ข่าว

'ไทยสร้างไทย ' ขย่ม ประยุทธ์ จี้ลาออกเซ่นเลื่อนบังคับใช้ พ.ร.บ อุ้มหายฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรรมการยุทธศาสตร์พรรค "ไทยสร้างไทย"  กดดัน "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ควรแสดงสปิริตลาออกหลัง ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พ.ร.ก.เลื่อนการบังคับใช้  พ.ร.บ.อุ้มหาย  ขัดรัฐธรรมนูญ  ย้ำชัดเมื่อเหตุผลในการออก พ.ร.ก. สำคัญของรัฐบาล ศาลชี้ขัดรัฐธรรมนูญ ก็ควรลาออก

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ กรรมการยุทธศาสตร์พรรค "ไทยสร้างไทย"  อดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565   และ พ.ศ.2566   "พรบ.อุ้มหาย"  ให้ความเห็นกรณี ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงเหตุที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่แสดงสปิริตลาออกกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พ.ร.ก.เลื่อนการบังคับใช้ พ.ร.บ.อุ้มหาย  ขัดรัฐธรรมนูญ  เป็นเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีได้ยุบสภา  ไปแล้ว 

 

 

 

กรรมการยุทธศาสตร์พรรค "ไทยสร้างไทย"  กล่าวว่า ตนมีความเห็นต่างที่อยากจะเรียกร้องให้  พล.อ. ประยุทธ์  แสดงสปิริตลาออก  เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์  ได้ใช้เทคนิคทางการเมืองอยู่จนใกล้จะครบวาระ 4 ปี จึงยุบสภา ซึ่งเหตุผลในการยุบสภาก็เป็นที่ทราบกันดีว่า เพื่อให้นักการเมืองได้ไปสังกัดพรรคการเมือง ในเวลาที่เข้าเงื่อนไขคุณสมบัติการสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส. เฉพาะอย่างยิ่ง พรรคการเมืองที่ พล.อ. ประยุทธ์  ไปเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี จำเป็นอย่างยิ่งที่สมาชิกจะต้องมีคุณสมบัติการเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ในเวลาที่กฎหมายกำหนดเพื่อให้เข้าเงื่อนไขตามคุณสมบัติที่จะสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส.ได้ ทันกำหนดเวลา

 

 

 

ดังนั้นเหตุผลในการยุบสภาของ พล.อ.ประยุทธ์  ไม่เกี่ยวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่วินิจฉัยว่า การออก พ.ร.ก. ของรัฐบาลขัดรัฐธรรมนูญ แต่อย่างใด ความจริงถ้า พล.อ. ประยุทธ์  ไม่แสดงท่าทีให้ความเห็นในเชิงเหน็บแนม การเตรียมงานในระยะเปลี่ยนผ่านของคณะ ที่เตรียมการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง ตนคงไม่ย้อนไปกระตุกความคิดว่า ใครควรแสดงสปิริตมากกว่ากัน  ตนอยากจะเสนอแนะในทางการเมืองเพื่อเป็นบรรทัดฐานให้ปรากฎไว้ว่า เมื่อเหตุผลในการออก พ.ร.ก. สำคัญของรัฐบาล ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์ ฯ ก็ควรแสดงสปิริตลาออก

 

 

" ไม่ควรหาเหตุผลแบบข้าง ๆ คูๆ ที่ไม่ตรงประเด็น เฉพาะอย่างยิ่ง ไม่ควรกังวลว่าใครจะรักษาการ เพราะพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ฯ ได้วางบรรทัดฐานไว้อยู่แล้วเพื่อไม่ให้การบริหารราชการแผ่นดินเกิดสูญญากาศ ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงสปิริต"  เขา กล่าว 

 

'ไทยสร้างไทย ' ขย่ม  ประยุทธ์  จี้ลาออกเซ่นเลื่อนบังคับใช้ พ.ร.บ อุ้มหายฯ

ชวลิต วิชยสุทธิ์ กรรมการยุทธศาสตร์พรรค "ไทยสร้างไทย"  อดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ