ข่าว

'สุพันธ์" พร้อมดัน 'พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม' ตามเอ็มโอยูตั้งรัฐบาล 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สุพันธุ์ มงคลสุธี' ยืนยันเดินตามเอ็มโอยูต้ังรัฐบาล ต้อนรับ Pride Month 2023 พร้อมผลักดัน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม 

Pride Month 2023 นอกจากเดือนแห่งการรณรงค์ความหลากหลายทางเพศแล้ว ยังเป็นช่วงที่มีการจัดตั้งรัฐบาลของไทย ที่พรรคร่วมรัฐบาลแสดงจุดยืนในการเดินหน้าตาม MOU ที่มีการตกลงกันเอาไว้ โดยหนึ่งในนั้นคือประเด็นนโยบาย "สมรสเท่าเทียม"

 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลตามเอ็มโอยูที่มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ เปิดเผยว่า เนื่องในเดือน Pride Month เห็นว่ารัฐบาลใหม่ที่จะมาถึงจะต้องผลักดัน พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม เพื่อเป็นการประกันสิทธิเสรีภาพ ของประชาชนตามเอ็มโอยูที่ได้ประกาศแก่พี่น้องประชาชน

'สุพันธ์" พร้อมดัน 'พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม' ตามเอ็มโอยูตั้งรัฐบาล 

นายสุพันธุ์ ระบุว่าเดือนมิถุนายน ที่ถูกถือกันว่าเป็น Pride Month เป็นเดือนที่เป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้ของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศมากว่า 50 ปี และจนมาถึงวันนี้ตนไม่เห็นว่าจะมีเหตุผลอะไรที่จะต้องกีดกันหรือแบ่งแยกกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศโดยเฉพาะเรื่องสิทธิในเนื้อตัวร่างกาย สิทธิในการไม่ถูกแบ่งแยกในที่ทำงาน และที่สำคัญคือสิทธิในการสมรส 

 

สิทธิในการสมรสนั้น ในมุมหนึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากขึ้น เพราะนั้นเกี่ยวข้องกับกฎหมายแพ่ง การรับมรดก การทำธุรกรรมทางการเงิน ถ้าหากกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศสามารถจดทะเบียนสมรสได้เหมือนคู่ชายหญิง จะทำให้เกิการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น เช่นการซื้อบ้าน หรือ อสังหาริมทรัพย์ต่างๆร่วมกัน รวมถึงการวางแผนที่จะทำธุรกิจร่วมกัน เพราะปัจจุบันมีคู่รักจำนวนมากที่ไม่ก้าทำธุรกิจ่วมกันเพราะหากใครคนหนึ่งเป็นอะไรไป เกรงว่าสิ่งที่ทำด้วยกันมาตนจะไม่ได้รับอะไรเลยเพราะไม่มีสิทธิรับมรดก 

ดังนั้นการมีกฎหมายสมรสเท่าเทียมจะช่วยให้ประชาชนคนตัวเล็กกลุ่มที่เป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศ สามารถลงทุนร่วมกัน กู้ร่วมกันเพื่อไปสร้างเศรษฐกิจต่อได้ รวมถึงเศรษฐกิจที่จะได้จากการผลักดันการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับผู้มีความหลากหลายทางเพศก็จะทำได้มากขึ้นและจะสร้างรายได้มหาศาลให้กับประเทศ 

 

นายสุพันธุ์ย้ำว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีชื่อเสียงที่ดีกับชุมชน LGBT ทั่วโลก เพราะมีแหล่งท่องเที่ยวรวมถึงสถานบันเทิงที่เป็นมิตรต่อกลุ่ม LGBT อยู่เยอะมาก เราได้เม็ดเงินมหาศาลจากตรงนี้ แต่ในทางหนึ่งเราจะเป็นสวรรค์ของ LGBT ทั่วโลกอย่างแท้จริงไม่ได้เลย ถ้าเรายังไม่ให้สิทธิที่ทุกคนพึงได้ไม่ว่าจะเพศใดก็ตามแก่คนในชุมชนเหล่านี้ ดังนั้นตนหวังว่ารัฐบาลใหม่จะผลักดันพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ตามที่ได้ประกาศไว้ใน MOU ให้ได้โดยเร็ว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ