ข่าว

องค์ภาฯทรงเพิ่มพูนความรู้ผู้ต้องขังหญิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เริ่มเห็นเป็นรูปธรรมบ้างแล้วสำหรับ "ข้อกำหนดกรุงเทพฯ กับการเริ่มคุณภาพชีวิตที่ดีผู้ต้องขังหญิง" หรือ BANGKOK RULES START NOW ที่ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงพยายามผลักดันให้เป็นมาตรฐานที่ทั่วโลกสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ซึ่ง "ทัณฑสถานหญิง

ในการนี้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดโครงการงาน และทอดพระเนตรการฝึกวิชาชีพ งานแก้วพ่นทราย งานเพ้นท์ไม้ ผลิตภัณฑ์ฝึกวิชาชีพฝีมือและสิ่งประดิษฐ์  วิชาชีพโหราศาสตร์ การสอนภาษาอังกฤษ โดยสถาบันนิวเคมบริดจ์ ซึ่งทรงร่วมสาธิตการสอนแก่ผู้ต้องขังด้วย โดยมี กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาธนบุรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ประจำสำนักประธานศาลฎีกา  อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงธนบุรี พร้อมข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และผู้ต้องขังหญิง เฝ้ารับเสด็จ 

 พงศกร เอี่ยมองค์ ผอ.สถาบันนิวเคมบริดส์ กล่าวถึง "โครงการสอนภาษาอังกฤษ" ว่าทัณฑสถานหญิงธนบุรี นับเป็นแห่งแรกที่มีการนำภาษาอังกฤษเข้ามาสอนให้แก่ผู้ต้องขังหญิงที่มีพอจะมีพื้นฐานอยู่บ้าง เพื่อนำไปต่อยอดให้เป็นผู้ช่วยอาจารย์ในการฝึกรุ่นต่อๆ ไป ทั้งนี้ใน 1 คอร์สจะเปิดการสอน 50 ชั่วโมง สอนสัปดาห์ละ 2 วันวันละ 1 ชั่วโมง

 "สำหรับผู้ต้องขังหญิงที่เข้ารับการสอนในชุดแรกจะมีทั้งหมด 15 คน ขณะเดียวกันทางสถาบันก็จะเปิดอบรมหลักการสอนให้แก่ผู้ต้องขังหญิงชาวต่างชาติ เพื่อให้เขาเหล่านั้นมาทำหน้าที่เป็นครูสอนภาษาอังกฤษให้แก่นผู้ต้องขังหญิงชาวไทย เช่นเดียวกับการฝึกทักษะทางภาษาแก่เจ้าหน้าที่ สำหรับใช้ติดต่อสื่อสารกับผู้ต้องขังชาวต่างชาติสะดวกมากยิ่งขึ้น" ผอ.สถาบันนิวเคมบริดส์ กล่าว

 จากนั้นทรงรับฟังการรายงานผลการดำเนินงานของ "โครงการตรวจเยี่ยมและประเมินใช้หลักสูตรการฝึกอบรมและการส่งเสริมพัฒนการเด็กและผู้ต้องขังหญิง" จาก ผศ.อังคณา สริยาภรณ์ ในฐานะอนุกรรมการซึ่งสรุปว่าหลังจาก วิทยาลัยพยาบาล สภากาชาดไทย ร่วมกับ กรมราชทัณฑ์ จัดอบรมหลักสูตร "สร้างคนดี เริ่มที่ขวบปีแรก"  และหลักสูตร "การตั้งครรภ์คุณภาพ" พร้อมทั้งการส่งเสริมพัฒนการทารกโดยดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน พอจะได้ข้อสรุปคร่าวๆ ว่าผู้ต้องขังหญิงสามารถเรียนรู้และนำไปปฏิบัติได้จนสามารถขยายผลในการสอนผู้ต้องขังหญิงอื่นต่ออีกด้วย โดยเฉพาะเรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จะมีก็เพียงแต่บางรายเท่านั้นที่ยังติดความเชื่อผิดๆ ที่ว่าถ้าให้ลูกดื่มน้ำนมตัวเองมากจะเกิดเป็นความผูกพัน และเมื่อถึงเวลาต้องจากกันจะไม่สามารถตัดใจได้ นอกจากนี้ก็ยังประสบปัญหาเรื่องงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด ทำให้ยังขาดในเรื่องอาหารเสริมสำหรับเด็ก ของเล่นพัฒนาการเด็ก และเสื้อผ้าสำหรับเด็ก ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับบริจาคมาแต่ไม่ค่อยเหมาะกับสภาพความเป็นอยู่จริงๆ

 "ในส่วนของโครงการนี้ เป็นพระดำริของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ที่ทรงต้องการให้นำบริการด้านสุขภาพเข้ามาใช้ในทัณฑสถานหญิง ภายใต้สายพระเนตรยาวไกล ที่ทรงเล็งเห็นว่าเป็นจุดที่หลายคนยังมองข้ามอยู่ อีกทั้งยังสอดคล้องกับข้อกำหนดกรุงเทพฯ พระองค์จึงทรงพยายามผลักดัน โดยทรงรับสั่งให้ทำวิดีทัศน์เพื่อนำถ่ายทอดความรู้ต่อไป เนื่องจากเป็นโครงการที่เพิ่งจะเริ่มต้นได้เพียงไม่นานยังต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ถูกต้องแม่นยำที่สุด" ผศ.อังคณา กล่าว

 ทั้งนี้ก่อนเสด็จกลับ ทรงลงพระนามเปิดตัวบนหนังสือ ""รู้จักสิทธิ รู้จักศาล"" สำหรับผู้ต้องขัง ทอดพระเนตรการสาธิตการให้คำปรึกษาด้านจิตสังคม ทรงตรวจสอบการดำเนินงานตามข้อกำหนดกรุงเทพฯ (Bangkok Rules) ของทัณฑสถานหญิงธนบุรี

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ