Lifestyle

'ผ่านไปในแสงเทียน' อัลบั้มใหม่ในวาระ 30 ปี 'ชัยพร นำประทีป'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชัยพร นำประทีป' คลอด "ผ่านไปในแสงเทียน" บทเพลงแด่ผู้จาริกผ่านไปในแสงเทียนในวันคืนชีวิต...คอลัมน์ตำข่าวสารกรอกหม้อ โดยจักรกฤษณ์ สิริริน

          “ชัยพร นำประทีป” หรือ “เอี้ยว ณ ปานนั้น” มีงานเพลงชุดใหม่ออกมา ชื่ออัลบั้มว่า “ผ่านไปในแสงเทียน” บทเพลงแด่ผู้จาริกผ่านไปในแสงเทียนในวันคืนชีวิต

          ถาม: บอกเลยว่า “คีตพินิจ ชีวิตพุทธทาส” คือ Masterpiece ของ “ชัยพร นำประทีป” อยากถามว่า การเขียนถึงบุคคล หรือเพลง Ballad มีความยากง่ายยังไง

          ตอบ: เขียนเพลงเกี่ยวกับบุคคลนี่จริงๆ ก็ไม่ได้รู้สึกว่ายากแต่ว่าอันหนึ่งก็คือผมตั้งใจว่าผมจะเขียนข้อเท็จจริงโดยไม่เอาทัศนคติส่วนตัวเข้าไปจับ หลักคิดก็คือเราไม่ได้เขียนเพลงเพื่อสรรเสริญคน แม้จะเป็นครูบาอาจารย์ที่เราเคารพนับถือก็ตาม เพราะเราตั้งใจจะนำเกร็ดชีวิตที่เราได้ศึกษาเรียนรู้และได้สัมผัสเอามาบอกเล่าโดยที่ไม่ได้มองครูบาอาจารย์เป็นยอดมนุษย์หรือเชียร์แบบหูดับตับไหม้อะไรอย่างนั้นน่ะเพราะว่าผมคิดว่าการเขียนโดยไม่เอาทัศนคติส่วนตัวเข้าไปจับ มันจะมีประโยชน์แก่คนฟังมากกว่านะครับ

          ถาม: ในวาระครบ 30 ปีในแวดวงดนตรี พี่เอี้ยวผ่านมาตั้งแต่ยุคแผ่นเสียงยุคเทปยุค CD ยุค MP3 แล้วปัจจุบันก็เป็นยุค Streaming มองตัวเองและมองวงการเพลงยังไงบ้างครับ

          ตอบ: ผมไม่ปฏิเสธเทคโนโลยีนะ แต่ผมหลงใหลกับศิลปะปกแผ่นเสียง ปกเทป ปก CD มันเหมือนผลงานทางศิลปะ มันเป็นบันทึกข้อมูลการทำงาน บันทึกเรื่องราวรายละเอียด วันเดือนปี ผมจึงยังคงทำ CD ออกมาอยู่ครับ

'ผ่านไปในแสงเทียน' อัลบั้มใหม่ในวาระ 30 ปี 'ชัยพร นำประทีป'

'ผ่านไปในแสงเทียน' อัลบั้มใหม่ในวาระ 30 ปี 'ชัยพร นำประทีป'

          ถาม: สุดท้ายนี้อยากฝากอะไรถึงแฟนเพลง

        ตอบ: อย่างที่บอกไปงานชุดนี้ผ่านไปในแสงเทียนผมเขียนบนพื้นฐานที่ไม่ได้ยกครูบาครูบาอาจารย์ให้เป็นซูเปอร์แมนหรือเป็นคนสมบูรณ์แบบแต่ผมมองท่านเป็นมนุษย์ ที่ทุ่มเทชีวิตให้การบ่มเพาะตนเองมีวัตรปฏิบัติที่เรียบง่าย งดงาม เป็นมนุษย์ที่เราสามารถให้ความเคารพนับถือได้อย่างสนิทใจและจริงใจ เพราะนอกจากที่ท่านเหล่านี้จะไม่ได้แสวงหาสาวกแล้วท่านยังมีวัตรปฏิบัติเป็นอิสระจากสาวกอิสระจากคนห้อมล้อมทั้งๆ ที่สามารถจะแสวงหาสาวกได้ไม่ยากเลย

          โดยสรุปก็คือ “ผ่านไปในแสงเทียน” บทเพลงแด่ผู้จาริกผ่านไปในแสงเทียนในวันคืนชีวิต “คีตบูชาครูบาอาจารย์สายหลวงพ่อเทียน” ชุดนี้ น่าจะเป็นแรงบันดาลใจการใช้ชีวิตให้ผู้คนได้เพราะผมเองก็ได้แรงบันดาลใจจากการศึกษาและติดตามการใช้ชีวิตของครูบาอาจารย์ทุกท่านก็เลยอยากเผยแพร่แนวความคิดของท่านออกไปในวงกว้างครับ

          หลังจากงานชุดนี้ผ่านไปในแสงเทียนผมตั้งใจจะทำอัลบั้มใหม่ ตอนนี้ก็รวบรวมเพลงที่เขียนเอาไว้เป็น Theme เกี่ยวกับวรรณกรรมได้หลายเพลงแล้ว เช่น ฝังหัวใจข้าไว้ที่วูนเด็ดนี หรือ โกมล คีมทอง อีกส่วนหนึ่งก็อาจเป็นเพลงเกี่ยวกับการอนุรักษ์ธรรมชาติ อย่างนกเงือก หรือลูกยาง อะไรอย่างนี้เป็นต้น ก็วางโครงเอาไว้คร่าวๆ แบบนี้ อีกชุดหนึ่งที่อยากทำก็คือเพลงเกี่ยวกับนิกายเซนครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ