ข่าว

‘เฮียเก้า’ ปรากฏตัวครั้งแรก ลั่นไม่เกี่ยวข้อง ‘คดีหมูเถื่อน’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘เฮียเก้า’ ปรากฏตัวครั้งแรก หลังเดินทางมาถึงสนามบินดอนเมือง ลั่นไม่เกี่ยวข้องกับคดีหมูเถื่อน จนท.ดีเอสไอ คุมตัวดำเนินคดี

จากกรณีที่คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) คดีหมูเถื่อน ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีดีเอสไอ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ นำโดย พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ดำเนินการรับคดีพิเศษเพิ่มเติมอีก 2 คดี ได้แก่ คดีพิเศษที่ 126/2566 กรณีขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทสัตว์สัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฏหมาย และได้นำออกไปจำหน่ายตามท้องตลาดแล้ว จำนวน 2,388 ตู้ และคดีพิเศษที่ 127/2566 กรณีขบวนการนำเข้านำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย จำนวนกว่า 10,000 ตู้ เพื่อสอบสวนหาผู้ร่วมขบวนการทั้งหมดสำหรับดำเนินคดีทางอาญาตามฐานความผิด

ต่อมาได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอาญาออกหมายจับ 5 บุคคล ประกอบด้วย นายหลี่ หรือเฮียเก้า , นายหยาง ยา ซุง(มอบตัว) , นายกรินทร์, น.ส.นวพร(มอบตัว) และนายสมเกียรติ หรือเฮียเกียรติ(มอบตัว) ในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 , พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 , ความผิดฐานอั้งยี่ซ่องโจร และข้อหาร่วมกันฟอกเงิน ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เมื่อเวลา 13.50 น. วันที่ 22 ม.ค.67 ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เฮียเก้า ผู้ต้องหาในคดีหมูเถื่อน หรือ คดีตีนไก่สวมสิทธิ เดินทางมาถึงประเทศไทย ลงเครื่องที่ท่าอากาศยานดอนเมือง จากนั้นเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้เข้ารับตัวเฮียเก้าไปทำบันทึก ก่อนจะนำตัวสอบปากคำต่อที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ

ทั้งนี้ระหว่างที่เฮียเก้า กำลังเดินออกจากอาคารผู้โดยสาร ผู้สื่อข่าวถามว่า จะยอมรับการกระทำในคดีนี้หรือไม่ เฮียเก้า ระบุว่า "ผมยอมรับอะไร ผมขอชี้แจงเจ้าหน้าที่"

เมื่อถามว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้อย่างไร เฮียเก้า ตอบสั้นๆว่า “ไม่มีๆ “

ผู้สื่อข่าวถามย้ำอีกครั้ง ไม่มีเลยหรือ เฮียเก้า ตอบสั้นๆว่า  "ครับ" จากนั้นก็ไม่ได้ตอบคำถามว่า มีหลักฐานอะไรมายืนยันไม่เกี่ยวคดีนี้ รวมถึงไม่ตอบคำถามประเด็นเกี่ยวข้องอย่างไรกับนักการเมืองดัง จากนั้นเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษรีบนำตัวขึ้นรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า คัมรี สีบรอนซืเงิน ออกไปทันที

จากนั้นเวลา 16.00 น. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวเฮียเก้า ไปลงบันทึกจับกุมที่ห้องพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อนชั้น 7 ของอาคารดีเอสไอ โดยมีพ.ต.ต.ณัฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ดีเอสไอดำเนินการสอบสวน 

โดยระหว่างทางสื่อมวลชนพยายามสอบถามถึงเรื่องคดีเฮียเก้าตอบว่า "ไม่ได้ทำ" และเมื่อถามต่อว่าจะมีเรื่องชี้แจงหรือไม่เฮียเก้า ตอบสั้นๆว่า "ไม่มี" 

โดยขณะนี้ 16.50 น. เฮียเก้ายังคงถูกสอบสวนอยู่ภายในห้องสอบสวนด้วยสีหน้าแคร่งเครียด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ