ข่าว

'โควิด19' ไม่กระจอกแล้ว ระบาดระลอกใหม่ทำเตียงเต็ม หมอย้ำใส่หน้ากากอนามัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'โควิด19' ไม่กระจอกแล้ว สถานการณ์การระบาดระลอกใหม่ทำเตียงโรงพยาบาลเต็ม หมอธีระ ย้ำใส่หน้ากากอนามัย อย่างเคร่งครัด

สถานการณ์การระบาด 'โควิด19' ระลอกใหม่ไม่กระจอกแล้ว เมื่อพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก จนส่งผลให้ล่าสุด โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ได้ออกมาประกาศว่า เตียงผู้ป่วยวิกฤต และเตียงผู้ป่วยใน ที่ใช้สำหรับดูแลผู้ป่วย โควิด เต็มทุกห้องแล้ว

 

 

นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า จากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่มีการรายงานตัวเลขล่าสุด

 

โดยทาง โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเพจ Siriraj Piyamaharajkarun Hospital ข้อความว่า

 

เรียน ผู้รับบริการทุกท่าน

 

ขณะนี้เตียงผู้ป่วยวิกฤติ (ICU) และเตียงผู้ป่วยใน (IPD) สำหรับดูแลผู้ป่วย COVID-19 เต็มทุกห้อง ทั้งนี้ แผนกฉุกเฉิน (ER) ยังมีผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 ที่รอการส่งต่อ ทำให้ไม่สามารถรองรับผู้ป่วย COVID-19 เพิ่มได้

 

ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้
ประกาศ ณ วันที่ 26 พฤษภาคม 2566

 

 

Siriraj Piyamaharajkarun Hospital

 

ทางด้าน 'หมอธีระ' รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat เปิดข้อมูลอัปเดต สัดส่วนสายพันธุ์ที่ระบาดในอเมริกา โอไมครอน XBB.1.5 ยังครองอยู่ 53.8% แต่ลดลงต่อเนื่อง ในขณะที่ XBB.1.16 เพิ่มต่อเนื่องเช่นกัน เป็น 15.1% เช่นเดียวกับ XBB.1.9.1 และ XBB.1.9.2 ตามมาที่ 11.8% และ 6.1% ตามลำดับ

 

 

ประชุมวิชาการ ไม่ป้องกันตัว ติดกันเพียบ หากจำกันได้ เมื่อเมษายนที่ผ่านมาเคยมีข่าว US CDC จัดประชุมวิชาการในหมู่บุคลากรทางสาธารณสุขที่ทำงานด้านการเฝ้าระวัง โรคระบาด และศิษย์เก่า จำนวนกว่า 1,800 คน และมีการระบาดของ โควิด-19 

 

 

ล่าสุดข่าวออกมาว่า มีถึงอย่างน้อย 181 คนที่ติดเชื้อไปจากการประชุมนี้ บทเรียนนี้สอนให้เห็นความสำคัญของการป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไปในที่ที่มีคนมาก แออัด มีกิจกรรมที่คลุกคลีใกล้ชิด 'โควิด19' เป็นโรคติดต่อ ไม่เว้นว่าคุณจะเป็นใคร โรคติดต่อป้องกันได้ ถ้ารู้จักป้องกันตัว ไม่ประมาท

 

 

สำหรับสถานการณ์ในไทย ติดและป่วยกันเยอะมาก โควิดไม่กระจอก ไม่ใช่หวัดธรรมดาหรือไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ติดไม่จบแค่ชิลๆ แล้วหาย แต่ป่วยได้ รุนแรงได้ ตายได้ และเสี่ยงต่อ Long COVID ด้วย การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

 

 

พร้อมกับเตือนว่า โรงพยาบาล โรงเรียน โรงแรม ร้านอาหาร สถานบันเทิง ที่ท่องเที่ยว ทั้งคนทำงาน และคนที่ไปใช้บริการ ควรใส่ หน้ากากอนามัย อย่างเคร่งครัด เศรษรฐกิจจะขับเคลื่อนไปได้อย่างตลอดรอดฝั่ง ควรเป็นไปอย่างปลอดภัย มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม การบริการของกิจการที่มีคนทำงานไม่ป้องกันตัว ย่อมสะท้อนให้เห็นถึงระดับความรับผิดชอบของกิจการนั้นทั้งต่อคนทำงานและลูกค้า ประชาชนควรสนับสนุนกิจการห้างร้านที่มีมาตรการป้องกันอย่างดี เพราะดีทั้งต่อตัวเราและตัวเขา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ