ข่าว

'นายกสมาคมทนายความ' ฟันธง คดีหุ้นสื่อ 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' มีผลเฉพาะตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'นายกสมาคมทนายความ' ออกแถลงการณ์ ฟันธง คดี ถือหุ้นสื่อ ITV 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' ว่าที่นายกรัฐนตรี มีผลเฉพาะตัว กรณีวินิจฉัยเป็นลบ ไม่กระทบต้องเลือกตั้งใหม่

กว่าครึ่งเดือนหลังการเลือกตั้งใหญ่ กกต. ยังไม่รับรองผลเลือกตั้ง2566 ขณะเดียวกัน คดีหุ้นสื่อ ITV ของ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่าที่นายกรัฐมนตรี ยังอยู่ในกระแสความสนใจของสังคม โดยเฉพาะ ‘ด้อมส้ม’ ใจคอไม่ดีไปตามๆ กัน หวั่นจะมีผลไม่ดีเกิดกับ ‘พิธา’ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้จากองค์กรผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ให้ความเห็นข้อกฎหมายความว่า ตามที่ได้เกิดประเด็นถกเถียงกรณี 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกยื่นคำร้องกล่าวหาว่า เป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) เพราะถือหุ้นของ ITV ซึ่งประกอบกิจการสื่อ อันอาจนำไปสู่การถอดถอนและมีผลกระทบทางกฎหมายหลายประเด็น นั้น สมาคมทนายความแห่งประเทศไทยมีความเห็น ดังนี้

 

1.ในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า การถือหุ้นไอทีวีเป็นลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 (3) จะมีผลทางกฎหมายต่อการดำรงตำแหน่งของหัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นการเฉพาะตัวเท่านั้น ได้แก่ ถูกถอดถอนจากการเป็น สส. ของการเลือกตั้งในปี 2562 ซึ่งจะต้องถูกเรียกเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง และเงินอื่นๆ ที่ได้ไปจากการดำรงตำแหน่งคืน แต่จะไม่กระทบต่อกิจการที่ได้กระทำไปก่อนพ้นตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสอง

 

2.นอกจากนี้ผลของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะทำให้หัวหน้าพรรคก้าวไกลมีลักษณะต้องห้าม มิให้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งเช่น สส. ของปี 2566 และขาดคุณสมบัติที่จะเป็นรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (6) อันจะทำให้หัวหน้าพรรคก้าวไกลไม่สามารถดำรงตำแหน่ง สส. และนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้

 

3. ส่วนการมีลักษณะต้องห้ามดังกล่าวที่อาจมีผลต่อการดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้น เห็นว่าการที่บุคคลใดขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งจะไม่มีผลกระทบต่อบุคคลภายนอกและกิจการที่บุคคลนั้นได้กระทำไปโดยสุจริตในขณะดำรงตำแหน่ง เช่น กรณี สส. หรือรัฐมนตรี เป็นต้น ตามนัยของรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง

 

ดังนั้น กิจการที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลได้กระทำไปในฐานะเป็นหัวหน้าพรรค เช่น การลงชื่อส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส. ของพรรคก้าวไกล จึงมีผลสมบูรณ์ตามกฎหมาย ไม่ถูกกระทบ เพราะการขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามของหัวหน้าพรรคแต่อย่างใด จึงไม่ต้องมีการเลือกตั้งซ่อม หรือเลือกตั้งใหม่ตามที่หลายฝ่ายมีความวิตกจนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ