หนูดุ ขู่ ไม่เชื่อง ซึม ป่วย ตาย แม้จะได้รับการดูแล อาหาร ที่อยู่ก็ตาม สาเหตุหนึ่งมาจาก “ความเครียด”
 
                    ความเครียดในหนูเป็นภาวะที่มันไม่สามารถปรับตัวเข้ากับภาวะแวดล้อม จนเกิดผลข้างเคียงตามมาทั้งร่างกายและจิตใจ ผลที่สุดอาจรุนแรงจนถึงกับชีวิต
 
                    หนูเครียด อาจแสดงอาการหลายรูปแบบ เช่น หงอย ซึม ซุกซ่อนตัว หงุดหงิดฉุนเฉียวง่าย ไม่ชอบให้คนสัมผัส เบื่ออาหาร ดุกว่าเดิม จนกัดทำร้ายเจ้าของ คนเลี้ยง หรือแม้แต่พรรคพวกหนูด้วยกัน หนูที่เคยจับเล่นได้กลายเป็นสัตว์น่ากลัว อันตราย สมาชิกอื่นในบ้านไม่อยากสังฆกรรมด้วยอีกแล้ว ฯลฯ
 
                    บางครั้งอาจพบว่าหนูแสดงอาการป่วย และตายลงเนื่องจากความเครียดก็มี!
 
                    สาเหตุที่ทำให้หนูเครียด เช่น ถูกคนรบกวน ชวนเล่น มีศัตรูอยู่ห้อมล้อม (เช่น หมา แมว) อาหารและน้ำกินไม่พอเพียงต้องแก่งแย่งกัน เลี้ยงในที่คับแคบแออัดสกปรก หรือเลี้ยงหนูเพศเดียวกัน โดยเฉพาะเพศผู้ละก็เป็นเรื่อง ฯลฯ
 
                    การแก้ไขสถานการณ์สามารถลดความเครียดในหนูลงเป็นเบื้องต้น โดยการแยกคู่กัด คู่กรณี ไม่เลี้ยงหนูเพศเดียวกันไว้ด้วยกัน ขยายกรงให้กว้างขวางขึ้น จัดที่ให้น้ำ อาหาร ที่มีปริมาณและคุณภาพให้เพียงพอ กระจายจุดให้น้ำให้อาหารไว้หลายๆ แห่ง จัดรังนอนให้มากพอจะได้ไม่แย่งกัน ลดการรบกวนก่อความรำคาญแก่หนู จัดเวลาให้มันได้อยู่เป็นส่วนตัว ฯลฯ
 
                    ทางที่ดีผมว่าน่าจะป้องกันมิให้หนูเกิดความเครียด เช่น รักษาสุขภาพร่างกายหนูให้แข็งแรงอยู่เสมอ จัดหาของเล่น ที่อยู่ให้ใช้อย่างพอเพียง และสะดวกสบาย
 
                    ที่สำคัญที่สุดคือ การจับต้อง การเล่น ของผู้เป็นเจ้าของต้องทะนุถนอม จับต้องไม่รุนแรง โดยเฉพาะเด็กๆ และต้องรู้จักเวลาพักผ่อนด้วย
 
                    รับรองว่าหนูของคุณก็จะไม่เครียดและไม่เป็นปัญหาต่อไปครับ!
 
 
 
----------------------
 
(พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง : เมื่อหนูเครียด! : โดย ... รศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร)
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ