ข่าว

คุณมาวิน ธนะปรีดากุล แบ่งปันวิธีที่จัดทำรายงานประจำปีให้แก่สตาร์ทอัพและนักลงทุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณมาวิน ธนะ ปรีดากุล ได้ออกมาแนะนำการเขียนรายงานประจำปีให้กับสตาร์ทอัพในช่วงปลายปี พร้อมบอกความสำคัญและอธิบายวิธีการเขียนให้ด้วย

สิ่งแรกที่ท้าทายทีมผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพมากที่สุด นั่นก็คือ การหาเงินทุน แต่การหาเงินทุนเพียงอย่างเดียวนั้นยังไม่ถูกต้อง เพราะนักลงทุนอาจไม่มองว่าความเสี่ยงทางธุรกิจเป็นตัวเลือกที่สร้างผลกำไรสำหรับพวกเขา ไม่ใช่เพราะธุรกิจของคุณ แต่เป็นเพราะบริษัทไม่มีโมเดลที่ยั่งยืน  


จากสถิติพบว่า เกือบ 65 % ของสตาร์ทอัพใหม่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ต้องปิดตัวลงภายใน 3 ปีแรกโดยนักลงทุนมักจะดูรายงานทางการเงินของบริษัทสตาร์ทอัพ เพื่อให้แน่ใจว่าการลงทุนจะทำกำไรให้พวกเขา โดยข้อมูลของบริษัท เช่น กำไร ขาดทุน และค่าใช้จ่าย จะช่วยให้นักลงทุนวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงิน ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ว่าสตาร์ทอัพมีศักยภาพน่าลงทุนหรือไม่ แต่สตาร์ทอัพส่วนใหญ่ขาดความเชี่ยวชาญทางการเงิน ที่จำเป็นต่อการสร้างรายงานทางการเงินขององค์กร ดังนั้นพวกเขาจึงขาดความสามารถในการหาเงินทุนเพิ่ม คุณ มาวิน ธนะปรีดากุล ยังบอกอีกด้วยว่า ถึงเวลาแล้ว ที่บริษัทต้องปฏิบัติการเชิงรุก โดยการนำเสนอทุกสิ่ง ที่นักลงทุนสตาร์ทอัพกำลังมองหาในรายงานทางการเงิน การจัดทำรายงานประจำปีอาจเป็นเรื่องท้าทาย คุณต้องครอบคลุมข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมด แต่สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่ารายงานของคุณมีความชัดเจน กระชับ และดึงดูดสายตา คุณต้องเลือก รูปแบบรายงาน ที่มีประสิทธิภาพ เขียนรายงาน อย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหามีความกระชับ เพื่อกำจัดข้อผิดพลาด จากนั้นจึงส่งให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องในภายหลัง
 

โดยคุณ มาวิน ธนะปรีดากุล ได้อธิบายขั้นตอนต่างๆ ของการสร้างรายงานประจำปี และแสดงวิธีจัดทำรายงานที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจของคุณ ไม่ว่าคุณจะเป็นมืออาชีพมากประสบการณ์หรือเพิ่งเริ่มต้น ด้วยหลักการต่อไปนี้


1. ทำความรู้จักกับรายงานประจำปีของบริษัท
รายงานประจำปีของบริษัท เป็นเอกสารที่รายงานภาพรวมของกิจกรรม และการดำเนินงานของบริษัท เช่นเดียวกับ ข้อมูลประสิทธิผลต่างๆ ที่บริษัทของคุณประสบความสำเร็จในปีที่ผ่านมา โดยรายงานประจำปีที่ดีที่สุดประกอบด้วยองค์ประกอบต่อไปนี้

  • จดหมายจากเจ้าของธุรกิจหรือผู้ก่อตั้ง/CEO ที่เน้นถึงความสำเร็จ ความท้าทาย และแผนการในอนาคตที่สำคัญของบริษัท
  • สรุปย่อ พันธกิจ วิสัยทัศน์ ค่านิยม และเป้าหมายของบริษัท
  • เขียนคำอธิบาย ผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่ธุรกิจนำเสนอ และส่วนประกอบ ที่ตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของกลุ่มเป้าหมาย
  • ทำบัญชีรายงานทางการเงิน ที่แสดงรายได้ ค่าใช้จ่าย สินทรัพย์ หนี้สิน และกระแสเงินสดของธุรกิจในปีที่ผ่านมา
  • รายงานการพัฒนาสังคมและนวัตกรรม ที่แสดงให้เห็นว่าธุรกิจ มีส่วนสนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดี ของพนักงาน สังคม ท้องถิ่น และประเทศโดยรวม
  • ภาคผนวกที่มีข้อมูลเพิ่มเติม หรือเอกสารประกอบ ที่อาจเกี่ยวข้องหรือกำหนดโดยกฎหมาย 
     

โดยความยาวและรูปแบบของรายงานประจำปีอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับขนาด ประเภท และอุตสาหกรรมของธุรกิจของคุณ แต่ควรมีความชัดเจน กระชับ ถูกต้อง และมีความสอดคล้องกันอยู่เสมอ


2. กำหนดวัตถุประสงค์และรายงานประจำปีของบริษัท
วัตถุประสงค์โดยรวมของรายงานประจำปี คือ การให้คำอธิบายที่ครอบคลุม ชัดเจน และหลากหลายเกี่ยว กับกิจกรรมและผลการดำเนินงานของธุรกิจของคุณในปีที่ผ่านมา
โดยการเตรียมรายงานประจำปี มีขั้นตอนดังต่อไปนี้

  • แจ้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ลูกค้า นักลงทุน พนักงาน ซัพพลายเออร์ ตลอดจนหน่วยงานในการกำกับดูแล ของรัฐ และองค์กรสาธารณะ เกี่ยวกับความสำเร็จ ความท้าทาย และแผนการในอนาคตของธุรกิจของคุณ
  • แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบและความโปร่งใสต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และแสดงให้เห็นว่าคุณใช้ทรัพยากรและจัดการความเสี่ยงอย่างไร
  • ปรับปรุงชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของคุณ ในฐานะธุรกิจที่มีความรับผิดชอบและเชื่อถือได้ ซึ่งมีทั้งคุณค่าและคุณภาพ
  • ระบุจุดแข็งและจุดอ่อนของคุณ และกำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์สำหรับการปรับปรุง ตลอดจนการเติบโตเชิงบวกของบริษัท
  • ฉลองความสำเร็จและเหตุการณ์สำคัญของคุณ และอย่าลืมขอบคุณทีมที่พวกเขาได้มีส่วนร่วม
  • แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบต่อสังคม นวัตกรรมขององค์กรและผลกระทบต่างๆ รวมถึงวิธีที่คุณจัดกิจกรรมทางธุรกิจของคุณให้สอดคล้องกับ National Innovation Focal Conductor (NIA)
  • กระตุ้นให้ทีมและพันธมิตรของคุณทำงานต่อไป เพื่อบรรลุวิสัยทัศน์และภารกิจที่ใหญ่กว่า


3. ลงมือจัดทำรายงานประจำปีของบริษัท
การจัดทำรายงานประจำปีไม่ใช่เรื่องยาก สตาร์ทอัพก็สามารถทำได้ โดยมีรายละเอียดแต่ละขั้นตอนตลอดจนขั้นตอนการดำเนินการในรายงานประจำปีของคุณ แล้วคุณจะสามารถส่งมอบเอกสารที่ครอบคลุม ชัดเจน และมีความสัมพันธ์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของคุณได้ ตามรายละเอียดด้านล่างนี้


ขั้นตอนที่ 1: การออกแบบปก
ปกของคุณควรประกอบด้วยชื่อบริษัท โลโก้ สโลแกน และปีที่เฉพาะเจาะจง ในการจัดทำรายงาน คุณต้องการให้แน่ใจว่าหน้าปกของคุณน่าดึงดูด และเป็นมืออาชีพ ดังนั้นคุณจึงควรคิดให้รอบคอบ ก่อน เพิ่มชื่อหรือสโลแกนที่สรุปตัวตนของทีมคุณ ที่สามารถสะท้อนถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์ และบุคลิกที่เป็นเอกลักษณ์ของคุณ
เป็นเรื่องที่ดีหากสามารถใส่ชื่อ และคุณลักษณะของสมาชิกทีมผู้ก่อตั้งบริษัททั้งหมดในหน้าแรก แต่หากพื้นที่มีไม่พอ คุณสามารถใส่ข้อมูลเหล่านี้ ในหน้าคำอธิบายแยกต่างหากได้ หากคุณต้องการเพิ่มคำอธิบาย


ขั้นตอนที่ 2: การแนะนำสารบัญ
ควรระบุสารบัญในรายงานประจำปีให้ชัดเจน โดยแสดงรายการทั้งส่วนหลักและส่วนย่อยของรายงาน พร้อมด้วยหมายเลขหน้าที่เกี่ยวข้องให้เรียบง่ายและมีประสิทธิภาพ เพื่อผู้อ่านจะได้หาข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว 


ขั้นตอนที่ 3: จดหมายจากเจ้าของธุรกิจหรือทีมผู้ก่อตั้ง
ที่ต้องมีจดหมายจากเจ้าของธุรกิจหรือผู้ก่อตั้งนั้น ก็เพื่อเป็นการเพิ่มความเป็นทางการ ให้กับรายงานประจำปีของคุณ นอกจากนี้ ยังเป็นการสื่อถึงความทุ่มเทของผู้ก่อตั้งอีกด้วย ซึ่งจะทำให้ผู้อ่านของคุณควรเห็นว่ารายงานของคุณไม่ได้เขียนอย่างเร่งรีบ แต่เป็นจากตกผลึกมาจากการคิดอย่างรอบคอบ ด้วยการอธิบายอย่างละเอียดจากผู้บริหาร ซึ่งคุณสามารถใส่


ความสำเร็จที่สำคัญในปัจจุบัน รวมไปถึงความท้าทาย และแผนการในอนาคตของธุรกิจของคุณ ตลอดจนสามารถใช้เพื่อแสดงความขอบคุณและความขอบคุณต่อนักลงทุน ลูกค้า และหุ้นส่วนของคุณสำหรับการสนับสนุนและความไว้วางใจอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ อย่าลืมตรวจสอบให้แน่ใจว่า จดหมายของคุณนั้นมีความจริงใจ เพื่อแสดงวิสัยทัศน์ของคุณ ให้เห็นถึงทักษะความเป็นผู้นำและทักษะการจัดการ


ขั้นตอนที่ 4: ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพันธกิจ วิสัยทัศน์ ค่านิยม และเป้าหมายขององค์กร
การสรุปพันธกิจ วิสัยทัศน์ ค่านิยม และเป้าหมายของธุรกิจของคุณเป็นสิ่งสำคัญ เพราะมันจะช่วยให้คุณสามารถบอกวัตถุประสงค์และทิศทางโดยรวมของบริษัท กับนักลงทุน พนักงาน และลูกค้า เพื่อแสดงให้พวกเขาเห็นว่าคุณสร้างคุณค่าและผลกระทบเชิงบวกได้อย่างไร

แถมคุณยังสามารถสรุปความได้เปรียบทางการแข่งขัน ตลาดเป้าหมาย ประวัติธุรกิจ และ รูปแบบธุรกิจ ที่เป็นเอกลักษณ์ได้อีกด้วย


ขั้นตอนที่ 5: ให้คำอธิบายผลิตภัณฑ์หรือบริการหลัก
คำอธิบายผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ธุรกิจของคุณนำเสนอ และรายละเอียดว่าผลิตภัณฑ์/บริการ ดังกล่าวตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าได้อย่างไร และคุณยังสามารถ รักษาความได้เปรียบทางการแข่งขันในท้องตลาด ได้ด้วยการเน้นคุณลักษณะ และคุณประโยชน์ ที่เป็นเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ ซึ่งมีความแตกต่างจากที่คู่แข่ง

หากต้องการทำให้ส่วนนี้มีประสิทธิภาพและน่าดึงดูดยิ่งขึ้น ให้รวมบทวิจารณ์ของลูกค้า คำรับรอง หรือกรณี ศึกษา เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพึงพอใจและความผูกพันธ์ต่อแบรนด์ของลูกค้า


ขั้นตอนที่ 6: รายงานทางการเงิน ขององค์กร
การรายงานทางการเงินของธุรกิจ ประกอบด้วยรายงานทางการเงินที่อธิบายรายได้ ค่าใช้จ่าย สินทรัพย์ หนี้สิน และกระแสเงินสดของธุรกิจของคุณอย่างครบถ้วน รวมถึงตัวบ่งชี้ทางการเงินหรืออัตราส่วนที่สำคัญที่วัด ความสามารถใน การสร้างรายได้ที่มีประสิทธิภาพ การดำเนินงานทางธุรกิจอย่างมีสภาพคล่อง รวมไปถึงการผสานและการเติบโตของธุรกิจ ตลอดจนการนำเสนอโดยใช้แผนภูมิ กราฟ ตาราง หรืออินโฟกราฟิก ที่นำเสนอข้อมูลทางการเงินของคุณอย่างชัดเจนและรัดกุม

 

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณสามารถ อธิบายความหมายและความสำคัญของข้อมูลทางการเงินของคุณ ได้อย่างมั่นใจ รวมถึงความเกี่ยวข้องกับเป้าหมายและกลยุทธ์ทางธุรกิจของคุณอย่างไร


ขั้นตอนที่ 7: รายงานข้อมูลทางด้านสังคมและนวัตกรรมขององค์กร
เขียนรายงานด้านสังคมและ นวัตกรรม ที่ระบุและแสดงให้เห็นว่าธุรกิจของคุณ มีส่วนสนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดี ของพนักงาน สังคมโดยรอบ และประเทศโดยรวมอย่างไร ตลอดจนธุรกิจของคุณสอดคล้องกับ National Innovation Focal Conductor (NIA) อย่างไร คุณดำเนินการอะไรบ้าง เพื่อแก้ไขปัญหา การพัฒนาสังคมและนวัตกรรม ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของคุณ

 

และอย่าลืมเน้นย้ำถึง ผลลัพธ์เชิงบวกบางส่วนที่คุณได้รับ จากความคิดสร้างสรรค์ทางสังคม และ ความคิดริเริ่มหรือนวัตกรรมทางธุรกิจ เช่น นวัตกรรมของพนักงาน การรักษาลูกค้า การมีส่วนร่วมทางสังคม การมีส่วนร่วมในการพัฒนาอุตสาหกรรม ฯลฯ ล้วนเป็นประเด็นสำคัญในส่วนนี้


ขั้นตอนที่ 8: ภาคผนวก (การบังคับใช้ตัวเลือก)
ให้รวมข้อมูลเพิ่มเติมหรือเอกสารประกอบที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเอกสารที่กฎหมาย กำหนดไว้ในภาคผนวก โดยภาคผนวกที่สมบูรณ์ ควรประกอบด้วยงบการเงินที่ได้รับการตรวจสอบแล้ว ใบรับรองหรือรางวัลที่ธุรกิจของคุณได้รับการเปิดเผยทางกฎหมาย หรือการปฏิเสธความรับผิดชอบ ข้อมูลอ้างอิงหรือแหล่งที่มา และการสนับสนุนทางสังคมอื่นๆ 

 

ทั้งนี้ คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการแจกจ่ายรายงานประจำปีให้กับผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ ก่อนการเลือกตั้งสามัญผู้ถือหุ้นและคณะกรรมการ เพราะช่วยให้พวกเขามีเวลาเพียงพอในการตรวจสอบรายงาน และตัดสินใจโดยมีข้อมูลรอบด้านเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ

 

คุณมาวิน ธนะปรีดากุล แบ่งปันวิธีที่จัดทำรายงานประจำปีให้แก่สตาร์ทอัพและนักลงทุน

 
รายงานประจำปีของสตาร์ทอัพ ควรมีองค์ประกอบ 6 อย่าง อะไรบ้าง?
รายงานประจำปีที่ดีควรมี องค์ประกอบอย่างน้อย 6 อย่าง ดังต่อไปนี้

  • จดหมายจาก เจ้าของธุรกิจ/ผู้ก่อตั้ง เน้นถึง ความสำเร็จที่สำคัญ ความท้าทาย และแผนการในอนาคตของธุรกิจ
  • การแนะนำ พันธกิจ หลัก วิสัยทัศน์ ค่านิยม และเป้าหมายของบริษัท
  • วิธีที่ตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าที่ธุรกิจมอบให้
  • รายงานทางการเงิน ที่แสดงรายได้ ค่าใช้จ่าย สินทรัพย์ หนี้สิน และกระแสเงินสดของธุรกิจ
  • รายงานนวัตกรรมและการพัฒนา ที่แสดงให้เห็นว่าบริษัทต่างๆ สามารถทำสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน สังคมและประเทศ
  • ภาคผนวกที่สำคัญจะอธิบายถึงรางวัล/ใบรับรองที่บริษัทได้รับและการมีส่วนสนับสนุนต่อความสำเร็จของสังคมในปัจจุบัน
     

 

คุณมาวิน ธนะปรีดากุล แบ่งปันวิธีที่จัดทำรายงานประจำปีให้แก่สตาร์ทอัพและนักลงทุน

ข้อมูล 3 อย่างที่ขาดไม่ได้ในรายงานทางการเงินประจำปีของบริษัท มีอะไรบ้าง?
จากมุมมองทางการเงิน มีข้อความสำคัญ 3 ประการที่คุณควรรวมไว้ในรายงานประจำปีของธุรกิจของคุณ รายงานเหล่านี้สามารถช่วยคุณวิเคราะห์สถานะทางการเงินและผลการดำเนินงานของธุรกิจของคุณเพราะสามารถระบุจุดแข็งและจุดอ่อนของคุณ ช่วยกำหนดเป้าหมายที่แม่นยำ และทำให้สามารถบรรลุผลได้ตามต้องการ


อย่าลืมรวมข้อความต่อไปนี้ในรายงานประจำปีของคุณ:

  • งบกำไรขาดทุนของคุณ ซึ่งแสดงรายได้ ค่าใช้จ่าย และกำไรขาดทุนของธุรกิจของคุณในปีที่ผ่านมา
  • งบดุลของคุณ แสดงสินทรัพย์ หนี้สิน และส่วนของธุรกิจของคุณ ณ สิ้นปี
  • งบกระแสเงินสดของคุณ ซึ่งแสดงแหล่งเงินสดของธุรกิจของคุณและใช้ตลอดทั้งปี


อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการเพิ่มความโปร่งใสและความไว้วางใจของผู้ถือหุ้น คุณอาจต้องการรวม งบการเงินเพิ่มเติม รวมถึงงบแสดงการเปลี่ยนแปลงส่วนของผู้ถือหุ้น หรือข้อความที่อธิบายวิธีการคำนวณ และจัดทำงบการเงินอื่นๆ


ส่วนที่สำคัญที่สุดของรายงานประจำปีคืออะไร?
การรายงานทางการเงินถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดและละเอียดที่สุดในการเตรียมรายงานประจำปี สร้างมุมมองทางการเงินขององค์กรที่แม่นยำเพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของคุณสามารถเข้าใจผลการดำเนินงานขององค์กรและแผนการปฏิบัติงานในปีหน้าและต่อๆ ไป และจัดทำแผนการปรับใช้เชิงกลยุทธ์ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เกี่ยวกับแผนและทิศทางการพัฒนาในอนาคต


ทั้งหมดนี้ มาจาก การแบ่งปัน ของ คุณมาวิน ธนะปรีดากุล ที่ตั้งตารอสตาร์ทอัพที่ยอดเยี่ยมมากศักยภาพของประเทศไทย ให้จะประสบความสำเร็จในการพัฒนาครั้งใหม่อย่างรวดเร็วในปี 2024 


คุณมาวินขอให้สตาร์ทอัพทุกคนมีความสุขในปีใหม่ มุ่งมั่น และจริงจัง สานต่อความเป็นผู้ประกอบการของคุณ การเดินทาง กระบวนการเริ่มต้นธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย และหวังว่าคุณจะยึดมั่นกับแพชชั่นที่มี และก้าวไปข้างหน้าอย่างกล้าหาญต่อไป
 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ