ข่าว

"เก็บผู้ร้ายไว้ไม่ได้ประโยชน์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาค้าอาวุธสงครามระดับโลกสัญชาติรัสเซียไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนทำให้ทางการไทยพากันโล่งอก เพราะคดีนี้ประเทศเล็กๆ อย่างประเทศไทยต้องทำงานท่ามกลางความกดดันของประเทศมหาอำนาจสองประเทศ

 "ศิริศักดิ์ ติยะพรรณ" อธิบดีอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสูด ในฐานะผู้ประสานงานกลางในการส่งตัว "วิคเตอร์ บูท" ถือเป็นหน่วยงานหลักที่ได้รับแรงกดดันไม่น้อยกว่ารัฐบาล

 "ศิริศักดิ์" ได้เล่าถึงขั้นตอนการทำงานก่อนส่งตัว "วิคเตอร์ บูท" ให้สหรัฐ ซึ่งต้องส่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนภายในวันที่ 20 พฤศจิกายน หากเตรียมการไม่ทันไทยก็ไม่มีอำนาจควบคุมตัว "วิคเตอร์ บูท" หรือถ้ามีเหตุจำเป็นทางการไทยไม่สามารถส่งมอบตัว "วิคเตอร์ บูท" ได้ จะขอขยายเวลาการส่งมอบตัวออกไปอีก ก็ร้องขอต่อศาลให้ขยายเวลาออกไปอีก แต่จะได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล

 หลักการส่งผู้ร้ายข้ามแดนทั่วไป "ศิริศักดิ์" บอกว่า ไม่มีใครกล้าเสี่ยงส่งผู้ร้ายข้ามแดนในวันสุดท้าย เพราะเสี่ยงต่อการติดขัดปัญหาแล้วแก้ไขไม่ทัน

 ในฐานะเป็นผู้ประสานงานกลางต้องทำให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย ครั้งก่อนที่นำเครื่องบินมารับตัว วิคเตอร์ บูท ไม่ผ่านผู้ประสานงานกลาง กระทรวงการต่างประเทศ ประสานกันเองภายใน ถือว่าเสี่ยงต่อการผิดขั้นตอนการส่งตัวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาถือว่าถูกต้องทุกกระบวนการ

 "ศิริศักดิ์" อธิบายขั้นตอนการส่งตัววิคเตอร์ บูทครั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งให้ทางสถานทูตสหรัฐ ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ประสานงานกลางของสหรัฐทราบ เมื่อไม่มีข้อขัดข้องจึงมีการติดต่อมายังอัยการในฐานะผู้ประสานงานกลาง เพื่อส่งมอบตัว ทางสถานทูตสหรัฐจึงมีบันทึกมายังสำนักงานต่างประเทศ อัยการสูงสุด ในฐานะผู้ประสานงานกลาง แต่แจ้งมาค่อนข้างกระชั้นชิด ช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน เช้าวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน จึงรีบตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารและข้อกฎหมายต่างๆ รวมทั้งตรวจสอบดุลพินิจของฝ่ายบริหาร กระบวนการต่างๆ เรียบร้อยช่วงเที่ยงวันที่ 16 พฤศจิกายน จึงมีหนังสือแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและได้ส่งตัววิคเตอร์ บูทไปให้สหรัฐ

 ส่วนข้อสังเกตการทำคดีค่อนข้างเร่งรีบ "ศิริศักดิ์" อธิบายว่า จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับผู้ต้องหาสมัครใจจะไปต่อสู้ที่สหรัฐหรือไม่ แต่ถ้าไม่อยากไปจะมีการตั้งทนายต่อสู้ทำให้คดีช้า คดีนี้ 2 ปีกว่าไม่ถือว่าช้า เพราะคดี ราเกซ สักเสนา 13 ปี 6 เดือน และตามหลักการตั้งแต่ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ส่งตัวต้องทำให้เสร็จสิ้นภายใน 3 เดือน ทางสหรัฐมีสิทธิมาขอรับตัววิคเตอร์ บูทได้ทุกวัน แต่จะไม่ระบุวัน เพื่อความปลอดภัยของตัวผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และความสะดวกของทั้งสองฝ่าย

 สำหรับกระบวนการพิจารณาคดี "วิคเตอร์ บูท" ในส่วนของประเทศไทย "อธิบดีอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ" ได้อธิบายว่า ไม่ใช่พิจารณาคดีอาญาที่กล่าวหาว่าบูททำผิด เป็นการพิจารณากระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดน โดยทางการไทยมีหน้าที่ตรวจสอบว่าบูทเป็นตัวจริงหรือไม่ ถูกศาลต่างประเทศออกหมายจับจริงหรือไม่ และสิ่งที่บูทถูกกล่าวหามีความผิดตามกฎหมายบ้านเราด้วยหรือไม่ ต้องรับโทษ 1 ปีขึ้นไปจริงหรือไม่ ต้องไม่เป็นเรื่องการเมือง ถ้าเป็นไปตามที่ระบุมา ทางการไทยก็ต้องส่งมอบตัวบูทให้สหรัฐตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน

 "ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาชัดเจนว่าคดีบูท ไม่ใช่คดีการเมือง ที่ผ่านมาบูทต่อสู้ว่าไม่ได้ทำความผิดตามข้อกล่าวหา และต่อสู้ว่าเป็นเรื่องการเมือง เพราะกลุ่มที่เขาถูกกล่าวหาว่าให้การสนับสนุนไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย แต่กลุ่มต่อสู้เพื่ออิสรภาพของประเทศ การที่เขาไปช่วยจึงกลายเป็นเรื่องการเมืองไปด้วย ประเด็นที่ต่อสู้ไม่ได้ทำผิดตามข้อกล่าวหา ศาลไทยไม่มีอำนาจไปพิจารณาไม่ใช่คดีเรา จึงไม่เป็นประเด็น ส่วนเป็นการเมืองหรือไม่ ตามที่เข้าใจศาลอุทธรณ์ก็ชี้ไว้ค่อนข้างชัดจากปากคำของบูทและพยานยืนยันว่าไม่ได้เป็นสมาชิกกลุ่มดังกล่าว และไม่เคยไปร่วมกิจกรรมใดๆ แสดงว่าไม่เกี่ยวข้องและไม่ได้เป็นเรื่องการเมือง ถ้าซื้อขายอาวุธกันจริงก็ซื้อขายกันธรรมดา ถ้าผิดก็เป็นความผิดอาญาธรรมดา จึงไม่ใช่คดีการเมือง จึงไม่มีเหตุขัดข้องที่จะไม่ส่งตัว" ศิริศักดิ์ อธิบายคำพิพากษาของศาลที่ต้องส่งตัวบูทในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

 ขั้นตอนการส่งวิคเตอร์ บูท ที่ต้องผ่านมติคณะรัฐมนตรี "ศิริศักดิ์" ชี้แจงว่า ตามหลักการส่งผู้ร้ายข้ามแดนสากลต้องดูดุลพินิจของศาลและดุลพินิจของรัฐบาล ในส่วนกระบวนการกฎหมายช่วยตรวจสอบไม่ให้ละเมิดสิทธิของผู้ต้องหา ส่วนการจัดส่งเหมาะสมหรือไม่ กระทบความมั่นคง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือผลประโยชน์หรือไม่เป็นเรื่องของฝ่ายบริหารเป็นผู้มีสิทธิยับยั้งหรือส่งมอบตัว แต่การยับยั้งต้องมีเหตุผลเพียงพอ

 การส่งมอบตัวบูทครั้งนี้มองกันว่าไทยถูกสหรัฐกดดัน "ศิริศักดิ์" กล่าวว่า เรื่องนี้ทุกฝ่ายทำตามหน้าที่ของตนเอง หากรัสเซียจะออกแถลงการณ์ปกป้องคนของตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ส่วนกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนของไทยถือว่าจบแล้ว

 "คดีวิคเตอร์ บูท ถือเป็นครั้งแรกที่ประเทศมหาอำนาจสนใจอยากเข้ามามีส่วนร่วมในหน้าที่ของเรา ทั้งที่ทุกประเทศมีอำนาจอธิปไตยเป็นเอกราช มีสิทธิใช้ดุลพินิจภายในมาตรฐานกฎเกณฑ์กระบวนการยุติธรรม ประเทศอื่นต้องเคารพให้เกียรติในศักดิ์ศรีความเป็นอำนาจอธิปไตยในกระบวนการยุติธรรมของเขา ถ้าไปว่าประเทศเหล่านั้นไม่มีมาตรฐานก็ต้องมีหลักฐานมาแสดง มิฉะนั้นอาจถูกฟ้องว่าความจริงแล้วตัวเองไปก้าวก่ายเขาหรือไม่" อธิบดีอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศกล่าว

 "ศิริศักดิ์" ยืนยันจุดยืนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนของไทยชัดเจนโดยเฉพาะการกระทำผิดคดีอาชญากรรม ถ้าทำผิดจริงก็ไม่อยากให้ใช้ประเทศไทยเป็นที่พักพิง ไม่มีประโยชน์ที่จะยอมให้อาชญากรผู้ร้ายมาใช้ประเทศไทยพักพิงอย่างมีความสุข และเชื่อว่าคดีนี้อาจจะทำให้แก๊งข้ามชาติไม่กล้าใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งพักพิง เราไม่อยากเอาผู้ร้ายเก็บไว้มากๆ ไม่ได้ประโยชน์อะไร


สมถวิล เทพสวัสดิ์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ