Lifestyle

ศิลปินแห่งชาติ ศักดิ์สิริ มีสมสืบ และลูกๆ ศิลปินน้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิลปินแห่งชาติ ศักดิ์สิริ มีสมสืบ และลูกๆ ศิลปินน้อย คอลัมน์...  ชานชาลานักเขียน   โดย...  วรรณฤกษ์

 

 

 

          00 ปีที่แล้วมีผลงานชุด “เรื่องสั้นอัศศิริ” ออกมาให้ตื่นตาตื่นใจ เพราะ อัศศิริ ธรรมโชติ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ได้นำ รวมเรื่องสั้น 9 เล่ม ของตัวเองมารวมไว้ด้วยกัน ตั้งแต่ ขุนทอง...เจ้าจะกลับเมื่อฟ้าสาง, ขอบฟ้าทะเลกว้าง, เหมือนทะเลมีเจ้าของ, นักฟุตบอลบ้านนอก, บ้านริมทะเล, งามแสงเดือน, ขอทาน แมว และคนเมา, ทะเลร่ำลมโศก, เหนือเหน็บหนาวและเร่าร้อน รวมกว่า 100 เรื่อง หนา 800 หน้า! พิมพ์ปกแข็งอย่างประณีต พิมพ์แจก! โดยการสนับสนุนของ กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ที่เล็งเห็นความคัญ วรรณกรรมสร้างสรรค์เปี่ยมคุณภาพ ออกสู่สายตาเยาวชน-คนอ่าน...

 

 

          00 ปีนี้ยังคงลุยต่อด้วยการจัดทำ ‘รวมเรื่องสั้นชุดและนวนิยายขนาดสั้น’ ภายใต้ชื่อ “หลายๆ ครั้งในชีวิต” หนังสืออีกเล่มหนึ่งในโครงการของ กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ที่ศิลปินแห่งชาติ อัศศิริ ธรรมโชติ บอกว่า “ผมได้อาศัยเงินทุนพึ่งพิงโครงการนี้ออกหนังสือมาแจกฟรี ให้แก่สถาบันการศึกษา และสถาบันปัญญาอื่นๆ มาแล้วรวม 4 เล่ม เป็นหนังสือแจกเด็ก ชื่อ โลกสีน้ำเงิน กับ มหกรรมแห่งท้องทุ่ง ส่วนเล่มต่อมาชื่อ เรื่องสั้นอัศศิริ ออกมาในวาระอายุ 70 ปี” และเล่มสี่คือ “หลายๆ ครั้งในชีวิต” ที่กำลังพูดถึงนี่แหละครับ...


          00 ถือเป็น ‘ความโชคดี’ ของสถาบันการศึกษา ห้องสมุดต่างๆ และสำคัญไปกว่านั้น เป็นความโชคดีของเยาวชน ที่จะได้อ่าน วรรณกรรมดีๆ เพราะ อัศศิริ ธรรมโชติ คิดโครงการนี้ขึ้นมา โดยไม่คิดค่าลิขสิทธิ์ใดๆ และโชคดีที่ กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม ออกทุนดำเนินการพิมพ์ให้ “ปีหน้าฟ้าใหม่ถ้าไม่มีอะไรเกิดขึ้น ก็อาจจะออกมาอีกเล่ม ในฐานะ ศิลปินแห่งชาติ ที่ขอบอกตามตรงว่า ทำอื่นไม่ค่อยเป็นนอกจากงานเขียนหนังสือ” นี่คือความในใจของ อัศศิริ ธรรมโชติ สำหรับ “หลายๆ ครั้งในชีวิต” เห็นปรู๊ฟปกแล้วสวยประณีตเหมือนเดิม หนากว่า 500 หน้า! เพิ่งเข้าส่งโรงพิมพ์ อีกไม่กี่วันคงได้ชมโฉม จากนั้นคงทยอยเดินทางสู่ ‘กลุ่มเป้าหมาย’ ตามความตั้งใจของผู้เขียนและผู้สนับสนุน..


          00 เคยไปเป็นวิทยากร ด้านการเขียน ด้วยกันหลายครั้ง ทั้ง กทม.และต่างจังหวัด เพื่อถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์และ สร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆ เยาวชน ตลอดจนครู-อาจารย์ผู้สนใจ เรื่องการอ่าน-เขียน และจากประสบการณ์-ความรู้ที่สั่งสมมาเกือบสามสิบปี วีระศักดิ์ จันทร์ส่งแสง หัวหน้ากองบรรณาธิการนิตยสาร ‘สารคดี’ (ตำแหน่งหน้าที่หลัก) นักเขียนสารคดีคุณภาพ เจ้าของรางวัลแม่น้ำโขงอวอร์ด และ รางวัลระดับชาติหลายเวที ได้เขียนหนังสือออกมาเล่มหนึ่ง ผลงานเล่มนี้ต่างไปจากเล่มก่อนๆ ของเขา นั่นคือ ว่าด้วยการเขียนสารคดี โดยตรง...




          00 หนังสือเล่มนี้ วีระศักดิ์ จันทร์ส่งแสง จึงตั้งชื่อว่า “วิชาสารคดี” ตรงๆ เลย แต่อย่าเพิ่งตกใจ ต้องขีดเส้นใต้ไว้ นี่ไม่ใช่หนังสือแบบเรียน หรือแม้แต่หนังสือวิชาการทั่วๆ ไป เพราะในขณะที่ “ครูวี วีระศักดิ์” บอกเทคนิค เผยเคล็ดลับการเขียนสารคดี พร้อมตัวอย่าง จากผลงานตัวเอง และ ของนักเขียนชั้นครู จนเห็นภาพสัมผัสได้แล้ว เขาโดดเด่นด้านเทคนิค กลวิธีการเล่าเรื่อง อย่างน่าสนใจชวนติดตาม เขียนเล่าด้วยน้ำเสียงที่เป็นกันเอง และ ถ่อมตนที่สุด ผู้อ่านจะรู้สึกว่ากำลังนั่งฟังเรื่องเล่าชั้นดี ที่ค่อยๆ ขยับล้อมวงเข้ามาฟังใกล้ๆ โดยไม่รู้ตัว...


          00 เพราะฉะนั้นการอ่าน “วิชาสารคดี” ของ ‘ครูวี’ เสมือนหนึ่งว่าได้นั่งฟังเขาเล่าอยู่ ใต้ร่มไม้ ชายทะเล ป่าเขา น้ำตก ฯลฯ ผู้ฟัง (ผู้อ่าน) ค่อยๆ ซึมซับความรู้โดยธรรมชาติ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ ลงมือปฏิบัติ (เขียน) ได้จริง ตามสไตล์ของตัวเอง นี่คือสิ่งที่ “วรรณฤกษ์” ได้ฟังและอ่านมาบ้างบางตอน ตั้งแต่ “วีระศักดิ์” นำเผยแพร่เป็นตอนๆ ใน เว็บไซต์สารคดี แต่ไม่ปะติดปะต่อ พอรู้ข่าวว่า สำนักพิมพ์สารคดี นำมา พิมพ์รวมเล่ม จึงรีบสั่งจองทันที! เพราะนอกจาก ได้อ่านต่อเนื่อง และผ่านการปรับปรุงใหม่แล้ว ยังนำไปใช้ประโยชน์ในการนำไปเล่าต่อน้องๆ เยาวชนผู้สนใจ การเขียนสารคดี อีกด้วย...


          00 มาแล้ว โรงเรียนกวี รุ่น 14 (ประจำปี 2562) ของ "ครูกานท์" ผศ.ศิวกานท์ ปทุมสูติ แห่งทุ่งสักอาศรม จระเข้สามพัน อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ปีนี้มีกวีวิทยากรชั้นครูคับคั่ง นอกจาก 'ครูกานท์' ผู้เปรียบเสมือนครูใหญ่แล้วยังมี คมทวน คันธนู, ประมวล มณีโรจน์, ศุ บุญเลี้ยง และศิลปินแห่งชาติ ศักดิ์สิริ มีสมสืบ ฯลฯ ค่ายจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 5-14 ธันวาคม (10 วัน 9 คืน) ไม่เสียค่าใช้จ่าย! ตอนนี้เปิดรับสมัครแล้ว หมดเขต 20 พฤศจิกายน รับจำนวนจำกัด! สอบถามรายละเอียดได้ที่ "ครูก้อย" ในดวงตา ปทุมสูติ โทร.08-1757-8854, 08-1995-6016 หรือคลิกดูที่เพจ โรงเรียนกวีทุ่งสักอาศรม ก็สะดวกครับ...


          00 นี่คือ ‘ครอบครัวศิลปิน’ อีกครอบครัวหนึ่ง ขณะที่ ศักดิ์สิริ มีสมสืบ กวีซีไรต์/ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ผู้เป็นพ่อ โดดเด่น-โด่งดังทั้งด้านเขียนหนังสือ ประพันธ์เพลง วาดรูป ฯลฯ รินคม มีสมสืบ ลูกชายคนเล็ก วัยย่าง 11 ปี ก็กลายเป็นศิลปินวาดรูปชื่อดัง (ตั้งแต่อายุไม่กี่ขวบ) เคยจัดแสดงนิทรรศการ ‘ภาพเขียน’ ครั้งใหญ่ด้วยกัน 3 คน 3 รุ่น ลูก-รินคม ย่า-ชุมสาย พ่อ-ศักดิ์สิริ มาแล้ว ชื่อนิทรรศาร “8-88-60” (ตามอายุในขณะนั้น) ณ RCB Galleria ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้ฯ กทม. และตอนนี้ รินคม มีสมสืบ กำลังเตรียม แสดงเดี่ยวภาพเขียน​ 41​ ชิ้น ที่ห้างสรรพสินค้า แฟรี่แลนด์​ นครสวรรค์ พิธีเปิดจะมีขึ้น วันที่​ 10 ตุลาคม 2562 รายได้ส่วนหนึ่ง สมทบทุนบูรณะหอไตรร้อยปี วัดวังใหญ่​ ต.ท่าไม้​ อ.ชุมแสง​ นครสวรรค์...


          00 ล่าสุด ผาเมฆ มีสมสืบ ลูกชายคนโต วัย 17 ปี ก็ซุ่ม ‘ทำเพลง’ แต่งเอง-ร้องเองแล้วปล่อยลงยูทูบ ในนามของ PHAMEK โดยเฉพาะเพลง “จันทร์เจ้าเอ๋ย” ขณะเขียนต้นฉบับ (วันพฤหัสฯ) มีผู้เข้าชม 12 ล้านวิว!! เข้าไปแล้ว เพียงระยะเวลา 1 เดือนกว่าๆ ด้วยสายเลือดศิลปิน “พ่อไวท์ ศักดิ์สิริ” กระซิบว่าศิลปินหนุ่มน้อย “ผาเมฆ” เขาซุ่มทำของเขาเอง โดยที่พ่อไม่รู้! มารู้เอาเมื่อทางยูทูบติดต่อ เพื่อมอบรายได้ ซึ่งตอนที่มีคน (อื่นๆ) คลิกดูถึงหลัก 2 ล้านวิวแล้ว! (ฮา) แต่ระหว่างคุยกัน “วรรณฤกษ์” จับความรู้สึกคุณพ่อ ดูภาคภูมิใจในตัวลูกไม่น้อย (อิอิ) “วรรณฤกษ์” เองก็พลอยตื่นเต้นดีใจไปด้วย...


          00 เริ่มมา 2-3 วันแล้ว มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 24 (Book Expo Thailand 2019) ที่ประเดิม ยกขบวนไปอิมแพ็ค เมืองทองธานี หนอนหนังสือไปชมไปช็อปกันบ้างหรือยังครับ แต่ยังมีต่ออีกหลายวัน จนถึงวัน 13 ตุลาคมนี้ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “หนังสือดีมีชีวิต – Bring Content to Life” บนพื้นที่ใหม่ใหญ่กว่าเดิม หนังสือดีราคาโดน กับ 7 โซนหนังสือ ครบทุกประเภท เขาบริการรถตู้ฟรี จากสถานี MRT ศูนย์ราชการนนทบุรี ครับ...


          00 มูลนิธิหนังสือเด็ก จับมือ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ และ บริษัทแปลนฟอร์คิดส์ จัดเสวนา “อ่านได้ อ่านดี ที่บ้าน โรงเรียน และคุก” ร่วมแบ่งปันหนังสือบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งความสุขในครอบครัว พบกับ "ตุ๊บปอง" เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป, ริสรวล อร่ามเจริญ, วิมลพรรณ คำประชา, จรัสสา การเกษตร และ "อาร์ม" พิพัฒน์ วิทยาปัญญานนท์ ดำเนินรายการ วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคมนี้ เวลา 15.00-16.00 น. ณ เวทีเด็กในงานมหกรรมหนังสือฯ เมืองทองธานี ใครสนใจไปร่วมฟังร่วมแบ่งปันกิจกรรมสร้างสรรค์กันได้ครับ...


          พบกันใหม่เสาร์-อาทิตย์หน้า สวัสดี
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ