ข่าว

รวบ 'นักข่าวสาวจีน' อ้างชื่อ 'บิ๊กโจ๊ก' รีด 33 ล้านช่วยผู้ต้องหาคดีอุ้มบุญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวบ "ผู้สื่อข่าวสาวจีน" แอบอ้างชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” รีดเงิน 33 ล้าน ช่วยเหลือผู้ต้องหาคดีอุ้มบุญจีน แก๊งจีนเทา ขณะเจ้าตัวให้การปฏิเสธ พร้อมหลักทรัพย์ประกันตัว 3.5 ล้านบาท

27 พ.ค. 2566 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงการขยายผลจับกุมขบวนการอุ้มบุญ และขบวนการสวมบัตรชมพู จนสามารถจับกุม น.ส.นวพร (สงวนนามสกุล) อายุ 53 ปี เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2566 หลังตำรวจสืบทราบว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ทั้งในจีน ไทย และกัมพูชา มาเป็นระยะเวลานานกว่า 10 ปี และพบว่ามีทรัพย์สินที่ดิน รถหรู และยังพบว่าผู้ต้องหา ทำหน้าที่เป็นคนประสานงาน อำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มทุนจีนสีเทาอีกด้วย

 

 

 

 

 

บิ๊กโจ๊ก ถูกนักข่าวสาวจีนอ้างชื่อ รีดเงิน 33 ล้านจากแก๊งอุ้มบุญจีน

 

 

ภายหลังการจับกุม น.ส.นวพร ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีผู้สื่อข่าวไทย เชื้อสายจีน เป็นลูกครึ่งไทย-ไต้หวัน แอบอ้างชื่อ"บิ๊กโจ๊ก"  เรียกรับเงินจำนวน 33 ล้านบาท กับทาง น.ส.นวพร โดยอ้างว่าสามารถช่วยให้ไม่ถูกดำเนินคดี  ซึ่ง น.ส.นวพร ได้จ่ายเงินให้ไปผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวไปแล้ว จำนวน 14 ล้านบาท

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า คนที่แอบอ้างเป็นผู้สื่อข่าว ซึ่งเราใช้ประสานงานกับทางจีน เพราะนักข่าวสาวคนนี้สามารถใช้ภาษาจีนได้อย่างคล่องแคล่วและเป็นบุคคลมีชื่อเสียงในฝั่งประเทศจีน แต่เมื่อกระทำผิด ต่อให้เป็นบุคคลใกล้ชิดมากกว่านี้ก็ต้องดำเนินการเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

 

ซึ่งเมื่อได้ข้อมูลแล้วได้ส่งชุดสืบสวน สอบสวนข้อมูล ก่อนจะรวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติหมายจับในความผิด "เรียกรับ หรือยอมจะรับผลประโยชน์ใดๆ เพื่อจะให้เจ้าพนักงานของรัฐกระทำการใด ที่ไม่ใช่การปฏิบัติหน้าที่"

 


 

ตร.รวบนักข่าวสาวจีน หลังพบอ้างชื่อบิ๊กโจ๊กรีดเงิน 33 ล้านจากแก๊งอุ้มบุญจีน

 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  ระบุอีกว่าการแอบอ้างชื่อตนนั้น ใช้คำกล่าวอ้างว่า จะสามารถช่วยเหลือทางด้านคดีได้ โดยหลังศาลอนุมัติหมายจับ ได้ส่งชุดสืบสวนเข้าจับกุมตัวได้แล้ว เมื่อวานนี้ (26 พ.ค. 2566)ที่บริเวณลานจอดรถห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่งในพื้นที่กทม.

 

ในส่วนการดำเนินคดีกับ น.ส.นวพรนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานกับทางกระทรวงมหาดไทย ทำการเพิกถอนสัญชาติ รวมถึงไล่เส้นทางการเงินหาความเชื่อมโยงบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด”

 

นวพร ผู้ต้องหาแก๊งอุ้มบุญ ถูกจับเมื่อวันที่ 8 เม.ย. อ้างถูกนักข่าวจีนอ้างชือบิ๊กโจ๊กรีดเงิน 33 ล้าน

 

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า จากการสอบปากคำผู้สื่อข่าวสาวคนดังกล่าวยังให้การปฏิเสธในชั้นพนักงานสอบสวน พร้อมยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวสู้คดีในชั้นศาล พนักงานสอบสวนจึงอนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 3.5 ล้านบาท  สำหรับผู้สื่อข่าวสาวรายนี้ เคยทำหน้าที่ล่าม ให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ แถลงปิดคดี ขโมยปืน ที่ สภ.ปากเกร็ด และ แปลการแถลงข่าวหม่อมราชวงศ์รายหนึ่ง เอี่ยวในคดีอุ้มบุญคนจีนอีกด้วย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ