ข่าว

ป.ป.ส. จับมือกองทัพเรือจับ 'ยาไอซ์' 909 กิโลกรัม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติลำเลียง 'ยาไอซ์' ใส่เรือบรรทุกเตรียมส่งออสเตรเลีย ป.ป.ส.พร้อมกองทัพเรือใช้เวลา 4 บุกแกะรอยเครือข่ายยาเสพติด

​เมื่อเวลา 10.00 น.วันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน 2566 ที่สำนักงาน ป.ป.ส. นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย พล.ร.ท.สิทธิชัย ต่างใจ รองเสนาธิการทหารเรือ พล.ร.ต.ทินกร กาญจนเตมีย์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด นางสาวพรทิพย์ แจ่มพงษ์ ผู้อำนวยการ สำนักงาน ปปส.ภ.2 น.อ.บรรพต นิธิณัฐอาภาศิริ เสนาธิการ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือและ น.อ.ณรงค์ นุสุวรรณ ผู้บังคับการกรมรบพิเศษ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ร่วมแถลงข่าวการจับกุมเรือบรรทุกไอซ์ 909 กก. พร้อมผู้ต้องหา 6 คน ได้ที่ กลางทะเลอ่าวไทย ทิศใต้ของเกาะเสม็ด จ.ระยอง

​นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า การจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจากสำนักงาน ป.ป.ส. สืบทราบข้อมูลทางการข่าว ทราบว่าเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติ มีพฤติการณ์ใช้เรือประมงขนาดกลางลักลอบลำเลียงยาเสพติดประเภท ไอซ์ และ เฮโรอีน  ไปส่งต่อให้เรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ บริเวณกลางทะเลอ่าวไทย จึงได้นำชุดปฏิบัติการพิเศษอินทรีย์ 19 บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ SEAL และกองบัญชาการกองทัพไทย ติดตามพฤติการณ์ขบวนการค้ายาเสพติดร่วม 4 เดือน ในการติดตามพฤติการณ์เครือข่ายดังกล่าว

วันที่ 30 พฤษภาคม 2566 ชุดสังเกตการณ์พบเหตุต้องสงสัย โดยเครือข่ายนี้จะมีการลำเลียงถังสแตนเลสเปล่า น้ำมัน และเสบียงอาหาร เข้าใต้ท้องเรือ กระทั่งเวลา 20.45 น. พบรถกระบะนำกระสอบสีขาวจำนวนมากเข้าพื้นที่และลำเลียงกระสอบลงเรือ 

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษอินทรีย์ 19  จึงได้เข้าจับกุมเรือสินค้า บริเวณกลางทะเลอ่าวไทยทางทิศใต้ของเกาะเสม็ด อ.แกลง จ.ระยอง ซึ่งห่างจากฝั่ง 20 ไมล์ทะเลพร้อมจับกุมผู้ต้องหา 6 คน พร้อมของกลางยึดไอซ์ 909 กก. จากนั้นขยายผลตรวจค้น 7 จุด แบ่งเป็นพื้นที่ จ.ระยอง 5 จุด และ กทม. 2 จุด ยึดเรือประมงขนาดกลาง 1 ลำ รถยนต์ 6 คัน จักรยานยนต์ 2 คัน สมุดบัญชีธนาคาร บัตร ATM และทรัพย์สินอื่นๆ รวม 19 รายการ รวมมูลค่าทรัพย์สินกว่า 5.2 ล้านบาท และได้เข้าตรวจสอบบ้านเช่าที่ใช้เก็บพักไอซ์ในพื้นที่ จ.ระยอง ภายในบ้านพบถุงกระสอบที่ผู้ต้องหาแกะยาเสพติดออกและกระสอบที่เตรียมแพ๊คใส่ ก่อนส่งทางเรือ

​จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การว่าลำเลียงยาเสพติดของกลางมาจาก กทม. ก่อนส่งลงเรือที่ จ.ระยอง และพบคีตามีน 1 ถุง  นอกจากนี้ผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าของเรือได้ให้การว่ายาเสพติดเตรียมลำเลียงส่งต่อเรือเหล็กขนาดใหญ่กลางทะเล ทั้งนี้ คาดการณ์ว่ายาเสพติดดังกล่าวเตรียมส่งต่อไปยังออสเตรเลีย

 

 

 

ด้านพล.ร.ต.ทินกร กาญจนเตมีย์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ โดยปกติทางกองทัพเรือจะมีการการตัวคนเรืออยู่เป็นประจำส่วนการลักลอบขนยาเสพติดส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่จะได้รับข้อมูลจากทางการข่าวทุกครั้งเพราะเรือประมงมีจำนวนมากทางกองทัพเรือจึงต้องอาศัยทางการข่าวเป็นสำคัญแม้แต่เรือต้องสงสัยที่ผ่านมาก็จะมีการตรวจค้นนอกจากยาเสพติดแล้วยักมีการตรวจสอบบนเรือว่ามีการค้ามนุษย์หรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ