ข่าว

ม็อบคีร์กีซสังหารรัฐมนตรีมหาดไทยเบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต17ศพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิชเคก-ตำรวจคีร์กีซสลายม็อบที่พยายามบุกยึดทำเนียบประธานาธิบดี พร้อมสังหารรัฐมนตรีมหาดไทย เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิต 17 คน

 ตำรวจปราบจลาจลคีร์กีซสถานตัดสินใจใช้กำลังสลายการชุมนุมเรียกร้องให้ประธานาธิบดีคูรมานเบก บาคิเยฟ ลาออกด้วยการกราดยิงเข้าใส่ฝูงชนหลายพันคนที่พยายามจะบุกยึดทำเนียบรัฐบาลในกรุงบิชเคก เมื่อวันพุธ (7 เม.ย.) เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิต 17 คน ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทยที่ถูกส่งตัวไปเจรจากับผู้ชุมนุมถูกสังหาร ส่วนรองนายกรัฐมนตรีคนที่หนึ่งถูกจับเป็นตัวประกัน

 รายงานข่าวระบุว่า ในตอนแรกตำรวจปราบจลาจลราว 500 นายได้ใช้กระสุนยาง แก๊สน้ำตา ตลอดจนฉีดน้ำ และใช้ระเบิดเสียงควบคุมกลุ่มชายฉกรรจ์สวมชุดดำที่วิ่งไล่ทำร้ายเจ้าหน้าที่ แถมยังยึดอาวุธปืน รถบรรทุก ตลอดจนรถหุ้มเกราะของทหารตำรวจไป แต่ภายหลังจากที่ควบคุมสถานการณ์ไม่ได้จึงใช้กระสุนจริงแทน

 สื่อท้องถิ่นรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงยึดรถหุ้มเกราะเอาไว้ได้ 2 คัน แล้วขับคันหนึ่งพุ่งชนประตูทำเนียบประธานาธิบดี แต่ไม่สามารถพุ่งทะลุเข้าไปได้ ส่วนรถอีกคันหนึ่งหยุดคาอยู่ที่ประตูรั้ว และติดไฟลุกไหม้ ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงพากันเป่าปาก โห่ร้อง โบกธงชาติคีร์กีซ พร้อมกับตะโกนว่า "บาคิเยฟออกไป" แต่ไม่มีรายงานแจ้งว่าขณะเกิดเหตุประธานาธิบดีบาคิเยฟอยู่ที่ไหน

 หลังเกิดเหตุนองเลือดขึ้นในกรุงบิชเคก นายกรัฐมนตรีดานิยาร์ อูเซนอฟ ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ทั้งยังประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศเพราะสถานการณ์ได้ลุกลามไปหลายเมือง โดยเฉพาะในเมืองทาลาส เมืองใหญ่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ที่ผู้ประท้วงได้สังหารนายโมลโดมุส คอนกานติเยฟ รัฐมนตรีมหาดไทยที่ถูกส่งไปเจรจากับผู้ประท้วง ส่วนนายอาคีลเบก ชาปารอฟ รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 ที่ไปด้วยกันนั้นถูกจับเป็นตัวประกัน

 อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไม่นาน กลุ่มผู้ประท้วงได้บุกเข้ายึดสถานีโทรทัศน์แล้วบังคับให้ยุติรายการทุกอย่างซึ่งแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้โดยสิ้นเชิง

 สำหรับตัวเลขผู้เสียชีวิตยังค่อนข้างสับสน โดยโฆษกกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่ายังไม่สามารถยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตได้ แต่มีคนราว 93 คน ทั้งผู้ประท้วง และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ถูกนำตัวมารักษาอาการบาดเจ็บ โดยสำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์รายงานอ้างถ้อยแถลงของนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนว่า ตำรวจยิงผู้ประท้วงที่อยู่ด้านหน้าทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงบิชเคก นอกจากนี้ยังมีพลแม่นปืนซุ่มอยู่ตามหลังคาทำเนียบ ขณะที่นายทอกโทอิม อูเมตาลีวา นักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านที่อยู่ในฝูงชนบอกว่ามีผู้เสียชีวิต 17 คน

 นักข่าวของเอเอฟพีบอกว่าเห็นคน 6 คนถูกแบกออกไป แต่ไม่อาจยืนยันได้ว่าคนเหล่านั้นเสียชีวิตหรือไม่ ส่วนนักข่าวเอพีบอกว่าเห็นคนถูกยิง 12 คน แต่ก็ยืนยันไม่ได้เช่นกันว่าเสียชีวิตหรือไม่

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ