Lifestyle

หลวงตาจิ๋วกับเจ้าป๋อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ตำข่าวสารกรอกหม้อ  โดย...  จักรกฤษณ์ สิริริน

 

 

 

          “...เมื่อสามปีที่แล้วข้าพเจ้ามีคอลัมน์ในนิตยสาร Secret ชื่อว่า Everywhere is Dhamma หรือข้าพเจ้าเรียกภาษาไทยเองว่า “ธรรมะอยู่ทุกที่” มีเนื้อที่น้อย เวลาเขียนให้อยู่ภายในสองหน้ากระดาษ ข้าพเจ้าเขียนสิบห้าวันครั้งหนึ่ง จนสามารถไปรวมเล่มได้สองเล่มคือ “ชีวิตที่มีเรา” กับ “ชีวิตช่างเปราะบาง” หลังจากนั้นข้าพเจ้าก็อยากเขียนเรื่องยาวอีกแล้ว จึงตั้งชื่อเรื่อง “หลวงตาจิ๋วกับเจ้าป๋อง” ขึ้นมา และเขียนเป็นตอนๆ แบบพยายามให้จบในตอนไปเรื่อยๆ (แบบเดียวกับที่เคยทำเรื่อง “อ่านหนังสือเล่มนี้เถอะ..ที่รัก”) จนกระทั่งมาถึงตอนท้ายๆ นิตยสารก็ขอปิดคอลัมน์ ข้าพเจ้าจึงรีบจบเรื่องอย่างรีบๆ และหลังจากนั้นไม่นานนักนิตยสารก็ปิดตัวลง...

 

 

          “...ใน Secret “หลวงตาจิ๋วกับเจ้าป๋อง” ลงจบแบบถูกขอให้จบและเป็นแบบแฮปปี้เอนดิ้ง ตามสูตรวรรณกรรมเยาวชนที่ดี คือเจ้าป๋องได้กลับบ้าน พ่อเลี้ยงสำนึกผิด แต่ข้าพเจ้าก็ยังรู้สึกหงุดหงิดอยู่นิดๆ ที่ทุกอย่างดูลงตัวในหนึ่งบท เพราะมีความรู้สึกว่าความสัมพันธ์ของเจ้าป๋องกับหลวงตาไม่น่าจะม้วนลงง่ายเช่นนี้ ถ้าหากไม่เกิดอาการวิกฤติสิ่งพิมพ์และเรื่องนี้ยังลงนิตยสารสกุลไทย ข้าพเจ้าเชื่อว่าเจ้าป๋องกับพระอาจารย์จิ๋วจะมีสายสัมพันธ์กันไปอีกยาว เมื่อสำนักพิมพ์จะจัดพิมพ์ข้าพเจ้าจึงขอจบใหม่ ให้ผู้ร้ายมิได้สำนึกผิดและสายสัมพันธ์ของเด็กวัดและพระอาจารย์จะต้องมีต่อไป...


          “...สำหรับตัวละครในเรื่องนี้ หลวงตาจิ๋วมีจริงแต่ยังไม่แก่ขนาดนี้ พฤติกรรมหลายๆ อย่างก็มีจริง แต่หลายๆ อย่างข้าพเจ้าก็นึกฝันเอาเอง ส่วนเด็กชายป๋อง มาจากชื่อ “ไอ้ป๋อง” ที่ใครๆ เรียก แต่เนื้อในคิดเองทั้งหมด ทั้งแม่และพ่อเลี้ยงก็ดูตามข่าว สร้างขึ้นมาแล้วข้าพเจ้าก็รักตัวละครสองตัวนี้มาก และยังเชื่อว่าเขาจะโลดแล่นบนเวทีนี้ได้อีก...

 

          “...หนังสือเล่มนี้กราบอุทิศถวายพระภูวดล ปียสีโล แห่งวัดป่าเย็นบุญ อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย พระอาจารย์ผู้สอนธรรมและสอนปฏิบัติสมาธิแก่ข้าพเจ้าในวัยวันที่ข้าพเจ้าเป็น ส.ว. ขอความสุขในการอ่านและใคร่ครวญชีวิตจงมีแด่ทุกคน...” ชมัยภร แสงกระจ่าง


          สำนักพิมพ์คมบาง ร่วมกับร้านหนังสือ Bookmoby ขอเชิญทุกท่านร่วมงานเสวนาเปิดตัวหนังสือ “หลวงตาจิ๋วกับเจ้าป๋อง” ของ “ชมัยภร แสงกระจ่าง” หัวข้อ “สร้างธรรมในใจด้วยการอ่าน: หลวงตาจิ๋วกับเจ้าป๋อง”

 



          พบกับ “ชมัยภร แสงกระจ่าง” ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ผู้เขียน “หลวงตาจิ๋วกับป๋อง” ผศ.กิตติชัย พินโน จากนักอ่านจนมาเป็นอาจารย์ด้านภาษาและวรรณกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร ดำเนินรายการโดย ร.ท.หญิง สุนิสา ปัญจมะวัต


          วันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2562 ณ ร้านหนังสือ Bookmoby เวลา 17.00-19.00 น. หอศิลปและวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ