Lifestyle

คุยเพื่อชีวิตกับ เสือ ทานตะวัน (ตอนแรก)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุยเพื่อชีวิตกับ เสือ ทานตะวัน (ตอนแรก) คอลัมน์...  ตำข่าวสารกรอกหม้อ  โดย...  จักรกฤษณ์ สิริริน

 

 


          ในแวดวงเพลงเพื่อชีวิต นอกจากศิลปินแล้ว ยังมีคนทำงานเบื้องหลังอีกไม่น้อยที่ร่วมขับเคลื่อนกระแสธารบทเพลง ทั้งทีมงานหลังเวทีคอนเสิร์ต ดีเจรายการวิทยุ ไปจนถึงร้านอาหารผับบาร์ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญในการแสดงออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านจำหน่ายเทป ซีดี ผลงานของศิลปินเพลงเพื่อชีวิต “คมชัดลึก” สัปดาห์นี้ ได้รับเกียรติจาก “เสือ ทานตะวัน” หนึ่งในกระแสธารของดนตรีเพื่อชีวิต มาเปิดมุมมองที่มีต่อวงการเพลงเพื่อชีวิตในปัจจุบัน

 

อ่านข่าว...  นิยาย เพรงเยาว์ ประเดิมเปิด คีรีคำ

 


          ถาม: เริ่มสนใจเพลงเพื่อชีวิตมานานหรือยังครับ?
          ตอบ: เริ่มสนใจมาตั้งแต่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปี 2526 พ่อผมเป็นจีนโพ้นทะเล แม่ผมเป็นชาวนา สมัยนั้นคอนเสิร์ตก็ไม่ค่อยมี และถ้ามีก็ไม่ค่อยได้ไปดูเพราะไม่รู้ว่าดนตรีคืออะไร สมัยเด็กๆ เพลงที่กรอกเข้าหูมีอยู่ 2 ประเภท คือเพลงจีนจากการที่พ่อเปิดให้ฟังผ่านเครื่องเล่นเทปสมัยก่อน และเพลงลูกทุ่ง ได้ฟังเพราะข้างบ้านเปิดแต่เพลงลูกทุ่ง แต่ที่ มธ.เป็นสถานที่แห่งแรกที่ทำให้ผมรู้จักเพลงเพื่อชีวิต และวงดนตรีเพื่อชีวิตวงแรกที่ผมรู้จัก ก็คือ วงคาราวาน ซึ่งเป็นยุคเริ่มต้นที่เพลงเพื่อชีวิต ที่มีคาราวานเป็นแรงบันดาลใจ ยุคนี้น่าจะเป็นยุคที่พวกผมมีความสุขที่สุด


          ถาม: ติดตามผลงานหรือชอบวงไหนเป็นพิเศษ?
          ตอบ: วงที่ชอบเป็นพิเศษ ตอบได้เต็มปากเลย คาราวาน ครั้งแรกที่ได้ฟัง ผมบอกได้ว่าเหมือนคุณได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่ง เพราะเพลงของคาราวาน ไม่ได้จมอยู่กับเรื่องความรักจนน่าปวดหัว มีเรื่องมากมายมาจากเพลงที่ได้ฟังครั้งแรกจะต้องเก็บไปคิด ไม่ว่าจะเป็นเพลง คนกับควาย จิตร ภูมิศักดิ์ ข้าวคอยฝน ตายสิบเกิดแสน และเพลงของคาราวานยังเป็นสมมุติฐานให้คนตั้งคำถามว่าแต่งเพลงทำไม ทำให้เราคนฟังต้องไปสืบที่มาของเพลงนี้


          ถาม: ก่อนหน้าที่จะมีชื่อเสียงในวงการเพื่อชีวิตที่ศิลปินนำผลงานมาฝากขาย คุณทำอะไรมาก่อน?
          ตอบ: ผมเป็นนักกิจกรรม อยู่ อมธ. ราวปี 2526 เป็นฝ่ายแสงเสียง ทำหน้าที่ควบคุมเครื่องเสียงที่ศิลปินเพื่อชีวิตขึ้นเล่น ผมอยู่หลังเวทีคอนเสิร์ตเพื่อชีวิตสำคัญๆ ที่นั่นผมเป็นนักศึกษาทำงานเคลื่อนไหวด้านการเมือง เวทีไหนที่ศิลปินเพื่อชีวิตมาร่วมเล่นดนตรีจะต้องเจอผมแน่นอน วงที่คุ้นเคยกับผมคือ คาราวาน, พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ, โฮป, คีตาญชลี, อี๊ด ฟุตบาท, ชวาลา ชัยมีแรง, ชัยพร นำประทีป ฯลฯ พอออกจากธรรมศาสตร์ ก็ทำงานด้านค่ายเทป จนในที่สุดก็มาคิดว่าเราเปิดร้านขายเพลงจะดีกว่า พอเปิดได้ไม่เท่าไหร่ศิลปินหลายคนหลายท่านที่เอ่ยนามมาแล้ว ก็ให้ความไว้วางใจนำผลงานมาให้ที่ร้านจำหน่ายให้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ