ข่าว

ด่วน พบบัตรเขย่ง ‘กกต.’ สั่งนับคะแนน เลือกตั้งใหม่ 47 หน่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วน ‘กกต.’ สั่งนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ 47 หน่วย ทั้งแบบแบ่งเขต-ปาร์ตี้ลิสต์ หลังพบมีบัตรเขย่ง คะแนนไม่ตรงจำนวนบัตรและผู้มาใช้สิทธิ เล็งนับใหม่ 11 มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติสั่งให้นับคะแนน สส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ หรือสส.ปาร์ตี้ลิสต์ ใน 31 หน่วยเลือกตั้ง และนับคะแนน สส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ใน 16 หน่วยเลือกตั้ง จากการลงคะแนนการเลือกตั้งทั้งหมด 95,000 หน่วย

ทั้งนี้ เป็นไปตามที่สำนักงานกกต.เสนอว่าเป็นกรณีที่พบว่ามีปัญหาบัตรออกเสียงเลือกตั้ง และจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งมีจำนวนตรงกัน แต่ผลคะแนนที่ออกมาไม่ตรงกับจำนวนดังกล่าว และ กกต.เห็นว่าอาจมีผลต่อจำนวนคะแนนเสียงที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับ และมีผลต่อลำดับของผู้ได้รับเลือกตั้ง

 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยว่า จำนวน 47 หน่วยเลือกตั้งที่ให้มีการนับคะแนนใหม่นั้นคือหน่วยเลือกตั้งใด ในจังหวัดใดบ้าง โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างที่สำนักงานฯ กำลังทำคำสั่ง เพื่อเสนอให้ประธานกกต.ลงนาม และแจ้งให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทราบ

โดยตามแผนของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ต้องการให้มีการนับคะแนนใหม่ในวันที่ 11 มิ.ย.นี้ เนื่องจากเมื่อได้ผลคะแนนแล้วจะต้องนำมาคิดคำนวนสัดส่วน สส.ใหม่ เพื่อให้ทันกับแผนงานที่กกต.ตั้งใจว่าจะมีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายในเดือนมิถุนายนนี้

 

ทั้งนี้ หลังการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. 2566 กกต. ยังไม่ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง 2566 แม้มีการประกาศว่าที่ สส. อย่างไม่เป็นทางการ ไปก่อนหน้านั้นแล้ว 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ