ข่าว

ลุ้น กกต.เรียกชี้แจงคำร้อง 'พิธา' ถือ 'หุ้นสื่อ' วันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รุกคืบคดีถือ 'หุ้นสื่อ' กกต. เรียกผู้ร้อง ชี้แจงเพิ่มเติมวันนี้ แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล 'พิธา' ลิ้มเจริญรัตน์ สะดุด

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เชิญผู้ยื่นเรื่องให้ กกต. ตรวจสอบนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดต นายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล กรณีการถือครองหุ้นสื่อบริษัท ไอทีวี จำนวน 42,000 หุ้น ว่าเป็นการกระทำผิดขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ ไปให้ข้อมูลวันนี้

โดยในช่วงเช้า กกต.เชิญนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ  มาให้การยืนยันคำร้อง และให้ถ้อยคำเพิ่มเติม พร้อมกับนายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ยื่นคำร้องต่อ กกต.ให้ตรวจสอบในกรณี หุ้นสื่อเช่นเดียวกัน

 

ช่วงบ่าย เป็นคิวของนายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน มาให้ถ้อยคำในการยื่นเรื่องร้องเรียนเดียวกัน

 

ส่วนกรณีของนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย คาดว่าสำนักงาน กกต.จะเชิญมาให้ถ้อยคำภายในสัปดาห์นี้เช่นเดียวกัน

นายเรืองไกร ระบุว่าจะถือโอกาสนี้ยื่นหลักฐานอ้างอิงจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ปี 2563 จำนวน 1 เรื่อง และคำวินิจฉัยคณะกรรมการการเลือกตั้ง เมื่อปี 2564 จำนวน 4 เรื่อง และจะขอให้วินิจฉัยย้อนหลังไปว่า

 

นายพิธาจะพ้นสมาชิกภาพตั้งแต่ปี 2562 หรือไม่ และจะต้องดำเนินคดีอาญา ตามแนวคำวินิจฉัย กกต. หรือไม่ เทียบเคียงคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อปี 2563 กรณีของนายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ที่ศาลวินิจฉัยให้พ้นสมาชิกภาพ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล 

 

กรณีถือหุ้นสื่อของนายพิธา จะแตกต่างจากกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเมื่อศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้สิ้นสมาชิกภาพมีผลเฉพาะตัว  แต่ในกรณีนายพิธา เป็นผู้เซ็นรับรองผู้สมัคร สส. 400 เขต

 

หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขาดสมาชิกภาพ ตั้งแต่วันยื่นสมัครรับเลือกตั้ง มีผลทำให้ไม่สามารถรับรองผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส.ของพรรคก้าวไกล

 

นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า กกต.ได้นัดหมายไปให้การยืนยันคำร้องที่ยื่นต่อ กกต.โดยตามขั้นตอน ถ้า กกต.มีคำวินิจฉัยว่าให้ส่งเรื่องของนายพิธาไปยังศาลรัฐธรรมนูญพิจารณานั้น

 

หาก กกต.รับรอง สส. ครบร้อยละ 95 จะเป็นขั้นตอนเปิดประชุมสภาฯ และเลือกประธานสภาฯ ก่อนจะเเข้าสู่วาระเสนอชื่อและเลือกนายกฯ  หากมีการเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกฯ  ทั้ง สส. และ สว. จะเล็งเห็นปัญหาการโหวตเลือกนายพิธา ที่จะตามมาภายหลัง

 

หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า นายพิธา มีปัญหาคุณสมบัติใดๆ ที่กระทบต่อการสมัครรับเลือกตั้งเป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล ผู้ที่เป็นประธานสภาฯ จะเสนอชื่อนายพิธา ให้โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกฯ นั้น จะเป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ