Lifestyle

มิวเซียมสยามเตรียมเปิดโฉม4พิพิธภัณฑ์แหล่งเรียนรู้ใหม่ทั่วไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มิวเซียมสยาม" เตรียมเปิดโฉม 4 พิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้ใหม่ทั่วไทย : คอลัมน์...  สัปดาห์นี้มีอะไร?


          0 ประเทศไทย นับเป็นประเทศหนึ่ง ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้มากที่สุดติดอันดับ 1 ใน 3 รวมจำนวนกว่า 1,500 แห่ง กระจายอยู่ทั่วทั้งประเทศ ล่าสุดกำลังจะมีเพิ่มอีก 4 แห่ง

          0 โดย สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) หรือ สพร. ได้เตรียมเปิดโฉมพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้ใหม่ 4 แห่งทั่วไทย ในรูปแบบ Discovery Museum ที่มุ่งเน้นให้ผู้เข้าชมสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง จากการทดลองทำอย่างสนุกสนาน และเพลิดเพลิน อันจะนำมาสู่การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญาสู่ชุมชน และประชาชนได้อย่างยั่งยืน

          0 หนึ่ง “ศูนย์วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมเพื่อการศึกษาร้อยเอ็ด” ออกแบบให้มีท้องฟ้าจำลองที่ทันสมัยที่สุดในอีสาน พร้อมท่องอยู่ในแดนอวกาศ เพื่อสัมผัสกลุ่มดาวต่างๆ บนท้องฟ้า และยังสามารถพบกับสุดยอดภาพยนตร์สารคดีทางดาราศาสตร์ ไฮไลต์สุดโดดเด่นเป็นรูปทรงของอาคารต่างๆ เช่น “อาคารนิทรรศการหลัก” ได้แรงบันดาลใจมาจากประทุนเกวียน และรูปทรงหน้าบันของสิมอีสาน “อาคารหอประชุม” ออกแบบคล้ายกระติ๊บข้าวเหนียว “อาคารท้องฟ้าจำลอง” ดัดแปลงรูปทรงมาจากหวดนึ่งข้าวที่ผ่าก้นแล้วคว่ำลง ตลอดจน “อาคารบั้งไฟทาวเวอร์” มาจากฐานในการจุดบั้งไฟ ฯลฯ โดยให้ชมผ่านการจัดแสดงสื่อผสมของเล่น ของจริง หุ่นจำลอง ที่ทันสมัยและเร้าใจด้วย แสง สี เสียง

 

มิวเซียมสยามเตรียมเปิดโฉม4พิพิธภัณฑ์แหล่งเรียนรู้ใหม่ทั่วไทย

 

          0 สอง พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นขุนละหาร จ.นราธิวาส ก่อตั้งเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2552 โดยนายรัศมินทร์ นิติธรรม จากแนวคิดที่ต้องการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่ พร้อมนำเอาเอกลักษณ์หรือศิลปะดั้งเดิมทางด้านภูมิปัญญามาประยุกต์เป็นผลิตภัณฑ์ที่ร่วมสมัย สู่การเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อสร้างรายได้ สร้างอาชีพให้ชุมชนอย่างยั่งยืน โดยใช้ชื่อขุนละหาร เนื่องจากเป็นชื่อพระราชทานสมัยรัชกาลที่ 5 และเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ก่อตั้งหมู่บ้านซึ่งเป็นบรรพบุรุษของผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ โดยเป็นแหล่งรวบรวมของเก่าที่เริ่มจะเลือนหายไป จากวิถีชีวิตของชาวนราธิวาส ตลอดจนความเป็นมาของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่หลายคนไม่เคยรู้ นำมาเรียงร้อยเรื่องราวเข้าด้วยกัน

          0 สาม “พิพิธชัยพัฒนา” นิทรรศการของมูลนิธิชัยพัฒนา แหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับโครงการมูลนิธิชัยพัฒนา ก่อตั้งขึ้นจากพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จัดแสดงโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และโครงการพัฒนาอื่นๆ กว่า 4,400 โครงการ ผ่านการถ่ายทอดด้วยสื่ออินเตอร์แอ็กทีฟ และเทคโนโลยีต่างๆ

 

มิวเซียมสยามเตรียมเปิดโฉม4พิพิธภัณฑ์แหล่งเรียนรู้ใหม่ทั่วไทย

 

          0 สี่ “พิพิธภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์” จ.พิจิตร จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับข้อมูลชุมชนชาวเวียดนามในบ้านดง ดินแดนที่มีความอุดมสมบูรณ์ และเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ประวัติศาสตร์การเริ่มต้นกู้ชาติคืนจากฝรั่งเศส ของประธานโฮจิมินห์ เมื่อปี 2471 พื้นที่แห่งนี้ถือเป็นพื้นที่แรกในประเทศไทย ที่ประธานโฮจิมินห์ อดีตผู้นำของประเทศเวียดนาม เดินทางเข้ามาอยู่อาศัยพบปะกับครอบครัวชาวเวียดนามผู้รักชาติ มีการเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง และรวบรวมชาวเวียดนามไปกอบกู้เอกราชจากฝรั่งเศสจนสำเร็จ

          “...โครงการดังกล่าว สอดคล้องกับพันธกิจของ สพร. ซึ่งมีนโยบายส่งเสริมการพัฒนาพิพิธภัณฑ์ระดับภูมิภาค และท้องถิ่นของประเทศ ตามองค์ความรู้แนว Discovery Museum Knowledge Model: DMKM ทั้งในด้านการวางแผน การบริหารจัดการ การออกแบบนิทรรศการ การบริการผู้เข้าชม การตลาด การจัดโปรแกรมการเรียนรู้ การจัดการพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ฯลฯ ที่เป็นรูปธรรมชัดเจน เพื่อให้ “พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้” แพร่ขยายและหยั่งรากออกไปในระดับภูมิภาคและท้องถิ่น ซึ่งจะตอบสนองความต้องการแหล่งเรียนรู้ และความสนใจของผู้เข้าชมได้อย่างแท้จริง...” ราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการมิวเซียมสยาม ย้ำถึงแนวทางการยกระดับพิพิธภัณฑ์ยุคใหม่

 

มิวเซียมสยามเตรียมเปิดโฉม4พิพิธภัณฑ์แหล่งเรียนรู้ใหม่ทั่วไทย

 

          0 ติดตามทุกข่าวสารได้ที่ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) โทร. 0-2225-2777 หรือ www.museumsiam.org และ Facebook.com/museumsiamfan
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ