Lifestyle

ดูหนังซีรีส์ดูละคร แล้วย้อนดูโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์โควิด-19 ดูแลกายใจ ใส่ใจสังคม และย้อนมาดูหนัง ดูละคร ได้เรียนรู้อะไรกันบ้าง...คอลัมน์สัปดาห์นี้มีอะไร โดยอิสรีอิน

          ด้วยสถานการณ์โควิด-19 เช่นนี้ ถึงแม้ต้องหนักหน่วงในการดูแลกายใจของตัวเราเองแล้ว ต้องใส่ใจสังคมโดยไม่เป็นตัวแพร่เชื้อให้คนอื่นลำบากไปด้วยน่าจะเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพราะเจ้าไวรัสร้ายนี้ไม่เลือกคนดีคนเลว คนรวยคนจน คนแข็งแรง นักกีฬา หรือคนป่วยเท่านั้น แต่พร้อมจะคร่าทุกชีวิตทุกวัย

         0 เรื่องการดูแลตัวเอง การไม่เคลื่อนที่ไปในที่คนมาก หรือการทำหน้ากากผ้า ฯลฯ เพื่อให้ผ่านสถานการณ์ช่วงนี้ไปได้ ล้วนแล้วผู้นำเสนอข้อมูลไว้แล้วทั้งสิ้น เหลือเพียงตัวเราเองจะปฏิบัติตามหรือไม่

         0 แต่ที่แน่ๆ หลายคนได้ทำไปแล้ว โดยไม่มิได้นัดหมาย ด้วยความรักความห่วงใย ก็คือ “ยกเลิก” และ “เลื่อนนัดหมอ” ออกไปก่อน รอจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

         1.ผู้ป่วยที่มีอาการคงที่ ขอให้ติดต่อเลื่อนนัดกับพยาบาลประจำแผนกที่มาตรวจรักษา

         2.ขอความร่วมมือผู้ป่วยและญาติสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่มารับบริการที่โรงพยาบาล

         3.ขอความร่วมมือผู้ป่วยที่รับยาต่อเนื่อง โปรดติดต่อรับบริการส่งยาทางไปรษณีย์แทนมารับยาด้วยตนเองที่โรงพยาบาล หรือหากจำเป็นต้องมารับด้วยตนเองขอให้ญาติที่มีสุขภาพแข็งแรงมารับยาแทน พร้อมเตรียมบัตรประจำตัวประชาชนและเอกสารหลักฐานตามสิทธิการรักษามาด้วยทุกครั้ง

         0 และเมื่อต้องอยู่บ้านเช่นนี้ หลายคนก็มีวิธีคลายเครียดต่างๆ กันไป หนึ่งในนั้นก็คือดูหนัง (ทางออนไลน์) กัน โดยเฉพาะหนังเกี่ยวกับโรคระบาด ที่ได้รับการชมสูงสุดก็ว่าได้ ลองมาดูว่ามีเรื่องไหนกันบ้าง

ดูหนังซีรีส์ดูละคร แล้วย้อนดูโควิด-19

         0 The Flu- มหันตภัยไข้หวัดมฤตยู ฉายเมื่อปี 2556 เล่าถึงเรื่องราวของการระบาดของไข้หวัดใหญ่ทำให้ผู้ที่ติดเชื้อมีไข้และตายอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งต้องมีปฏิบัติการปิดเมืองเพื่อหยุดการแพร่เชื้ออย่างเด็ดขาด

ดูหนังซีรีส์ดูละคร แล้วย้อนดูโควิด-19

         0 Train to Busan ด่วนนรก ซอมบี้คลั่ง ภาพยนตร์เกาหลีแนวสยองขวัญ ที่รับแรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์ไวรัส Mers แพร่ระบาดอย่างหนักในเกาหลีระหว่างเดือนมิถุนายน พ.ศ.2558 เล่าถึงการแพร่ระบาดของเชื้อโรคประหลาด ที่ทำให้ผู้ติดเชื้อกลายเป็นซอมบี้

ดูหนังซีรีส์ดูละคร แล้วย้อนดูโควิด-19

         0 Kingdom ผีดิบคลั่ง บัลลังก์เดือด ซีรีส์เกาหลีที่ฉายซีซั่นแรกไปเมื่อปี 2019 จำนวน 6 ตอน และต่อเนื่องมาถึงปีนี้ 2020 อีก 6 ตอน น่าติดตามไม่แพ้กัน เล่าถึงเรื่องราวของการแพร่ระบาดของโรคที่ทำให้คนล้มตายมากมาย

ดูหนังซีรีส์ดูละคร แล้วย้อนดูโควิด-19

         0 Contagion สัมผัสล้างโลก หนังฮอลลีวู้ดอีกเรื่องที่มีคนกลับไปย้อนดูมากที่สุดอีกเรื่องหนึ่งซึ่งฉายตั้งแต่ 9 ปีที่แล้ว (2554) แต่สามารถฉายภาพการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้คล้ายคลึงกับภาพที่เกิดขึ้นในปัจจุบันยิ่งนักที่การแพร่เชื้อจากคนสู่คน เพียงแค่สัมผัสและลมหายใจ ผ่านผู้ติดเชื้อคนแล้วคนเล่า กระทั่งระบาดไปทั้งโลก

         0 ดูหนังดูละครแล้วย้อนดูตัวเช่นนี้ หาใช่ชี้ชวนไปสู่ความเครียดด้วยกัน แต่อยากให้เห็นถึงปฏิบัติการรับมือฉุกเฉิน ถึงแม้แรกๆ จะเกิดความวุ่นวายมากมายจนจับต้นชนปลายไม่ถูก แต่สิ่งที่เหมือนกันเช่น การปิดเมือง ล็อกพื้นที่ของการแพร่ระบาด แยกกลุ่มผู้ติดเชื้อ เป็นต้น

         0 ในหนังโชคดีที่มักมีวิธีการรักษาได้ ไม่ว่าจะวัคซีน หรือแอนตี้บอดี้ ซึ่งในชีวิตจริง หวังว่าจะหาวิธีการรักษาได้เร็ววัน เพราะสถานการณ์ในชีวิตจริงนั้นมีปัจจัยมากมายที่โหดร้ายกว่าในหนังหลายเท่านัก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ