ข่าว

ผลโพลล์"พนิช"ชนะ"ก่อแก้ว"52/40

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผล EXIT POLL เลือกตั้งซ่อมสส.เขต 6 กทม. "พนิช วิกิตเศรษฐ์" ได้ 52 .77% ชนะ "ก่อแก้ว พิกุลทอง" ได้ 40.93%

(25ก.ค.) สวนดุสิตโพลมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนที่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.กทม.เขต 6 (คลองสามวา คันนายาว บึงกุ่ม หนองจอก) ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2553  จำนวนทั้งสิ้น  5,157 คน สรุปผลได้ดังนี้

ประชาชนเลือกใคร? เป็นส.ส.กทม.เขต 6 อันดับ 1 นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 1 ภาพรวม 52.77%  เขตคลองสามวา 49.58% หนองจอก 56.88% คันนายาว 48.74% บึงกุ่ม 55.28%

อันดับ 2 นายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย เบอร์ 4 ภาพรวม 40.93% คลองสามวา  41.69% หนองจอก34.42% คันนายาว46.64% บึงกุ่ม 40.91%

อื่นๆได้แก่ นายอนุสรณ์ สมอ่อน, นายนพดล ไชยฤทธิเดช, นายกิจณพัฒน์ สามสีลาฯลฯ ภาพรวม 0.60% เขตคลองสามวา 1.04% หนองจอก 0.56% คันนายาว 0.29%  บึงกุ่ม 0.74%

ไม่เลือกใคร ภาพรวม 5.70% คลองสามวา 7.69% หนองจอก 8.14% คันนายาว 4.33% บึงกุ่ม 3.07%

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศศูนย์เลือกตั้งซ่อมพรรคเพื่อไทย ถนนรัชดา-รามอินทราตัดใหม่ หลังปิดหีบเลือกตั้งเขต 6 เวลา 15.00 น.ได้มีแกนนำอาทินายจตุพร พรหมพันธ์ สส.สัดส่วน นายวิชาญ มีชัยนันท์ ประธานกทม. นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค ส่วนประชาชนยังคงบางตา โดยมีการเตรียมเต้นท์สองหลังไว้ด้านหน้าศูนย์อำนวยการ 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ท่เขตเลือกตั้ง 70 บึงกุ่ม มีการร้องเรียนจากประธานหมู่บ้านสุวรรณประสิทธิ์ 3 ว่าผู้หญิงนำข้าวสารมาแจกใกล้เขตเลือกตั้งสงสัยว่าเกี่ยวกับสข.ปชป.คือนายอรรถพล แสงจันทร์ หรือไม่ขณะที่ตำรวจจากสน.บึงกุ่ม เข้าตรวจสอบและสอบถามผู้หญิงที่แจกข้าวสารดังกล่าวได้ระบุว่าเป็นการทำบุญ และแจกเป็นปกติ

ด้านพล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น.ได้เดินทางมาตรวจสอบด้วยตนเองและกล่าวว่า ต้องดูว่าขัดกับกม.เลือกตั้งหรือไม่ หรือเป็นการทำบุญจริง ๆ  แต่ขณะนี้ในภาพรวมไม่มีอะไรผิดปกติจนท.ยังควบคุมได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 48-52 ร.ร.วัดคู้บอน นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมคณะมูลนิธิเอเชีย ซึ่งมีตัวแทนจากประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา และไทย เดินทางมาตรวจความพร้อมและเข้าร่วมสังเกตการณ์การใช้สิทธิ์เลือกตั้งจากนั้นนายสุทธิพล ให้สัม ภาษณ์ว่า มูลนิธิเอเชียให้ความสนใจและได้ติดตามข่าวสารการเลือกตั้งครั้งนี้จึงได้ติดต่อมายังสำนักงานกกต.เองแต่กกต.ไม่ได้เป็นผู้เชิญ

 อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มูลนิธิดังกล่าวได้เข้าร่วมสังเกตการณ์การทำงานของ กกต.ตั้งแต่ครั้งลงคะแนนประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 รวมถึง เลือกตั้ง ส.ว.เมื่อปี 2551 ที่ผ่านมา อีกทั้ง ตัวแทนของมูลนิธิก็รู้กฎหมายเลือกตั้งของไทยเป็นอย่างดี ทำให้รู้สึกพอใจในการจัดการเลือกตั้งของกกต. ในครั้งนี้ 

 นายสุทธิพล กล่าวว่า ส่วนเรื่องการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่เลือกตั้งนั้น ทางมูลนิธิก็ไม่ได้ตั้งข้อสังเกตแต่อย่างใด เพราะไม่ใช่ครั้งแรกที่ประเทศไทยจัดการเลือกตั้งในช่วงที่มีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ เพราะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ยังจัดการเลือกตั้งได้เรียบร้อยดี

 นอกจากนี้ ตนยังได้อธิบายว่า กกต.รับผิดชอบเรื่องกฎหมายเลือกตั้ง ส่วนกฎหมายความมั่นคงก็เป็นหน้าที่ ของ ศอฉ.ที่ต้องดูแล ไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะมาแทรกแซงหน้าที่ของกันและกัน เช่น เรื่องการหาเสียงเลือกตั้ง หากผู้สมัครปราศรัยเข้าข่ายเป็นภัยต่อความมั่นคง ก็เป็นหน้าที่ของ ศอฉ. แต่หากปราศรัยใส่ร้ายขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง เรื่องนี้ก็เป็นอำนาจของกกต.

 “ ถือเป็นเรื่องดีที่มีมูลนิธิเอเชียเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ เพราะจะแสดงให้เห็นว่าการจัดการเลือกตั้งของ กกต. เป็นไปตามมาตรฐานสากล และทุกฝ่ายให้การยอมรับ และทางมูลนิธิก็รู้สึกชื่นชมกกต.ที่จัดระบบการเลือกตั้งได้อย่างเรียบร้อย หน่วยเลือกตั้งก็เป็นไปอย่างโปร่งใส ผู้มาใช้สิทธิ์สามารถมองเห็นได้อย่างสะดวก ซึ่งเรื่องนี้ถือว่า กกต.สอบผ่าน สะท้อนให้เห็นว่าระบบการเลือกตั้งที่ผ่านมาไม่มีปัญหา แต่นักการเมืองทำให้การเลือกตั้งมีปัญหา ” นายสุทธิพล กล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ