ข่าว

ศาลสั่งเบิกตัว 'แอมไซยาไนด์' ขึ้นเบิกความคดีฟ้องหมิ่นประมาท นัด 24 ก.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แอม ไซยาไนด์" ฟ้องผู้ประสานงานเหยื่อฐานความผิดหมิ่นประมาท   ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ โดยมี "ทนายพัช" ทำหน้าที่เบิกความ ส่วนฝั่งทนายเดชา กิตติวิทยานันท์  ทนายจำเลย ซักค้าน วันนี้จบขั้นตอนเพียง 1 ปาก ศาลนัดครั้งต่อไป 24 ก.ค. ให้เบิกตัว แอม" ผู้เป็นโจทก์มาเบิกความ

16.30 น.วันนี้  (1 มิ.ย.66) ที่ศาลอาญา  ศาลได้นัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ คดีที่ นางสรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ "แอม ไซยาไนด์" ผู้ต้องหาคดีวางยาฆาตกรรมเหยื่อหลายราย ฟ้องนายรพี ชำนาญเรือ ผู้ประสานงานเหยื่อคดีแอม ไซยาไนด์ ฐานความผิดหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา     โดยในวันนี้ น.ส.ธันย์นิชา เอกสุวรรณวัฒน์ หรือ ทนายพัช ทนายความโจทก์ มาในฐานะผู้รับมอบอำนาจ นางสรารัตน์ หรือแอม ในคดีเพื่อเป็นพยานเบิกความต่อศาล ขณะที่นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายของนายรพี ฝ่ายจำเลย ที่ถูกฟ้องก็เดินทางมาพร้อมทำซักค้านโดยมีนายรพี  ตัวแทนมูลนิธิวินวิน ญาติของผู้เสียหายบางส่วน เดินทางมาศาลเพื่อร่วมฟังกระบวนพิจารณาด้วย ส่วนนางสรารัตน์ หรือ แอม ในวันนี้ฐานะโจทก์ ไม่ได้มีการเบิกตัวมาจากทัณฑสถานหญิงกลาง

 

 


การไต่สวนมูลฟ้องวันนี้เริ่มเวลา 17.00 น. โดย น.ส.ธันย์นิชา ได้เบิกความ เกี่ยวกับพฤติการณ์ตามฟ้อง   ขณะที่นายเดชา   ทนายจำเลยก็พยายามซักค้านในประเด็นต่าง  ๆ  จนเสร็จสิ้น  และทนายพัช ได้เบิกความและตอบคำถามค้านของทนายจำเลยจนเสร็จสิ้น และได้แถลงต่อศาลขอให้เบิกตัว นางสรารัตน์ หรือ แอม กับ แม่แอม มาเบิกความ โดยศาลพิจารณาแล้ว ให้นัดไต่สวนมูลฟ้องอีกครั้งเนื่องโจทก์ประสงค์เบิกความเพิ่มเติมอีก 2 ปาก วันที่ 24 ก.ค.2566 เวลา 13.30 น.

ภายหลังไต่สวนมูลฟ้องแล้ว น.ส.ธันย์นิชา หรือ "ทนายพัช"  ทนายความโจทก์ เปิดเผยว่า วันนี้ตนเองเบิกความเพียง 1 ปาก ซึ่งศาลนัดไต่สวนอีกครั้งในวันที่ 24 ก.ค.2566 โดยศาลอนุญาตให้เบิกตัวนางสรารัตน์ หรือ แอม โจทก์มาเบิกความ นอกจากนี้ยังมีพยานอื่นอีก 1 ปากด้วย ยืนยันว่าการยื่นฟ้องหมิ่นประมาทเป็นการใช้สิทธิตามกฎหมาย ส่วนที่นายเดชา ทนายความจำเลย ให้สัมภาษณ์ว่าหากคดียกฟ้อง จะฟ้องกลับนั้น ก็ไม่ได้กังวล เพราะหากศาลเห็นว่าเป็นการใช้สิทธิฟ้องคดีโดยชอบ ก็อาจจะดำเนินการฐานกลั่นแกล้งได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามตนเองกับนายเดชา ก็เจอหน้าและพูดคุยกันแล้ว ไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน ต่างคนต่างก็ทำตามหน้าที่ในฐานะทนายความ   

 

 

 

นายระพี ชำนาญเรือ ผู้ประสานงานเหยื่อคดีแอม ไซยาไนด์ กล่าวว่า มูลเหตุการฟ้องร้อง มาจากการที่ไปออกรายการ "ถกไม่เถียง"  เมื่อวันที่ 18 เม.ย.  ที่ผ่านมา   และได้กล่าวในรายการว่า "แอม โกหกเจ้าหน้าที่จนหัวปั่น และหลอกตำรวจ จึงทำให้แอมฟ้องร้องในวันที่ 21 เม.ย.  ที่ผ่านมา ซึ่งตนเองเสียใจว่า ตนตามคดีนี้  จนตำรวจออกหมายจับแอมหลายคดี และการพูดในรายการโทรทัศน์ "ถกไม่เถียง" ก็เป็นการพูดตามข้อเท็จจริง  ตนช่วยตามคดีให้กับญาติของผู้ตาย จนตำรวจสามารถรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับแอมได้ แต่ต้องมาถูกฟ้องเป็นจำเลย รวมทั้งอ้างว่าจะฟ้องร้องเจ้าหน้าที่ตำรวจ ญาติผู้เสียชีวิต และสื่อมวลชนด้วย มองว่าเป็นการฟ้องเพื่อปิดปาก ไม่ให้ออกมาเปิดเผยข้อเท็จจริง ทั้งที่การทำหน้าที่และออกมาเปิดเผยข้อมูลต่างๆ นั้นเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และก่อนหน้านี้ตนเองเคยบอก"แอม"ว่า ให้ยอมรับความจริง จะได้ไม่มีความผิดมากไปกว่านี้

 

 

นายเดชา ทนายความ นายระพี  กล่าวว่าวันนี้เตรียมพยานหลักฐานเพื่อใช้ในการไต่สวน เป็นบันทึกการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหมายจับ "แอม " จำนวน 15 คดี รวมทั้งคลิปวิดีโอที่แอมพูดคุยกับตำรวจสภ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ว่า ถูกแอมหลอกจนหัวปั่น มายื่นเพื่อพิสูจน์ให้ศาลเห็นว่านายระพีพูดตามข้อเท็จจริง ไม่ได้พูดหมิ่นประมาท เพราะเป็นการพูดไปตามที่ตำรวจกองปราบปราม และตำรวจกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 พูดไว้ อย่างไรก็ตามเบื้องต้นพิจารณาจากข้อความดังกล่าวแล้ว ไม่น่าจะเข้าข่ายหมิ่นประมาท ดังกล่าวหากศาลยกฟ้อง ก็อาจจะดำเนินการฟ้องกลับข้อหาฟ้องเท็จ เบิกความเท็จ ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกสูงสุดรวมกัน 12 ปี
ศาลสั่งเบิกตัว 'แอมไซยาไนด์'  ขึ้นเบิกความคดีฟ้องหมิ่นประมาท นัด  24 ก.ค.

ศาลสั่งเบิกตัว 'แอมไซยาไนด์'  ขึ้นเบิกความคดีฟ้องหมิ่นประมาท นัด  24 ก.ค.

รพี ชำนาญเรือ ผู้ประสานงานเหยื่อคดี "แอม ไซยาไนด์"    เดินทางมาที่ศาลอาญา พร้อม เดชา กิตติวิทยานันท์ "ทนายเดชา"  จาก คดีที่ สรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ "แอม ไซยาไนด์" ผู้ต้องหาคดีวางยาฆาตกรรมเหยื่อย ฟ้องฐานความผิดหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา

.

ข่าว -ภาพ ทีมข่าว NATIONTV 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ