Lifestyle

Bram Stoker Awards (ตอนแรก)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ตำข่าวสารกรอกหม้อ  โดย... จักรกฤษณ์ สิริริน

 

 

          Bram Stoker Awards ก่อตั้งโดย Horror Writers Association หรือ HWA หรือ สมาคมนักเขียนเรื่องสยองขวัญ เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ที่ก่อตั้งขึ้นโดยนักเขียนและผู้เชี่ยวชาญเรื่องเล่าสยองขวัญจากทั่วทุกมุมโลก มีฐานที่มั่นที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

 

 

          หนึ่งในภารกิจหลักของ Horror Writers Association ก็คือ การสนับสนุนรางวัล Bram Stoker ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติให้แก่ Bram Stoker ผู้ประพันธ์ Dracula


          Horror Writers Association ประกาศเจตนารมณ์อุทิศตนเพื่อพิทักษ์นักเขียนและผลงานแนวสยองขวัญ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์และดูแลผลประโยชน์ทั้วเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาของนักเขียนและอื่นๆ ก่อตั้งขึ้นในช่วงปลายทศวรรษที่ 1980 ด้วยความช่วยเหลือของผู้คนจากหลากหลายสาขา ปัจจุบัน มีสมาชิกกว่า 1,250 ราย ในหลายประเทศ เช่น ออสเตรเลีย เบลเยียม บราซิล แคนาดา คอสตาริกา เดนมาร์ก เยอรมนี ฮอนดูรัส อินเดีย ไอร์แลนด์ อิสราเอล อิตาลี ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ นิการากัว รัสเซีย สเปน แอฟริกาใต้ สวีเดน ไต้หวัน ไทย ตรินิแดดฯ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา


          Horror Writers Association เป็นองค์กรวิชาชีพที่เก่าแก่และเป็นที่เคารพนับถือมากที่สุดของเหล่านักเขียนผี


          หนึ่งในภารกิจของ Horror Writers Association คือการกระตุ้นให้ประชาชนสนใจและส่งเสริมให้เกิดความชื่นชมในวรรณคดีสยองขวัญและวรรณกรรม Dark Fantasy ที่ดี


          เวบไซต์อย่างเป็นทางการของ Horror Writers Association คือ http://horror.org ซึ่งได้เปิดให้เป็นพื้นที่สาธารณะของการสนับสนุนหรือมีส่วนร่วมในการอ่านและการบรรยายเป็นครั้งคราว




          นอกจากเว็บไซต์ดังกล่าว Horror Writers Association ได้ทำการเผยแพร่บล็อกและผลิตสื่ออื่นๆ สำหรับผู้จัดพิมพ์และจัดจำหน่าย บรรณารักษ์ สายส่งหนังสือ และร้านหนังสือ ภายใต้แนวคิดการอำนวยความสะดวกในการอ่าน การวิจารณ์


          โดยเฉพาะประเด็นลิขสิทธิ์งานเขียนสยองขวัญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเซ็นสัญญาของบรรดานักเขียนผีอีกด้วย


          ทั้งหมดนี้ อยู่ภายใต้ปณิธานที่ว่า ถ้าเป็นเรื่องสยองขวัญแล้ว เรา- Horror Writers Association จะปวารณาตัวขึ้นเพื่อปกปักรักษาความเป็นตัวตนอย่างเป็นทางการในงานหลอน และงานแฟนตาซีหลอนที่สำคัญของโลก ไม่ว่าจะเป็น World Fantasy Convention และ World Horror Convention


          นอกจากนี้ Horror Writers Association ยังทุ่มเทให้แก่การตระหนักรู้ รวมทั้งร่วมส่งเสริมความหลากหลายให้แก่วรรณกรรมแนวสยองขวัญทั้งมวลอีกด้วย


          ดังที่กล่าวไป Horror Writers Association เป็นองค์หลักผู้ให้การสนับสนุนรางวัล Bram Stoker ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติให้แก่ Bram Stoker ผู้ประพันธ์ Dracula


          โดย Bram Stoker Awards ในแต่ละปีมีสาขารางวัลมากถึง 11 ประเภท ได้แก่ นวนิยายสยองขวัญ นวนิยายสยองขวัญเรื่องแรก นวนิยายสยองขวัญสำหรับวัยรุ่น นิยายภาพสยองขวัญ นวนิยายสยองขวัญขนาดยาว บทภาพยนตร์สยองขวัญ บทกวีสยองขวัญ รวมเรื่องสั้นสยองขวัญ นิทานสยองขวัญสำหรับเด็ก สารคดีสยองขวัญ และ วรรณมาลัยสยองขวัญ


          นอกจากนี้ Horror Writers Association ยังได้มอบรางวัล Lifetime Achievement Award ประจำปีแก่บุคคลที่มีส่วนสำคัญกับวรรณกรรม Horror and Dark Fantasy อีกด้วย


          โดย Bram Stoker Awards ปีล่าสุด ได้ประกาศรายชื่อผู้ชนะในแต่ละสาขาออกมาแล้ว และเราจะได้พูดถึงรายละเอียดกันในตอนหน้านะครับกระผม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ