ข่าว

‘เลขาฯก้าวไกล’ โต้ สว. ปม ‘รัฐบาลแห่งชาติ’ ลดความขัดแย้ง หาก ‘พิธา’ เป็นนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชัยธวัช' มองต้นแบบ 'นายกฯ' ที่ดี ต้องฟังเสียงประชาชนเป็นหลัก โต้ สว. ปมตั้ง 'รัฐบาลแห่งชาติ' ลดความขัดแย้ง หาก 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' เป็นนายกฯ ติงขออย่าดึงสถาบันมาเกี่ยวข้องการเมือง ชี้ประชาชน ก้าวข้ามความขัดแย้งและไม่อยากกลับสู่จุดเดิม

ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กล่าวถึงกรณีนายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แนะนำนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีให้ดูพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแบบอย่างของนายกฯ ที่ดี โดยประเด็นดังกล่าวส่วนตัวเห็นว่า นายกรัฐมนตรีที่ดีต้องเป็นคนที่ฟังเสียงประชาชนเป็นหลัก และขอไม่พูดถึงพล.อ.ประยุทธ์

ส่วนกรณี ที่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ออกมาเปิดเผยว่า หากนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี บ้านเมืองจะลุกเป็นไฟนั้น นายชัยธวัช บอกว่า ไม่อยากให้มองไปถึงจุดนั้น แต่ถือว่าเป็นความเห็นส่วนตัว และยังมีสมาชิกวุฒิสภาอีกหลายคนที่เราจะเข้าไปพูดคุยก็เห็นด้วยกับพรรคก้าวไกล และตอนนี้ประชาชนก้าวข้ามความขัดแย้งมาแล้ว 

 

“หลังการเลือกตั้ง ประชาชนได้แสดงออกถึงความต้องการลดความขัดแย้ง มาตลอด 10 ถึง 20 ปี นอกจากนี้สมาชิกวุฒิสภา หลายคนก็เห็นด้วยกับนโยบายที่พรรคก้าวไกล เตรียมจะดำเนินการผลักดัน ที่ล้วนเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ทั้ง เรื่องการปฏิรูประบบข้าราชการ การกระจายอำนาจแต่ละท้องที่ และแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ”

 

วอนอย่าดึงสถาบันมายุ่งกับการเมือง

ขณะที่ความเห็นในเรื่องของกลุ่มจงรักภักดีเตรียมจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ใจกลางกรุงเทพมหานครหากนายพิธาได้เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายชัยธวัช ระบุว่า ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและไม่ควรดึงเอาสถาบันเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง และความขัดแย้ง ซึ่งสังคมก็ไม่มีความต้องการให้เกิดความขัดแย้งขึ้นอีก และไม่ได้มองว่าเป็นการชี้นำ แต่อาจเป็นความห่วงใย ซึ่งต้องระวังอาจทำให้มวลชนเกืดความสับสน และแตกแยก

 

ยังไม่มีความจำเป็นต้องมี 'รัฐบาลแห่งชาติ'

สำหรับเรื่องการควรมีรัฐบาลแห่งชาติตามที่นายจเด็ด อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา ออกมาให้ความเห็นนั้น นายชัยธวัช บอกว่า ประเทศ ยังไม่มีความจำเป็นจะต้องมี 'รัฐบาลแห่งชาติ' และจะไม่สามารถยุติความขัดแย้งได้ และคาดว่าเป็นการเพิ่มความขัดแย้งเข้ามาอีก

 

8 พรรคต้องเห็นชอบใครนั่ง ‘ประธานสภาฯ’

ขณะที่เรื่องของตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฏร ระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลนั้น นายชัยธวัช บอกว่า ยังไม่มีการพูดคุยกัน แต่คาดว่าช่วงกลางเดือนมิถุนายนจะได้ความชัดเจน ส่วนคนที่เคยปรากฎเป็นข่าวบุคคลในพรรคก้าวไกลจะมานั่ง ตำแหน่ง ประธานสภาฯ นั้นเป็นเพียงการคาดเดาของสื่อมวลชน หลังจากนี้จะต้องมีการพูดคุยกันระหว่าง 2 พรรคอีกครั้ง และหากจะต้องมีการเสนอชื่อก็ต้องได้รับความเห็นชอบในที่ประชุมจากทั้งหมด 8 พรรคร่วมด้วย

 

ปมถือหุ้นสื่อITV มั่นใจไม่เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง

“ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยังไม่ได้เรียกนายพิธาและฝ่ายกฎหมายของพรรค เข้าไปให้ข้อมูลจากคำร้องถือหุ้นสื่อ ITV 

แต่คาดว่าน่าจะเรียกเข้าไปชี้แจงในช่วงหลังจากที่ได้รับรอง สส. ไปแล้ว จำเป็นต้องติดต่อเป็นการภายในเพื่อให้ทราบกำหนดเวลาที่ชัดเจน ทุกอย่างมีกระบวนการตามขั้นตอนของกฎหมาย

 

ทั้งนี้ ไม่มีความกังวลใดๆ พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริง และมั่นใจจะไม่มีอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้นจากเรื่องนี้”

 

ส่วนกรณีที่ แรมโบ้ หรือนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า พรรคก้าวไกล อย่าเพิ่งฝันหวาน นายชัยธวัช มองว่า การทำใจ ยอมรับมติจากประชาชน เป็นทางออกที่ดีที่สุด จะทำให้ประเทศเดินหน้าได้อย่างราบรื่น ส่วนตัวคิดว่านายเสกสกล ยังคงทำใจไม่ได้ ไม่เป็นไรยังมีเวลา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ