ข่าว

องค์โสม-องค์ภาประทาน1ล้านช่วยญี่ปุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“พระองค์โสม”ประทานเงินบริจาค 1 ล้านบาทแก่ กต.ใช้จัดซื้อของสดช่วยผู้ประสบภัยในญี่ปุ่น

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. เวลา 16.30 น.22 มี.ค. ที่กระทรวงการต่างประเทศ รศ.ดร.นพ.พิชิต สุวรรณประกร รองประธานมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เป็นผู้แทนพระองค์พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ นายกกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ประธานมูลนิธิฯ มอบเงินบริจาค จำนวน 1 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น โดยมีนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้รับมอบ ทั้งนี้มีนายเซอิจิ โคจิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าร่วมด้วย

 รศ.ดร.นพ.พิชิต กล่าวว่า ด้วยมีผู้มีจิตกุศลบริจาคเงินแก่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เป็นจำนวนเงิน 1 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบธรณีพิบัติภัยและสึนามิในประเทศญี่ปุ่น ในการนี้ทั้งสองพระองค์ ทรงเห็นว่าผู้ประสบภัยเป็นจำนวนมากที่ต้องอพยพอยู่ในสถานที่อพยพเป็นเวลานาน ซึ่งจะต้องมีความเครียด ประกอบกับระหว่างที่อพยพได้รับประทานอาหารแห้ง ยิ่งมีผลทางด้านสุขภาพและสุขภาพจิต หากได้รับประทานอาหารสดที่มีรสชาติและมีคุณค่าทางโภชนาการ น่าจะช่วยด้านสุขภาพและสุขภาพจิตได้บ้าง

จึงมีพระดำริจะนำเงินจำนวนดังกล่าวมามอบให้กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการจัดการและจัดหาอาหารสดแก่ผู้ประสบภัยที่อพยพ ทั้งคนไทย คนญี่ปุ่น และคนทุกชาติ หากกิจกรรมนี้เป็นที่ต้องการ อาจทำให้มีผู้มาสนับสนุน ร่วมดำเนินการ หรือร่วมบริจาค ก็ขอให้กระทรวงการต่างประเทศขยายการดำเนินการ จะเกิดอานิสงค์อย่างกว้างขวางต่อไป

สุดท้าย พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา มีรับสั่งทรงขอบใจกระทรวงการต่างประเทศที่ดำเนินการนำส่งสิ่งของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ไปยังประเทศญี่ปุ่นอย่างทันท่วงที และทรงขอเป็นกำลังใจให้ชาวญี่ปุ่นผ่านท่านเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ขอให้ชาวญี่ปุ่นมีกำลังกาย กำลังใจ กำลังความคิด ฟันฝ่าภัยครั้งนี้ไปได้ด้วยดี กลับมาเจริญรุ่งเรืองยิ่งกว่าเดิม

 ด้านนายกษิต กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงโปรดให้ผู้แทนพระองค์นำเงินพระราชทาน จำนวน 1 ล้านบาท มามอบให้แก่กระทรวงการต่างประเทศเพื่อมอบให้กับผู้ประสบภัยพิบัติและสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัยพิบัติในครั้งนี้ที่นับเป็นภัยพิบัติที่ร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งของญี่ปุ่น เกล้ากระหม่อมในนามของกระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการตามพระประสงค์ในการจัดส่งเงินพระราชทาน เพื่อดำเนินการตามพระประสงค์อย่างเร่งด่วนต่อไป

 ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นฯ กล่าวว่า ในนามของรัฐบาลญี่ปุ่นและประชาชนชาวญี่ปุ่น รู้สึกซาบซึ้งต่อทั้งสองพระองค์ ภายหลังจากที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิ ประเทศญี่ปุ่นได้รับพระราชสาส์นจากพระบรมวงศานุวงศ์ของไทยที่แสดงความห่วงใย รวมทั้งรัฐบาลไทยและประชาชนไทย ทั้งนี้ ญี่ปุ่นจะเดินหน้าฟื้นฟูประเทศให้กลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น ได้มีตัวแทนภาคเอกชน ทยอยมามอบเงินบริจาคให้กับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในประเทศญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน ได้แก่ 1.กลุ่มห้องเย็น เอเชี่ยน ซีฟู้ด จำกัด(มหาชน) มอบเงินบริจาค 20 ล้านเยน หรือประมาณ 7.5 ล้านบาท และปลาทูน่ากระป๋อง จำนวน 1 ตู้คอนเทนเนอร์ 2.สมาคมบิลเลียดแห่งประเทศไทย และสมาพันธ์กีฬาบิลเลียดแห่งเอเชีย มอบเงินบริจาค 5,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 1.19 แสนบาท และ 3.บริษัท ซัมมิท โชวา มอบเงินบริจาค 500,000 บาท โดยมี รมว.ต่างประเทศ เป็นผู้รับมอบ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ