Lifestyle

นักเขียนบทความดีเด่นกองทุนหม่อมราชวงศ์อายุมงคล โสณกุล61(จบ)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ตำข่าวสารกรอกหม้อ  โดย...  จักรกฤษณ์ สิริริน


 

          ในวาระที่ “หม่อมหลวงปริญญากร วรวรรณ” ได้รับการประกาศเกียรติเป็น นักเขียนบทความดีเด่น กองทุนหม่อมราชวงศ์อายุมงคล โสณกุล ประจำปี 2561 หนังสือพิมพ์ “คมชัดลึก” ขอร่วมแสดงความยินดีมา ณ โอกาสนี้

 

 

          หากเอ่ยนาม “หม่อมหลวงปริญญากร วรวรรณ” หลายท่านคงทราบกันดี ว่าท่านเป็นช่างภาพและนักเขียนสารคดีชีวิตสัตว์ป่าธรรมชาติ ในระดับต้นๆ ของไทย ถือเป็นช่างภาพและนักเขียนสารคดีชีวิตสัตว์ระดับตำนานในบ้านเราก็ว่าได้


          โดย “หม่อมหลวงปริญญากร วรวรรณ” ได้ลงพื้นที่ ทำงานฝังตัวอยู่ในป่าลึกเพื่อบันทึกภาพสัตว์ป่าแบบกระทบต่อธรรมชาติน้อยที่สุด โดยมีผลงานการจัดแสดงภาพถ่ายดังกล่าว และมีผลงานการเขียนคอลัมน์ในสื่อหลายแห่ง อีกทั้งยังมีผลงานหนังสือรวมบทความ สารคดี และรวมภาพถ่ายสัตว์ป่า จำนวนมากมายหลายต่อหลายเล่มด้วยกัน


          “หม่อมเชน” บอกว่า จุดเปลี่ยนที่สำคัญในการหันมาสนใจงานถ่ายรูปและบันทึกเรื่องราวของสัตว์ป่าในธรรมชาติ คือการได้เข้าร่วมกลุ่มดูนกจริงจัง จนกระทั่งตัดสินใจลาออกจากงานที่ทำอยู่เข้าสู่การทำงานแบบอิสระ คือ การถ่ายภาพสัตว์ป่า และเล่าเรื่องราวในป่า


          ต่อไปนี้ คือคำประกาศเกียรติคุณ นักเขียนบทความดีเด่น กองทุนหม่อมราชวงศ์อายุมงคล โสณกุล ประจำปี 2561 “หม่อมหลวงปริญญากร วรวรรณ”

 

          คำประกาศเกียรติคุณ

 

          หม่อมหลวงปริญญากร วรวรรณ


          ผู้รับรางวัลนักเขียนบทความดีเด่น ประจำปีพุทธศักราช 2561


          กองทุนหม่อมราชวงศ์อายุมงคล โสณกุล

 

          คณะกรรมการกองทุนหม่อมราชวงศ์อายุมงคล โสณกุล มีมติให้หม่อมหลวงปริญญากร วรวรรณ เป็นผู้ได้รับ “รางวัลหม่อมราชวงศ์อายุมงคล โสณกุล” ประจำพุทธศักราช 2561 ในฐานะนักเขียนคอลัมน์ที่โน้มใจผู้อ่าน ให้อ่อนโยนด้วยเรื่องราวของสรรพสิ่งในป่า และคุณค่าของชีวิต





          หม่อมหลวงปริญญากร วรวรรณ ทำงานเป็นนักถ่ายภาพสัตว์ป่าในระดับนานาชาติ และนักเขียนสารคดีควบคู่กัน เขียนคอลัมน์มาอย่างต่อเนื่องในนิตยสารต่างๆ อาทิ อ.ส.ท. ดิฉัน มติชนรายสัปดาห์ ขวัญเรือน ฯลฯ ด้วยหัวใจที่รักธรรมชาติและสัตว์ป่า มุมมองที่ลึกซึ้งและความละเมียดละไมทางภาษาเล่าเรื่องราวของสัตว์ป่าที่สัมพันธ์กับคนและธรรมชาติแวดล้อม งานเขียนของเขาปลุกสำนึกให้คนร่วมสมัยเห็นความรัก ความเมตตา และหัวใจที่ละเอียดอ่อน ไม่เสนอความคิดเรื่องการเข่นฆ่าทำลาย เนื้อความจรรโลงใจให้คนอ่านได้ตระหนักถึงความหมายของชีวิตและมิตรภาพต่างสายพันธุ์


          ผลงานของหม่อมหลวงปริญญากร วรวรรณ แตกต่างจากงานเขียนประเภทเดียวกันโดยทั่วไป ด้วยการบอกเล่าเรื่องราวแบบมีฉากและตัวละครเดินเรื่อง จึงเป็นเรื่องจริงที่อ่านเพลิน ขมวดความทิ้งท้ายด้วยปรัชญาการมองชีวิตอย่างถ่อมตน ก่อสำนึกด้านคุณธรรมและความถูกต้องที่สังคมไทยควรให้ความสำคัญ รวมทั้งเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจให้นักเขียน-ช่างภาพไทย บนเส้นทางสายสารคดีธรรมชาติตลอดสองทศวรรษที่ผ่านมา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ