ข่าว

ปมสันนิษฐาน“กลิซ 581จี”ดาวของ“อีที”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลายเป็นข่าวฮือฮาตามหน้าสื่อต่างๆ ในช่วงสัปดาห์ก่อนเมื่อนักดาราศาสตร์กลุ่มหนึ่งประกาศว่า พบดาวแฝดของโลกที่เชื่อว่าจะมีสิ่งมีชีวิตในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ซึ่งมีหลักฐานทำให้เชื่อได้ว่าดาวดวงนี้น่าจะเป็นที่อาศัยของสิ่งมีชีวิตที่มีภูมิปัญญาไม่ต่ำกว่ามนุษย์โลก

 ดร.รักเบีย บาธาล นักดาราศาสตร์ชาวอินเดียแห่งมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ซิดนีย์ เปิดเผยว่า ได้จับตามองดาวฤกษ์ “กลิซ 581” ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2551 เมื่อตรวจพบสัญญาณแปลกๆ ที่ส่งมาจากทิศทางของดาวฤกษ์ดวงนี้ ก่อนพบว่า กลิซ 581 มีดาวเคราะห์บริวาร ชื่อว่า “กลิซ 581จี” ที่มีลักษณะทางกายภาพ และวงโคจรเข้าข่ายคุณสมบัติของดวงดาวที่น่าจะเป็นแหล่งกำเนิดสิ่งมีชีวิต หรือ “โกลดิล็อก”

 ดร.บาธาล เปิดเผยว่า สัญญาณที่จับได้จากทิศทางของดาวกลิซ 581 เป็นสัญญาณที่มีลักษณะเฉพาะ คล้ายกับคลื่นความถี่ของเลเซอร์ ที่มนุษย์สามารถประดิษฐ์ขึ้นมาได้ แต่การที่จะพิสูจน์ว่าดาวกลิซ 581 จี นั้น มีสิ่งมีชีวิตจริงหรือไม่นั้น คงทำได้เพียงการส่องกล้องโทรทัศน์กำลังสูงไปสำรวจ หรือรอให้มนุษย์สามารถสร้างยานอวกาศที่เดินทางได้ด้วยความเร็วเท่ากับแสง (1,079 ล้านกิโลเมตรต่อชั่วโมง) เพราะดาวดวงนี้อยู่นอกระบบสุริยจักรวาลและห่างจากโลกถึง 189 ล้านกิโลเมตร ซึ่งถ้าใช้ยานอวกาศความเร็วแสงยังต้องใช้เวลาถึง 200 ปี กว่าจะไปถึง

 ขณะที่ ดร.สตีเฟน วอท์ก หัวหน้าทีมนักดาราศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตซานตาครูส แสดงความเชื่อมั่นว่า ดาวกลิซ 581 จี “มีสิ่งมีชีวิตแน่นอน 100%”

 เพราะดาวกลิซ 581จี อยู่ในพื้นที่ซึ่งไม่ร้อน ไม่เย็นจนเกินไป ทำให้น้ำที่อยู่บนดาวอยู่ในสถานะของเหลวปกคลุมพื้นที่ในลักษณะของมหาสมุทร แม่น้ำ ขณะที่สภาพแรงดึงดูดของดาวดวงนี้ยังน่าจะเอื้อต่อการกำเนิดและเติบโตของสิ่งมีชีวิต

 มนุษย์พยายามค้นหาสิ่งมีชีวิตในอวกาศมาตลอดหลายร้อยปีแห่งประวัติศาสตร์มนุษย์ นักวิทย์สหรัฐได้ส่งข้อความบนแผ่นทองคำขาวจารสัญลักษณ์ต่างๆ ที่แสดงว่ามีสิ่งมีชีวิตทรงปัญญา (แต่ขาดจริยธรรม) บนโลกเบี้ยวๆ ใบนี้ไปกับยานไวกิ้งที่ปัจจุบันออกจากระบบสุริยจักรวาลไปแล้ว

 และเมื่อเร็วๆ นี้สมาชิกเว็บไซต์ “บีโบ” ได้ส่งคลื่นสัญญาณวิทยุความเข้มสูงบรรจุข้อความ 500 ข้อความจากสมาชิกเว็บไซต์ไปยังทิศทางของดาวกลิซ 581 ขณะที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียเปิดโอกาสให้สมาชิกเว็บไซต์ทวิตเตอร์ 2 หมื่นคน ส่งข้อความผ่านคลื่นวิทยุความเข้มสูงไปยังดวงดาวอันไกลโพ้น หลังจากมีการประกาศการค้นพบดวงดาวกลิซ 581 จี เพราะหวังว่าจะมีสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญา ที่ตอบข้อความของมนุษย์โลกกลับมาได้

ลักษณะเฉพาะของดาวกลิซ 581 จี

-เส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่กว่าโลก 1.2-1.4 เท่า
-มีมวลมากกว่าโลก 3.1-4.3 เท่า
-อุณหภูมิเฉลี่ยพื้นผิวระหว่าง -31 องศาเซลเซียส ถึง -12 องศาเซลเซียส
-ห่างจากโลก 189 ล้านกิโลเมตร
-ใช้เวลาโคจรรอบดาวฤกษ์ 37 วัน โดยอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ของระบบสุริยะแห่งนั้น ประมาณ 6 ล้านไมล์
-ประกอบไปด้วยหิน และน้ำในสถานะของเหลว และมีชั้นบรรยากาศ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ