ข่าว

เวียงแหงขอเปิดช่องหลักแต่งฟื้นศก.ชายแดน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเวียงแหงอ้อนเปิด "ช่องหลักแต่ง" ฟื้นเศรษฐกิจชายแดน เผยปิดมานานกว่า 10 ปี ทำสูญรายได้ส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภควันละกว่า 10 ล้าน

วันที่ 7 มี.ค. นายณัฐนิติ วุฒิธรรมปัญญา ประธานชมรมพ่อค้าอำเภอเวียงแหง จ.เชียงใหม่ พร้อมตัวแทนผู้ประกอบการ ธุรกิจร้านค้านำรายชื่อผู้ประกอบการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ ประชาชน ใน อ.เวียงแหง จำนวน 350 รายชื่อ  เข้ายื่นกับนายชูชาติ กีฬาแปง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ ตัวแทนกองทัพภาคที่ 3 เรียกร้องให้พิจารณาเปิดจุดผ่อนปรนช่อง ทางหลักแต่ง บ้านเปียงหลวง ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง หลังถูกปิดมานานถึง 10 ปี 

 นายณัฐนิติ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีการค้าชายแดนผ่านจุดผ่อนปรนช่องหลักแต่งอย่างคึกคัก บรรดาผู้ประกอบการใน อ.เวียง แหง มีรายได้จากการส่งสินค้าไปจำหน่ายในฝั่งพม่าวันละกว่า 10 ล้านบาท แต่เมื่อ 10 ปีก่อนในสมัย พล.อ.สุรยุทธ จุลานนท์ เป็นผู้ บัญชาการทหารบก ได้มีการฝึกซ้อมรบตามแนวตะเข็บชายแดนในภาคเหนือ ส่งผลให้จุดผ่อนปรนช่องหลักแต่งถูกปิดตัวลง ส่งผล กระทบกับผู้ประกบการพ่อค้าแม่ค้าที่เคยส่งสินค้าอุปโภคบริโภคไปขายในฝั่งประเทศพม่าที่ต้องสูญเสียรายได้ไปวันละกว่า 10 ล้านบาท  ช่วงที่ผ่านมาพ่อค้าแม่ค้าหลายรายต้องเลิกอาชีพแถมยังต้องแบกรับภาระหนี้สิน 

 แต่ขณะนี้สถานการณ์ได้เปลี่ยนไป โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ รองแม่ทัพภาค 2 ของพม่า ได้เดินทางมาเปิดอำเภอเมืองทา จังหวัดเชียง ตุง ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนไทย-พม่า ราว 50 กิโลเมตร อำเภอเมืองทามีหมู่บ้านบริวานอีก 25 หมู่บ้าน ขณะเดียวกันในตอนนี้ทางพม่ายัง ได้สร้างถนนจาก อ.ตองกี จ.เชียงตุง  มาถึง อ.เมืองทา โดยถนนสิ้นสุดห่างชายแดนไทยด้านช่องหลักแต่งไม่ถึง 1 กิโเลเมตร ส่วน ความัมพันธ์ระหว่างทหารไทยกับทหารพม่าพม่าก็มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันโดยมีกิจกรรมแข่งกีฬาสานสัมพันธ์กันอยู่เป็นประจำ ทั้ง หมดนี้จึงเป็นสัญญาณอันดีของการเปิดจุดผ่อนปรนขึ้นมาอีกครั้งเพื่อกระตุ้นการค้าชายแดนให้กลับมาคึกคัก

 นายณัฐนิติ กล่าวว่า ในช่วงที่ปิดช่องหลักแต่ง ทางพม่าต้องหันไปนำเข้าสินค้าผ่านด่านชายแดนแม่สาย แต่เส้นทางขนส่ง สินค้าสายดังกล่าวมีระยะทางไกลและทุรกันดารและยังมีค่าขนส่งที่สูง แต่หากสามารถขนส่งสินค้าผ่านจุดผ่อนปรน่องหลักแต่ง พม่าก็ จะหันมาใช้เส้นทางนี้เพราะมีค่าขนส่งถูกกว่า ซึ่งจะส่งผลดีกับธุรกิจของไทย

 ส่วนความกังวลเรื่องปัญหายาเสพติดและการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย นายณัฐนิติ กล่าวว่า ความจริงแล้วยาเสพติด และคนต่างด้าวไม่ได้เข้าทางจุดผ่อนปรน แต่จะลักลอบเข้าในช่องทางที่ไม่มีเจ้าหน้าที่หรืออำนวจรัฐเข้าไม่ถึง ทั้งนี้เชื่อว่าการเปิดจุด ผ่อนปรนซึ่งมีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเข้ามาดูแล ทั้ง ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ฯลฯ จะ ช่วยสนับสนุนให้ควบคุมปัญหาเหล่านี้ได้ดีกว่า

 " ที่ผ่านมาชาวอำเภอเวียงแหงเคยร้องขอเปิดจุดผ่อนปรนจุดนี้มาหลายครั้ง แต่ไม่มีความคืบหน้า จึงรวมตัวกันจัดตั้งชมรม พ่อค้าอำเภอเวียงแหงขึ้นมา มีผู้ประกอบการร้านค้า 50 ราย เป็นสมาชิก รวมทั้ง ตัวแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เทศบาล อบต. และประชาชน  เพื่อร่วมกันผลักดันให้มีการพิจารณาเปิดด่านโดยเร็วที่สุด "

 นายชูชาติ กีฬาแปง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางจังหวัดไม่ขัดข้องในการเปิดจุดผ่อนปรนอีกครั้ง  พร้อม ยินดีรับเรื่องเพื่อเสนอไปยัง ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเสนอต่อไปยังสภาความมั่นคงแห่งชาติและหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องตามลำดับ อย่างไรก็ตามในการเปิดจุดผ่อนปรนทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายพม่าจะต้องมีความพร้อมและเห็นชอบด้วยกันทั้งสองฝ่าย  หากเราเปิดฝ่ายเดียวก็คงจะไม่เกิดประโยชน์มากนัก ทั้งนี้เมื่อสามปีก่อนจังหวัดเชียงใหม่เคยเปิดจุดผ่อนปรนกิ่วผาวอก อ.เชียงดาว มา ครั้งหนึ่งแล้ว แต่ทางฝ่ายพม่ายังไม่มีความพร้อมและมีปัญหาภายในทำให้ต้องระงับไปอย่างน่าเสียดาย

 ด้าน พ.อ.อัครวัฒน์ วุฒิโชติโภคิน หัวหน้ากลุ่มข่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.เชียงใหม่ ตัวแทนกองทัพภาคที่  3 กล่าวว่า การจุดผ่อนปรนต้อมมองหลายมิติ โดยเฉพาะปัญหาด้านความมั่นคงซึ่งถึงขณะนี้ก็ยังพบว่าทางการพม่ายังคงมีปัญหาใน เรื่องของชนกลุ่มน้อยโดยเฉพาะในประเยเรื่องการควบคุมความปลอดภัยของพม่าเอง เรื่องนี้จะมองข้ามไม่ได้และจะต้องยกขึ้นเป็น ปัญหาคู่ขนานไปกับเรื่องอื่น ๆ อย่างไรก็ตามจะนำเรียนไปยังบังคับบัญชาและมั่นใจว่าหากเรื่องใดที่ทางทหารสนับสนุนได้ก็ยินดีจะทำ ทันที 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ